Hồ sơ tài liệu

Bằng chứng Trung Quốc gia tăng thay đổi hiện trạng Hoàng Sa

15/03/2017, 19:05
image

Trung Quốc tiếp tục tăng cường cải tạo trái phép đối với các cấu trúc trên các đảo, đá trên Biển Đông.

Hình ảnh vệ tinh được chụp trong 2 ngày

Hình ảnh vệ tinh trên đảo Bắc ở quần đảo Hoàng Sa (thuộc chủ quyền của Việt Nam) bị Trung Quốc chiếm, cải tạo trái phép được chụp trong 2 ngày 15/2/2017 và ngày 6/3/2017 thể hiện rõ sự khác biệt

Ngày 15/3, Reuters dẫn một số hình ảnh vệ tinh mới do công ty vệ tinh tư nhân Planet Labs cung cấp cho thấy, Trung Quốc bắt đầu các hoạt động xây dựng trái phép mới trên quần đảo Hoàng Sa (thuộc chủ quyền của Việt Nam), Biển Đông. Đây được xem là dấu hiệu cho thấy Bắc Kinh đang tiếp tục tăng cường quân sự dọc tuyến đường vận tải biển thương mại quan trọng này.

Theo Reuters, các tùy viên quân sự và nhiều chuyên gia trong khu vực cho rằng, hoạt động xây dựng trái phép trên thể hiện quyết tâm của Trung Quốc nhằm tăng cường hệ thống đảo đá mặc dù vẫn tìm cách né tránh các cuộc xung đột mới với chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Hình ảnh trên Đảo Bắc (North Island) thuộc quần đảo Hoàng Sa được chụp ngày 6/3 vừa qua cho thấy, Trung Quốc đang thực hiện nhiều hoạt động phi pháp bao gồm giải phóng mặt bằng, chuẩn bị xây bến tàu để hỗ trợ ý đồ tăng cường quân sự. Những hoạt động này trước đây đã bị ảnh hưởng vì bão vào tháng trước.

Trước đó, một số báo cáo từ tháng Một cho thấy, Trung Quốc đang thực hiện nhiều hoạt động phi pháp gần đảo Cây và các cấu trúc khác trên Hoàng Sa (thuộc chủ quyền của Việt Nam).

Các nhà ngoại giao được tiếp cận các thông tin tình báo mới nhất đều khẳng định rằng Bắc Kinh đang theo đuổi những nỗ lực để thống trị khu vực hàng hải ở Biển Đông.

Thậm chí, Trung Quốc đã điều chỉnh thời gian thực hiện các động thái để tránh bị coi là hành động khiêu khích, theo Reuters.

>>>> Xem thêm video Trung Quốc cử 6 người gác hải đăng xây phi pháp ở Trường Sa 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.