Thời sự

Bàng Đài Loan trồng dưới lưới điện: Chết người ai chịu trách nhiệm?

06/10/2016, 13:54

Việc trồng cây dưới lưới điện cao áp 110KV khiến người dân ngỡ ngàng và lo ngại.

IMG_2850

Hàng loạt cây xanh được trồng dưới lưới điện cáo áp. Ảnh: Huy Tuấn

Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, trên tuyến đường Trần Nhật Duật- Trần Quang Khải, quận Hoàn Kiếm, dưới lưới điện 110KV thuộc quản lý của EVN Hà Nội đang tồn tại hàng cây xanh được trồng ngay dưới lưới điện. Đây là những cây bàng Đài Loan được trồng bởi Công ty TNHH MTV công viên cây xanh Hà Nội.

Theo một số chuyên gia, loại cây này có tên tiếng Anh là Madagascar almond. Đây là một loài cây gỗ nhỏ, rụng lá vào mùa thu hay mùa đông, cao từ 10 đến 20 m, thân thẳng với nhiều cành thẳng. Chính vì thế, Việc trồng loại cây này trong hành lang bảo vệ an toàn công trình lưới điện cao áp không chỉ tiềm ẩn nguy hiểm cho người dân mà còn có dấu hiệu vi phạm các quy định đảm bảo an toàn hành lang lưới điện tại Nghị định 14 của Chính phủ quy định chi tiết Luật điện lực về an toàn điện.

Dư luận đang đặt câu hỏi rằng không hiểu vì lý do gì hàng cây trên lại được trồng trong hành lang bảo vệ an toàn công trình lưới điện cao áp? Điều gì sẽ xảy ra nếu hàng cây này sau một thời gian phát triển sẽ chạm ngọn vào đường dây cao thế? Nếu xảy ra sự cố chết người ai sẽ phải chịu trách nhiệm?

Trao đổi với PV, đại diện EVN Hà Nội cho biết, EVN đã nhiều lần họp bàn với Công ty TNHH MTV công viên cây xanh Hà Nội để bàn cách giải quyết, nhằm đảm bảo an toàn hành lang lưới điện. Tại các cuộc họp, EVN Hà Nội đều yêu cầu công ty này bố trí trồng thay thế bằng loại cây khác có chiều cao thấp tán hơn loại cây đã trồng. 

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, Công ty TNHH MTV công viên cây xanh Hà Nội vẫn chưa thực hiện theo yêu cầu của EVN Hà Nội.

Trước đó, việc hàng loạt cây xanh được trồng dưới ngầm tuyến đường sắt đô thị Hà Đông – Cát Linh trên phố Hoàng Cầu – Yên Lãng, quận Đống Đa cũng đã khiến nhiều người dân Thủ đô không khỏi ngỡ ngàng. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.