Đường bộ

Ban Tuyên giáo Trung ương và Bộ GTVT ký kết chương trình phối hợp công tác

01/03/2022, 17:18

Ngành GTVT sẽ minh bạch thông tin tối đa để quá trình cụ thể hóa chủ trương lớn về phát triển GTVT đạt sự đồng thuận cao của người dân….

Ngành GTVT minh bạch thông tin, tháo gỡ các “điểm nóng”

Chiều nay (1/3), Ban Tuyên giáo Trung ương và Bộ GTVT tổ chức lễ ký kết Chương trình phối hợp công tác giai đoạn 2021 - 2025.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, GTVT là ngành kinh tế kỹ thuật đặc biệt, tiềm ẩn nhiều nguy cơ về khủng hoảng truyền thông.

Nếu nguồn vốn được bố trí nhưng triển khai không hiệu quả, dự án thực hiện không được như kỳ vọng, công tác duy tu sửa chữa đường bộ không kịp thời gây TNGT,… đều có nguy cơ trở thành những “điểm nóng”.

img

Bộ trưởng Bộ GTVT phát biểu tại lễ ký kết chương trình phối hợp công tác chiều nay (1/3)

Theo Bộ trưởng, thời gian qua, việc truyền thông, xử lý các điểm nóng của ngành GTVT chủ động hơn. Trước mỗi vấn đề dư luận quan tâm hoặc hoài nghi, Bộ đều chỉ đạo các đơn vị nhanh chóng cung cấp thông tin chính thống để không xảy ra khủng hoảng không đáng có.

“Mặc dù vậy, có những vấn đề phức tạp, công tác xử lý vẫn chưa đạt hiệu quả như mong đợi. Nếu không có sự hỗ trợ của Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin - Truyền thông, các cơ quan thông tấn báo chí, Bộ GTVT sẽ khó tập trung cho công tác chuyên môn.

Chương trình phối hợp giữa Ban Tuyên giáo Trung ương và Bộ GTVT là rất quan trọng, giúp ngành GTVT phát triển tốt hơn”, Bộ trưởng Thể nói và kỳ vọng, trong giai đoạn 2021-2025, các vấn đề được dư luận, báo chí quan tâm như: Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc Nam giai đoạn 1, 2; Dự án CHK quốc tế Long Thành, các dự án giao thông được đề xuất trong Chương trình phục hồi và phát triển KT-XH,… cùng các vấn đề nóng của ngành như: TNGT, BOT, phòng chống tham nhũng,… Bộ GTVT sẽ tiếp tục nhận được sự hỗ trợ kịp thời của Ban Tuyên giáo Trung ương để thông tin được minh bạch, sự đồng thuận của người dân được nâng lên, chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước trong lĩnh vực GTVT sẽ đạt được hiệu quả cao.

img

Đại diện Ban Tuyên giáo Trung ương và Bộ GTVT thực hiện lễ ký kết dưới sự chứng kiến của các đại biểu tham dự

Ông Lại Xuân Môn, Phó Trưởng ban thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương cho rằng, nếu một ngày các tổ chức, cá nhân không tham gia giao thông, hoạt động giao thông không diễn ra, mọi lĩnh vực sẽ tê liệt, KT-XH không thể phát triển, vị trí trên trường quốc tế của đất nước sẽ không đạt được như mong muốn.

“Xác định xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại là một trong ba đột phá chiến lược, thời gian qua, Đảng và Nhà nước giao cho ngành GTVT nhiều nhiệm vụ nặng nề như: phấn đấu đến năm 2030, cả nước có 5.000km đường bộ cao tốc; Cơ bản hoàn thành tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông vào năm 2025; Xây dựng CHK quốc tế Long Thành, nghiên cứu tuyến đường sắt Bắc đường sắt cao tốc Bắc - Nam; Hoàn thành, phát triển các tuyến đường sắt đô thị,… Đây đều là những công trình quan trọng, tháo gỡ nút thắt cho kinh tế phát triển”, ông Môn nói.

Ông Môn cũng nhận định, nắm giữ vai trò quan trọng, áp lực của ngành GTVT cũng rất lớn khi công tác phát triển kết cấu hạ tầng giao thông luôn gắn với lợi ích của người dân, doanh nghiệp. Chưa kể, các vấn đề về tiến độ, chất lượng công trình cũng luôn được xã hội dành sự quan tâm đặc biệt.

