Đi ++

Bán vé xem chọi trâu Đồ Sơn là sai quy định

07/06/2018, 13:45

Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL cho biết việc Hải Phòng đề xuất bán vé như vậy là không phù hợp với các quy định...

chọi trâu

Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn, TP Hải Phòng

Trong Đề án tổ chức Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn, TP Hải Phòng đề xuất được bán vé với giá dự kiến 80.000 đồng/vé vòng loại, 150.000 đồng/vé vòng chung kết.

Theo lý giải của TP Hải Phòng, trong 10 năm trở lại đây, công tác tổ chức Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn không sử dụng nguồn ngân sách Nhà nước. Do đó, toàn bộ kinh phí được lấy từ nguồn huy động xã hội hóa: Đóng góp của chủ trâu, doanh nghiệp, hộ kinh doanh và trích tỷ lệ thu từ tiền bán vé. Ban tổ chức lễ hội của quận Đồ Sơn trích 15% tiền vé vòng loại và 10% của vòng chung kết (sau khi trừ hoa hồng bán vé, chi phí in ấn vé, phí bảo hiểm khách xem lễ hội) để hỗ trợ công tác tổ chức lễ hội của các phường (mức trích cụ thể tính theo số trâu tham dự của phường tại mỗi vòng đấu).

Đề án của Hải Phòng cũng cho biết, trong quá khứ, đây là lễ hội truyền thống với sự đóng góp của người dân, là hoạt động chung của cộng đồng người dân. Tuy nhiên, trong thời điểm hiện tại, việc có một hoạt động chọi trâu tại sân vận động có bán vé đã diễn ra hàng chục năm nay, được cộng đồng và du khách chấp nhận như một dịch vụ có thu phí, thay vì khoản đóng góp theo đầu người như xưa kia. Với thực tiễn mới này, cần được nhìn nhận phần thu phí tại một phần của lễ hội tổng thể, là loại dịch vụ có thu.

Theo nội dung đề án, “Việc bán vé cần được coi như một giải pháp quản lý, bởi nếu tự do vào cửa sẽ dẫn đến quá tải, mất kiểm soát. Bán vé là phương án khả thi để đảm bảo an toàn, kiểm soát đám đông hiệu quả; tránh tạo tâm lý tranh đua giữa nhóm được xem và nhóm không được vào xem. Chưa kể, theo địa phương, việc phát vé vào cửa miễn phí cũng dễ nảy sinh tiêu cực”.

Tuy nhiên, theo bà Trịnh Thị Thủy, Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL, việc Hải Phòng đề xuất bán vé như vậy là không phù hợp với các quy định tại Nghị định 28/2017 và Thông tư 15/2015/TT-BVHTTDL. Ngay trong buổi làm việc với UBND TP Hải Phòng sáng 6/6, bà Trịnh Thị Thủy đã yêu cầu phải xem lại vấn đề bán vé lễ hội chọi trâu. “Quan điểm của Bộ là không bán vé bất cứ lễ hội truyền thống nào. Trong tuần này, Bộ sẽ chính thức có văn bản về vấn đề này”, bà Thủy nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.