Xã hội

Bán xe hai năm vẫn bị công an phạt, Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo gì?

15/03/2023, 19:51

Một doanh nghiệp ở Quảng Ngãi khiếu nại lên Chủ tịch UBND tỉnh vì bán xe hai năm trước nhưng vừa bị chính quyền xử phạt vi phạm hành chính.

Chuyện hy hữu xảy ra đối với Công ty TNHH MTV Thương mại - Dịch vụ Tịnh Cúc (Công ty Tịnh Cúc), phường Trương Quang Trọng, TP Quảng Ngãi khi doanh nghiệp này vừa bị Công an TP Quảng Ngãi lập biên bản và Chủ tịch UBND TP Quảng Ngãi ban hành quyết định xử phạt hành chính vì hành vi để cho người làm công điều khiển phương tiện vi phạm Nghị định 100.

Bất ngờ vì sau hai năm bán xe nhưng vẫn nhận giấy xử phạt

Ngày 14/3, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Ngãi xác nhận, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh đã ký Quyết định số 329 về việc giải quyết khiếu nại lần hai của Công ty Tịnh Cúc, liên quan đến việc doanh nghiệp này có đơn khiếu nại cho rằng, Quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Chủ tịch UBND TP Quảng Ngãi là không đúng đối tượng, yêu cầu hủy bỏ.

img

Quyết định 186 của Chủ tịch UBND TP Quảng Ngãi bị Công ty Tịnh Cúc khiếu nại

Theo hồ sơ vụ việc, khoảng 12h30 ngày 15/7/2022, Công an TP Quảng Ngãi phát hiện phương tiện BKS 76C-137.01 lưu thông trên đường Tế Hanh, phường Trương Quang Trọng, TP Quảng Ngãi chở hàng vượt quá tải trọng cho phép và phương tiện có phù hiệu nhưng hết hiệu lực.

Qua làm việc, Công an TP Quảng Ngãi đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với tài xế T.V.T, số tiền 12 triệu đồng và tước GPLX 3 tháng, tịch thu phù hiệu hết giá trị sử dụng.

Đồng thời, trong ngày Đội Cảnh sát giao thông trật tự Công an TP Quảng Ngãi đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với Công ty Tịnh Cúc về hành vi để người làm công điều khiển phương tiện vi phạm các quy định tại Nghị định 100. Theo đó, Công an TP Quảng Ngãi đã có tờ trình trình UBND TP Quảng Ngãi ra quyết định xử phạt theo thẩm quyền.

Ngày 27/7/2022, Phó chủ tịch UBND TP Quảng Ngãi Nguyễn Văn Nguyên đã ký Quyết định 186 xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Tịnh Cúc - người đại diện là ông Đặng Dương Hữu Lộc, Giám đốc công ty số tiền 44 triệu đồng.

Tuy nhiên, điều đáng nói là Công ty Tịnh Cúc đã bán chiếc xe này cho người khác từ năm 2020.

Do bị xử phạt oan nên Công ty Tịnh Cúc cho rằng, quyết định xử phạt của Chủ tịch UBND TP Quảng Ngãi là không đúng đối tượng, nên doanh nghiệp đã có Đơn khiếu nại yêu cầu Chủ tịch UBND TP Quảng Ngãi hủy bỏ Quyết định 186.

Theo hồ sơ Công ty Tịnh Cúc cung cấp thì phương tiện BKS 76C-137.01 được đăng ký vào ngày 20/4/2020 do Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Ngãi cấp, tên chủ xe là Công ty Tịnh Cúc.

Đến ngày 26/9/2020, Công ty Tịnh Cúc bán phương tiện trên cho ông T.N.N, trú phường Trương Quang Trọng, TP Quảng Ngãi. Theo đó, cả hai bên đã lập hợp đồng mua bán xe và được Văn phòng công chứng Nguyễn Ngọc Hồng (thị trấn La Hà, Tư Nghĩa) chứng thực vào cùng ngày.

