Xã hội

Ban Tuyên giáo Bà Rịa - Vũng Tàu thu hồi công văn về phát ngôn báo chí

12/08/2019, 16:53

Trưởng ban Tuyên giáo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết đã thu hồi công văn về việc phối hợp thực hiện phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí.

img
Ông Nguyễn Văn Xinh đã ký công văn thu hồi công văn mình ký ban hành trước đó về phát ngôn báo chí​

Chiều ngày 12/8, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Văn Xinh, Trưởng ban Tuyên giáo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, đã thu hồi Công văn số 2384-CV/BTGTU về việc phối hợp thực hiện phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí.

Ông Nguyễn Văn Xinh cũng cho biết, trong cuộc họp sơ kết 6 tháng đầu năm giữa UBND tỉnh với các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho phóng viên tác nghiệp đối với các cơ quan sở ban ngành, nên Ban Tuyên giáo muốn ra văn bản để thống nhất thực hiện. Tuy nhiên, do bộ phận tham mưu đã tham mưu không đúng với tinh thần đó. "Do bận nhiều công việc, tôi đã sơ xuất khi ký "sớm" văn bản này. Ngay khi nhận được phản hồi, tôi đã cho thu hồi lại văn bản nêu trên...", ông Nguyễn Văn Xinh nói.

Ông Nguyễn Văn Xinh thừa nhận đã thiếu cẩn thận và đã cầu thị xử lý ngay khi tiếp nhận thông tin phản ánh về văn bản đã ký.

"Mình sai thì mình sửa liền, mong anh em báo chí thông cảm và chia sẻ", ông giãi bày.

Trước đó, ngày 26/7, Ban Tuyên giáo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã ban hành công văn về việc phối hợp thực hiện phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí. Nội dung văn bản có nêu, đề nghị các cơ quan báo chí có PV đăng ký hoạt động tại tỉnh thực hiện các nội dung như: Khi cử PV đến các cơ quan, đơn vị liên hệ tác nghiệp phải tuân thủ đúng về mặt pháp lý (phải có giấy giới thiệu, văn bản, nội dung đề nghị cung cấp, trao đổi thông tin... có chữ ký, con dấu của người đại diện, cơ quan chủ quản tờ báo), không đề nghị cung cấp thông tin qua điện thoại, tin nhắn, thư điện tử...

img
Công văn vừa được ký ban hành đã nhận được phản ứng từ dư luận

Trong công văn này có nội dung yêu cầu phóng viên đến tác nghiệp phải có giấy giới thiệu có chữ ký, con dấu của người đại diện cơ quan chủ quản tờ báo. Đây là quy định không có trong Luật Báo chí.

Theo yêu cầu trong công văn 2384, Ban biên tập các tòa soạn không có quyền ký giấy giới thiệu phóng viên đi tác nghiệp mà phải là lãnh đạo cơ quan chủ quản của tờ báo đó. Ví dụ, với các tờ báo ngành thì phải là Bộ trưởng, Thứ trưởng hoặc người đại diện mới có quyền ký giấy này; với các tờ báo của các tổ chức xã hội thì phải là lãnh đạo các tổ chức như Tổng liên đoàn lao động VN, Ủy ban Trung ương mặt trận Tổ quốc VN mới có đủ thẩm quyền ký giấy giới thiệu.

Ngoài ra, việc hạn chế không được cung cấp thông tin qua điện thoại, tin nhắn, thư điện tử cũng được cho là không phù hợp với tình hình thực tế khi mà ngay cả Chính phủ cũng đã hướng tới chính phủ điện tử. Trong các trường hợp cần xử lý nhanh để cung cấp thông tin chuẩn xác, chính thống từ cơ quan chức năng cho bạn đọc mà tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu không cho dùng các phương thức thông tin này thì không thể đáp ứng được yêu cầu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.