“Việc ký kết chương trình phối hợp công tác là sự chia sẻ áp lực của Ban Tuyên giáo Trung ương với Bộ GTVT. Chương trình phối hợp giai đoạn 2021-2025 đã đề cập đến những nội dung phối hợp rất cụ thể thực hiện tốt chủ trương của Đảng, Nhà nước về phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, ATGT”, ông Môn nói.

Ông Môn cũng đề nghị, để quá trình phối hợp đạt hiệu quả cao nhất, Bộ GTVT cần kịp thời cung cấp các thông tin về mọi lĩnh vực của ngành để Ban Tuyên giáo Trung ương định hướng báo chí tuyên truyền, kịp thời xử lý thông tin xấu độc, xuyên tạc, chống phá chủ trương, đường lối, chính sách lĩnh vực GTVT.

“Ban Tuyên giáo Trung ương sẽ thường xuyên mời các Bộ, ngành liên quan theo các chủ đề, trong đó có Bộ GTVT tham gia các cuộc họp giao ban báo chí/tạp chí để kịp thời cung cấp thông tin chính xác đến cơ quan thông tấn báo chí, tạo sự đồng thuận trong các cấp và trong nhân dân”, ông Môn nói.

img

Ông Lại Xuân Môn, Phó Trưởng ban thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu tại buổi lễ

5 nhiệm vụ trọng tâm

Trước đó, thông qua dự thảo chương trình phối hợp giữa Ban Tuyên giáo Trung ương và Bộ GTVT, ông Trần Thanh Lâm, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương cho biết, trong giai đoạn 2021-2025, chương trình phối hợp sẽ tập trung vào 5 nội dung chính.

Cụ thể, hai bên sẽ phối hợp tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về các chiến lược, nghị quyết, kết luận, đề án quan trọng thuộc lĩnh vực GTVT; Tuyên truyền, triển khai thực hiện các nghị quyết Trung ương về công tác xây dựng Đảng, gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Đồng thời, phối hợp cung cấp, định hướng thông tin bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; đấu tranh phản bác các thông tin, quan điểm sai trái, thù địch, gây cản trở tới việc triển khai chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội liên quan đến ngành GTVT.

Xây dựng chủ trương, giải pháp công tác tuyên truyền thông tin khi triển khai các dự án, đề án, chương trình phát triển kinh tế - xã hội thuộc phạm vi quản lý của Bộ GTVT; đấu tranh phòng, chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; bảo vệ môi trường; bảo vệ chủ quyền biên giới, hải đảo, an ninh quốc gia; những vấn đề có nội dung được nhân dân quan tâm.

Sơ kết, tổng kết, xây dựng mới và kiểm tra, giám sát việc thực hiện chủ trương, quyết sách của Đảng, Nhà nước, các chương trình, đề án về GTVT.

Nội dung cuối cùng là tuyên truyền các phong trào thi đua yêu nước, những mô hình hay, cách làm sáng tạo và những điển hình tiên tiến trong ngành GTVT.

Kịp thời phối hợp xử lý các vấn đề nổi cộm

Trước đó, báo cáo buổi lễ, ông Nguyễn Trí Đức, Chánh Văn phòng Bộ GTVT cho biết, thời gian qua, Bộ GTVT đã phối hợp chặt chẽ với Ban Tuyên giáo Trung ương tuyên truyền các nhiệm vụ phát triển KT-XH, nắm bắt tình hình dư luận xã hội, giải quyết các vấn đề nhạy cảm, nhân dân quan tâm trong các lĩnh vực GTVT và đảm bảo trật tự ATGT.

Bộ GTVT cũng phối hợp xử lý các vấn đề quan trọng, thu hút sự quan tâm của dư luận xã hội như: kế hoạch, nhiệm vụ triển khai các dự án đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông quan trọng quốc gia, nhất là các khó khăn, hạn chế của các dự án đầu tư theo hình thức BOT, PPP; công tác đảm bảo TTATGT,…

Sự phối hợp chặt chẽ giữa Bộ GTVT và Ban Tuyên giáo Trung ương đã góp phần giảm thiểu những điểm nóng về truyền thông, giúp nhân dân và xã hội hiểu đúng các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về đầu tư phát triển hạ tầng GTVT gắn với các giải pháp mạnh mẽ trong công tác bảo đảm trật tự ATGT góp phần tăng trưởng KT-XH, đảm bảo an ninh quốc phòng, trật tự an toàn xã hội của cả nước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.