Đến ngày 3/5/2022, Công ty Tịnh Cúc lập hóa đơn bán xe cho ông T.N.N.

img

Đường Tế Hanh, nơi phương tiện BKS 76C-137.01 bị Công an TP Quảng Ngãi phát hiện vi phạm

Không phục trước quyết định xử phạt hành chính của UBND TP Quảng Ngãi, nên Công ty Tịnh Cúc khiếu nại. Sau đó, UBND TP Quảng Ngãi tổ chức họp giải quyết khiếu nại. Tuy nhiên, kết thúc buổi giải quyết hai bên vẫn bảo lưu quan điểm dẫn đến thất bại trong giải quyết.

Theo đó, UBND TP Quảng Ngãi cho rằng, nội dung khiếu nại của doanh nghiệp là không có cơ sở xem xét giải quyết và ban hành Quyết định 6488 không công nhận toàn bộ nội dung khiếu nại của Công ty Tịnh Cúc, giữ nguyên Quyết định 186 về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với doanh nghiệp này.

Chủ tịch tỉnh yêu cầu hủy bỏ quyết định xử phạt của thành phố

Không đồng ý với kết quả giải quyết của Chủ tịch UBND TP Quảng Ngãi, Công ty Tịnh Cúc phát sinh đơn khiếu nại lần hai và được Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi thụ lý giải quyết.

Qua đối thoại UBND tỉnh Quảng Ngãi chủ trì, một lần nữa đại diện của UBND TP Quảng Ngãi vẫn bảo lưu quan điểm không công nhận toàn bộ nội dung khiếu nại của Công ty Tịnh Cúc, đồng thời giữ nguyên quyết định xử phạt.

Tuy nhiên, qua nội dung xác minh của Sở Tư pháp Quảng Ngãi cùng kết quả buổi đối thoại và đối chiếu với quy định của pháp luật hiện hành liên quan đến sự việc, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đã đi đến kết luận rằng, việc khiếu nại của Công ty Tịnh Cúc là có cơ sở.

Theo Quyết định 329 do Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh ký nêu rõ: Công nhận toàn bộ nội dung khiếu nại của Công ty Tịnh Cúc. Việc Công ty Tịnh Cúc đã bán xe cho người khác trước thời điểm phương tiện bị xử phạt, việc mua bán thể hiện rõ các mốc thời gian, hợp đồng, chứng thực và xuất hóa đơn đầy đủ.

img

Ông Đặng Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi công nhận kết quả khiếu nại của Công ty Tịnh Cúc và yêu cầu UBND TP Quảng Ngãi hủy bỏ Quyết định 186

Vậy nên, khi xử phạt hành vi vi phạm đối với chủ phương tiện thì phải áp dụng điểm e, khoản 6, Điều 80, Nghị định số 100 thay vì điểm e, khoản 10 và điểm h, khoản 30, Điều 30, Nghị định 100 như trong Quyết định 186 của Chủ tịch UBND TP Quảng Ngãi.

Cụ thể, đối với phương tiện chưa làm thủ tục đăng ký xe hoặc đăng ký sang tên xe theo quy định khi mua, được cho, được tặng, được phân bổ, được điều chuyển, được thừa kế tài sản thì cá nhân, tổ chức đã mua, được cho, được tặng, được phân bổ, được điều chuyển, được thừa kế tài sản là đối tượng để áp dụng xử phạt như chủ phương tiện. Như vậy, trong trường hợp này đối tượng để áp dụng xử phạt chủ phương tiện là chủ xe mới, chứ không phải Công ty Tịnh Cúc.

Từ các căn cứ pháp lý, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh yêu cầu Chủ tịch UBND TP Quảng Ngãi hủy bỏ quyết định xử phạt nói trên. Tổ chức công khai nội dung giải quyết của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi theo quy định của pháp luật và giao quyết định này cho Công ty Tịnh Cúc trong thời hạn 10 ngày. Báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, Sở Tư pháp kết quả tổ chức thực hiện theo quy định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.