Hồ sơ tài liệu

Bằng chứng Mỹ không kích quân đội Syria, Nga nổi cáu với Thổ

09/12/2015, 18:27

Bằng chứng Mỹ không kích quân đội Syria; EU sắp diệt vong?; đại sứ Mỹ phỉ báng hoàng gia Thái Lan...

maybaylienquan_PQCE
Máy bay liên quân do Mỹ đứng đầu được cho là đã không kích nhầm vào doanh trại quân đội Syria.

Ngày 9/12, Bộ Quốc phòng Nga lên tiếng khẳng định Mỹ có dính líu đến vụ không kích nhầm khiến nhiều quân chính phủ Syria thiệt mạng ngày 6/12.

Cụ thể, Bộ này khẳng định rằng vào ngày 6/12 có tới 4 máy bay Mỹ xuất hiện tại khu vực Deir az-Zor (nơi xảy ra vụ không kích) trong khi không hề có máy bay Nga ở đó.

Việc Mỹ cáo buộc Nga gây ra vụ không kích nhầm này là hoàn toàn sai sự thật vì Moskva luôn thông báo lộ trình không kích tại Syria với Lầu Năm Góc.

Trước đó, Syria cáo buộc liên quân do Mỹ đứng đầu đã không kích doanh trại quân đội Syria vào khoảng 19h40 đến 19h45 ngày 6/12 khiến 4 binh sĩ thiệt mạng, 12 người bị thương.

Liên minh châu Âu (EU) sắp diệt vong?

eu-diet-vong
Chủ tịch Nghị viện Liên minh châu Âu (EU) Martin Schulz. (Ảnh: AFP)

Chủ tịch Nghị viện Liên minh châu Âu (EU) Martin Schulz khi trả lời phỏng vấn tờ Die Welt (Đức) đã cho rằng EU đang lâm nguy và có nguy cơ không còn tồn tại trong vòng 10 năm tới.

Nguyên nhân được ông này đưa ra là do hiện có nhiều lực lượng ở châu Âu muốn chia rẽ khối này.

Ngoài ra, sự thiếu thống nhất giữa các nước thành viên EU cũng là một nguyên nhân có thể gây ra tình trạng trên.

Nga không xây căn cứ ở Syria, "nổi cáu" với Thổ Nhĩ Kỳ

can-cu-nga-syria

Máy bay chiến đấu Nga tại căn cứ quân sự Latakia, Syria. (Nguồn: Sputnik)

Ngày 9/12, hãng tin RIA dẫn phát biểu của Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho hay, Moskva sẽ không xây thêm căn cứ quân sự ở Syria.

Cùng ngày, tân đặc phái viên Mỹ trong liên quân Brett McGurk nói Nga chỉ không kích IS khoảng 30%, số còn lại là "dành" cho các nhóm vũ trang khác tại Syria.

Trong một diễn biến liên quan, Bộ Ngoại giao Nga đã lên tiến chỉ trích Thổ Nhĩ Kỳ vì đã trục xuất phóng viên đài Rossiya 1 (Nga) điều tra nghi án Thổ Nhĩ Kỳ buôn lậu dầu với IS.

Tân đại sứ Mỹ phỉ báng hoàng gia Thái Lan

dai-su-my

Ông Glyn T. Davies đang bị điều tra sau bình luận về luật khi quân của Thái. (Ảnh: Reuters)

Ngày 9/12, phía Thái Lan đã các nhận việc tân đại sứ Mỹ Glyn T. Davies đang bị điều tra vì cáo buộc tỏ ra quan ngại đối với luật khi quân của nước này.

Cụ thể, kể từ khi nhận chức từ tháng 9, ông Davies đã bày tỏ quan ngại về án tù dài hạn mà tòa quân sự Thái Lan tuyên cho những người dân vi phạm luật khi quân.

Cảnh sát Thái Lan cũng đã nhận được đơn kiện vị đại sứ này. Tuy nhiên, ông Davies được quyền miễn trừ ngoại giao nên khó có thể bắt giữ mà chỉ được hủy tư cách đại sứ.

Theo luật pháp Thái Lan, ai bị kết tội xúc phạm hoàng gia có thể lãnh án 15 năm tù. Phía Mỹ chưa đưa ra bình luận gì về vụ việc này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.