Bạn cần biết

Bảng hướng dẫn chọn tuổi xông đất năm Ất Mùi

18/02/2015, 08:04

Theo quan niệm dân gian, người đầu tiên đến nhà trong năm mới phải “hợp” để mang tài lộc, may mắn cho gia chủ.

Hợp tuổi để mang lại may mắn tài lộc

Trả lời báo Dân Việt, tiến sỹ Trần Hữu Sơn - nhà nghiên cứu văn hóa dân gian cho rằng, tục xông đất đầu năm bắt nguồn từ văn hóa phương Đông. Theo đó, ngày đầu năm được coi là mở đầu, tất cả những gì tốt đẹp nhất trong ngày này sẽ ảnh hưởng đến cả năm.

Do vậy, người Việt quan niệm, người bước vào nhà đầu tiên trong năm mới – gọi là xông đất phải “hợp tuổi” với chủ nhà để mang lại may mắn, tài, lộc cả năm cho gia đình.

Nhà nghiên cứu Trần Hữu Sơn cho biết thêm, theo quan niệm dân gian, cứ người bước vào trong nhà đầu tiên đều gọi là xông đất. Ngay cả chính “người trong nhà” bước vào nhà mình cũng là tự xông đất. Trong thực tế, có người cẩn thận, tự mình xông đất nhà mình, tránh người “không vừa ý” bước vào nhà đầu tiên.

Nên chọn người “tốt vía”

Ngoài ra, theo Trí thức trẻ, các chuyên gia phong thủy cũng khuyên rằng chọn người xông đất ngoài chuyện hợp tuổi cũng nên chọn người “tốt vía”, tức là những người hiền lành, đức độ, làm ăn khấm khá… và “hợp” với chủ nhà về tính cách, công việc...

Chủ nhà thường tránh người xông đất lầm lì, cau có, ít nói, thay vào đó chọn người phóng khoáng, vui vẻ, hay nói hay cười, thành công trong sự nghiệp...

Bên cạnh đó, những người trực xung với tuổi chủ nhà, hoặc gia đình có chuyện buồn phiền, tang gia thì cũng không nên lựa chọn để xông đất…

Trang phục xông đất nên chọn màu xanh

Ất Mùi là năm vận khí thuộc hành Kim, Thiên Can Ất thuộc Mộc, Địa chi Mùi là mộ của hành Hỏa trong chu kỳ 12 con giáp. Do đó y phục của người xông đất hoặc có ý định đi xông đất nên là màu xanh nước biển hoặc màu xanh da trời.

Tuy nhiên, theo lời khuyên của chuyên gia phong thủy, không nhất thiết phải thuần một màu. Trang phục có thể là áo trắng sọc xanh hoặc họa tiết trang trí xanh trắng... Bên cạnh đó, nên kiêng người xông đất mặc quần áo trắng hoặc đen, cũng như người phụ nữ hạn chế xông đất.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.