Điều tra

Bán xe phải khai báo có khả thi?

22/05/2014, 13:16

Từ 1/6 tới đây, khi mua bán, chuyển nhượng, cho, tặng ô tô, xe máy, chủ sở hữu không khai báo thì khi xảy ra sự cố, chủ xe vẫn phải hoàn toàn chịu trách nhiệm.

Từ 1/6, chủ phương tiện phải khai báo với cơ quan chức năng nếu bán xe cho người khác
Từ 1/6, chủ phương tiện phải khai báo với cơ quan chức năng nếu bán xe cho
người khác


Bán xe không khai báo sẽ rầy rà về sau


Theo Khoản 2, Điều 6 của Thông tư 15 quy định: “Ngay khi có quyết định điều chuyển, bán, cho, tặng xe, chủ xe phải thông báo bằng văn bản theo mẫu đến cơ quan đã cấp giấy chứng nhận đăng ký xe đó để theo dõi. Trường hợp chủ xe không thông báo thì tiếp tục phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về chiếc xe đó đến khi tổ chức, cá nhân mua, được điều chuyển, cho, tặng xe làm thủ tục đăng ký sang tên, di chuyển xe”. Thông tư còn nêu rõ, trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày làm chứng từ chuyển quyền sở hữu xe, tổ chức, cá nhân mua, được điều chuyển, cho, tặng xe phải đến cơ quan đăng ký xe làm thủ tục đăng ký sang tên, di chuyển xe.
 

Theo Thiếu tá Phạm Quang Huy, mẫu thông báo bán, cho, tặng, điều chuyển xe đã có sẵn trên trang điện tử của Cục tại địa chỉ: csgt.vn, hoặc người dân có thể lấy mẫu trực tiếp tại cơ quan đăng ký. Mẫu này được phát hoàn toàn miễn phí nhằm tạo điều kiện cho người dân kê khai. 

Chiều 21/5, trao đổi với  PV Báo Giao thông, Thiếu tá Phạm Quang Huy, Trưởng phòng Hướng dẫn luật và điều tra, xử lý TNGT Đường bộ - Đường sắt, Cục CSGT ĐB-ĐS (Bộ Công an) khẳng định, tất cả tổ chức, cá nhân khi bán, điều chuyển, cho, tặng xe, kể cả xe không chính chủ (xe đã mua bán, chuyển nhượng trước 1/6 nhưng không sang tên đổi chủ) đều phải thông báo bằng văn bản theo mẫu đến cơ quan cấp giấy chứng nhận đăng ký xe kể từ ngày thông tư có hiệu lực. 

Ông Huy cho rằng, Bộ luật Dân sự đã quy định, chủ sở hữu nguồn nguy hiểm cao độ phải bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra (hoặc phải liên đới bồi thường). “Do đó, trong trường hợp, nếu đã bán hoặc cho, tặng xe mà chủ xe không thông báo đến các cơ quan quản lý, sẽ bị liên đới khi người mua hoặc người được tặng xe gây tai nạn hoặc sử dụng phương tiện phạm tội”, Thiếu tá Huy nhấn mạnh.

Không quản được thì đẩy trách nhiệm?


Đây là vấn đề được dư luận đặt ra khi thực tế hiện nay vẫn còn lượng lớn người mua, bán xe không tiến hành sang tên đổi chủ, dù các quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực GTĐB đều đưa ra mức phạt tiền trên cơ sở xác định đây là hành vi vi phạm. Chiều 21/5, PV Báo Giao thông ghi nhận tại chợ xe máy cũ lớn nhất Hà Nội nằm trên đường Trần Đăng Ninh (Cầu Giấy), cảnh tượng mua, bán xe máy diễn ra nhộn nhịp. Ước tính mỗi ngày chợ này có đến vài trăm chiếc xe máy với đủ chủng loại và giá thành được mua đi, bán lại. Thế nhưng, hầu hết các giao dịch giữa chủ và khách chỉ có duy nhất tờ giấy mua bán viết tay theo kiểu “tiền trao cháo múc”. Theo lời của Hưng, chủ một đại lý mua, bán xe máy cũ trên phố Trần Đăng Ninh: “Hàng ngày cửa hàng tôi giao dịch cả chục chiếc xe. Quan trọng là xe có giấy đăng ký đầy đủ, hai bên ngã giá, thỏa thuận xong thì làm giấy viết tay, cần gì phải thủ tục sang tên đổi chủ, vừa mất tiền, lại mất công”. 


Thực tế này khiến dư luận không khỏi nghi ngờ về tính khả thi của Thông tư 15 mà Bộ Công an vừa ban hành. Nhiều ý kiến cho rằng, phải chăng không kiểm soát được hoạt động mua - bán, cho - nhận, sang tên chuyển chủ xe nên ngành chức năng ban hành Thông tư 15 để đẩy trách nhiệm quản lý về phía người bán? Trao đổi về vấn đề này, Thiếu tá Phạm Quang Huy chia sẻ, mặc dù Nhà nước đã giảm thuế tối đa cho các phương tiện khi sang tên đổi chủ, các ngành chức năng cũng đã vận động nhiều nhưng tỷ lệ người làm thủ tục sang tên đổi chủ hiện nay vẫn còn thấp. Tuy nhiên, theo Thiếu tá Huy: “Việc chủ xe muốn bán, cho, tặng phương tiện phải gửi thông báo đến cơ quan cấp giấy chứng nhận đăng ký xe nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công dân. Điều đó thể hiện trách nhiệm công dân chứ không phải đẩy trách nhiệm về phía người bán, cho, tặng, xe”. 

Đình Quang

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.