Pháp đình

Băng “giang hồ, bảo kê” BX Miền Đông được trả tự do tại toà

17/07/2017, 17:42

Các bị cáo trong băng “giang hồ” bến xe Miền Đông do Nguyễn Trọng Ngôn cầm đầu được tòa trả tự do.

IMG_3927

Các bị cáo trong nhóm Nguyễn Trọng Ngôn (tức "Tý điên") nghe tòa tuyên án chiều 17/7. Ảnh: Minh Nghĩa

Chiều 17/7, TAND TP.HCM đã tuyên án đối với băng "giang hồ bảo kê" BX Miền Đông do Nguyễn Trọng Ngôn(SN 1974, ngụ Q.Bình Thạnh, TP.HCM) tức Tý "điên" cầm đầu, cùng về tội "Cố ý gây thương tích".

Theo đó, Nguyễn Trọng Ngôn bị tuyên 4 năm 3 tháng 26 ngày tù, Nguyễn Quốc Mạnh (SN 1967; ngụ Q.Bình Thạnh, anh ruột Ngôn) bị 4 năm 3 tháng 26 ngày tù, Dương Văn Lành (SN 1981; quê Trà Vinh) bị 4 năm 3 tháng tù, Đinh Trọng Quý (SN 1990; quê Hưng Yên) 4 năm 3 tháng 25 ngày tù. Ngô Quang Đồng (SN 1988, quê Thừa Thiên-Huế) bị phạt 4 năm 3 tháng 25 ngày tù và Hồ Sỹ Quý (tự Quý điên, SN 1983; quê Thanh Hóa) 3 năm 10 tháng 13 ngày tù. Các bị cáo này được trả tự do tại tòa, riêng bị cáo Lành vẫn bị tạm giam do đang thi hành một bản án khác.

Qua lời khai của các bị cáo, bị hại và người làm chứng, HĐXX nhận định các bị cáo đã câu kết với nhau, lập thành băng xã hội đen tại Bến xe Miền Đông là chưa có căn cứ. Tuy nhiên, Ngôn và những người khác đã dùng vũ lực tấn công nhằm bảo vệ quyền lợi những người trong nhóm là có cơ sở. Đủ căn cứ xử lý các bị cáo đã phạm tội "Cố ý gây thương tích", để xác định việc xác định vai trò tham gia, tính chất và mức độ phạm tội, tòa đã trả hồ sơ điều tra bổ sung nhưng kết quả điều tra lại vẫn không có gì mới nên không thể phân hóa trách nhiệm của từng bị cáo. Các bị cáo có nghĩa vụ liên đới là bồi thường cho ông Lê Đức Lợi số tiền 150 triệu đồng. Các bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự với các tình tiết tăng nặng là tính chất côn đồ, phạm tội nhiều lần với nhiều người nên cần có mức hình phạt đối với từng bị cáo nhưng vụ án này HĐXX xem xét tất cả các bị cáo với vai trò đồng phạm vì kết quả điều tra bổ sung không thể hiện rõ vai trò của từng người.

Trong vụ án này, Nguyễn Trọng Ngôn được xem là dân “anh chị” cầm đầu các đối tượng thực hiện các hoạt động "bảo kê", cho vay nặng lãi tại khu vực bến xe Miền Đông.

Theo cáo trạng, từ năm 2010 đến đầu năm 2013, Tý “điên” ( tức Ngôn) cầm đầu nhóm giang hồ tại khu vực bến xe Miền Đông, gây ra nhiều vụ đánh nhau tranh giành khách, cưỡng đoạt tài sản của các nhà xe. Sáng 23/7/2010, tài xế taxi Lê Đức Lợi chở khách vào cổng, hướng dẫn họ vào trong quầy mua vé. Lúc này, Tý “điên” cùng đàn em tới chửi ông Lợi và nói "để tụi tao kiếm tiền, sao lại chỉ cho họ" rồi kéo khách đi theo xe mình hướng dẫn. Khi ông Lợi phản ứng, Tý “điên” cùng 3 đàn em liền lao đến hành hung. Riêng Hồ Sỹ Quý chạy lên xe lấy tuýp sắt quay lại đập vào đầu khiến nạn nhân ngã bất tỉnh. Ngay sau đó ông Lợi đưa đưa vào bệnh viện và được xác định bị chấn thương sọ não với thương tật hơn 58%.

Cơ quan tố tụng cũng xác định, cuối tháng 6/2011, Tý “điên” được anh trai nhờ giải quyết mâu thuẫn với Ngô Quang Đồng (còn gọi là Thái Đen) nên đã gọi đàn em đến bến xe Miền Đông tìm người này xử lý. Trong lúc nhóm của Tý “điên” đang truy đuổi đánh người thì ông Đồng, ông Bình và đồng nghiệp trong Công ty Hoàng Long đến khuyên can cũng bị nhóm của Tý “điên” tấn công. Trong đó ông Bình bị thương tích hơn 20%.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.