Thời sự Quốc tế

Bang Florida hứng chịu hậu quả bão nặng nề nhất trong 30 năm

01/10/2022, 15:41

Theo ước tính sơ bộ, thiệt hại do bão Ian gây ra tại bang Florida có thể lên tới hàng chục tỷ USD.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết cơ quan chức năng đang bắt đầu thống kê thiệt hại sau bão Ian tại bang Florida nhưng khẳng định “đây là một trong những cơn bão tồi tệ nhất trong lịch sử nước Mỹ”.

Ngày 30/9, hơn 1,6 triệu người tại bang Florida chịu cảnh mất điện. Hơn 350.000 người tại bang North Carolina và South Carolina cũng chịu chung cảnh ngộ.

Xét thiệt hại về người, tính tới đêm 30/9, riêng tại Florida, cơ quan hành pháp địa phương thống kê 23 trường hợp thiệt mạng do bão. Trong khi đó, theo hãng CNN, có tổng cộng 45 trường hợp thương vong.

img

Thiệt hại về cơ sở hạ tầng tại bang Florida, Mỹ sau bão Ian. Ảnh - AFP

Với thiệt hại ước tính lên tới hàng chục tỷ USD, ông Biden cho rằng quá trình khắc phục hậu quả do bão Ian tại bang Florida có thể “mất hàng tháng, thậm chí hàng năm”. Tổng thống Mỹ cũng cho rằng “đây không chỉ là thảm họa với bang Florida mà còn với toàn nước Mỹ”.

Công ty phân tích tài sản CoreLogic cho rằng các công ty bảo hiểm có thể phải bồi thường tới 32 tỷ USD thiệt hại do gió bão gây ra với doanh nghiệp, người dân bang Florida, trong khi thiệt hại do ngập lụt có thể lên tới 15 tỷ USD.

Ông Tom Larsen, chuyên gia tại CoreLogic, cho rằng đây là trận bão gây thiệt hại nặng nề nhất tại Florida kể từ bão Andrew năm 1992.

Bão Ian đổ bộ vào bờ tây bang Florida hôm 28/9 và tiếp tục đổ bộ tới bang South Carolina vào ngày 30/9.

Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ (NHC) cảnh báo bão Ian đổ bộ vào bang South Carolina với sức gió tối đa là 140km/h và dự báo bão cấp độ 1. Sau đó, cơ quan này hạ cấp độ cảnh báo bão nhưng vẫn cảnh báo cư dân ven biển về nguy cơ lũ quét, gió mạnh. Sau khi đổ bộ vào bang South Carolina, bão Ian được dự báo sẽ suy yếu dần vào đêm 1/10.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.