Pháp đình

Băng nhóm bảo kê tại bến xe Miền Đông sắp hầu tòa lần hai

18/01/2016, 15:26

Băng nhóm bảo kê tại bến xe Miền Đông sắp phải hầu tòa lần hai, vì những hành vi phạm tội của mình.

IMG_5098
Băng nhóm bảo kê tại bến xe Miền Đông tại phiên tòa sơ thẩm lần đầu.

Ngày 18/1, thông tin từ TAND TP HCM vừa cho biết, đơn vị này đã nhận được bản cáo trạng của VKSND Tối cao truy tố băng nhóm bảo kê tại khu vực bến xe Miền Đông do Nguyễn Trọng Ngôn (tức Tý điên) cầm đầu.

Được biết, cáo trạng lần này không có gì thay đổi so với cáo trạng lần đầu. Các bị cáo đều bị truy tố về tội “Cố ý gây thương tích” và “Cưỡng đoạt tài sản” với mức án từ 3 – 13 năm tù.

Trước đó, ngày 26/8/2015, tại phiên tòa sơ thẩm, HĐXX TAND TP HCM đã tuyên trả hồ sơ điều tra lại để làm rõ một số chi tiết trong vụ án.

Theo cáo trạng, trong khoảng thời gian từ năm 2010 đến đầu năm 2013, tại khu vực Bến xe Miền Đông (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) nổi lên băng nhóm tội phạm do Nguyễn Trọng Ngôn (SN 1974, tức Tý “điên”, ngụ quận Bình Thạnh, nhân viên công ty vận tải An Sinh) cầm đầu gây ra nhiều vụ cố ý gây thương tích, cưỡng đoạt tài sản của các nhà xe. Các đối tượng đã sử dụng nhiều phương thức, thủ đoạn hoạt động trắng trợn, manh động, gây hoang mang lo sợ cho quần chúng nhân dân, đặc biệt là các Công ty vận tải hành khách, người dân sống xung quanh khu vực Bến xe Miền Đông.

Cùng tham gia với Ngôn còn có các đối tượng: Dương Văn Lành, Đinh Trọng Quý (tức Quý “thối”), Hồ Sỹ Quý (tức Quý “điên”), Nguyễn Quốc Mạnh, Ngô Quang Đồng, Đàm Duy Hải, Nguyễn Tăng Tiến.

Theo đó, từ năm 2010, Ngôn đã đứng ra tụ tập các đối tượng hình thành băng nhóm tội phạm hoạt động theo kiểu xã hội đen tại khu vực Bến xe Miền Đông. Băng nhóm này sẵn sàng đánh bất cứ người nào gây mâu thuẫn với Ngôn và đối tượng trong nhóm của Ngôn để dằn mặt, tạo “uy tín” tại khu vực Bến xe Miền Đông. Đồng thời, Ngôn chỉ đạo các đối tượng trong nhóm trực tiếp gặp các nhà xe yêu cầu chi tiền bảo kê, nếu không chấp nhận Ngôn cho người gây khó khăn cho hoạt động của nhà xe, đe đọa nhân viên nhà xe. Từ đó, buộc các nhà xe phải đến gặp Ngôn để cầu cứu được bảo kê.

Điển hình, khoảng 16h ngày 23/7/2010 ông Lê Đức Lợi (sinh 1959, ngụ quận Gò Vấp, TP.HCM) chở khách vào Bến xe Miền Đông để mua vé xe khách đi tiếp. Lúc này, Ngôn, Mạnh (anh trai Ngôn), Lành, Quý và Đồng thấy ông Lợi chỉ khách vào trong quầy mua vé thì Ngôn đi lại và kiếm chuyện chửi bới.

Cho rằng ông Lợi tự tiện chỉ khách vào mua vé mà không để Ngôn dẫn khách đi xe của mình, nên nên cả nhóm của Ngôn đã xông vào hành hung ông Lợi khiến ông này bị thương tật 58,7%.

Không những thế, khoảng từ tháng 3 đến tháng 5/2012, Ngôn cùng đồng bọn nhiều lần đến quầy của nhà xe An Bình gây sức ép, buộc nhà xe này phải nhận Nguyễn Tăng Tiến vào để bảo kê với số tiền 7 triệu/tháng và mỗi xe xuất bến phải đưa cho Tiến 50.000đ – 100.000đ. Qua đó, chiếm đoạt của công ty An Bình 49 triệu đồng.

Bên cạnh đó, tháng 10/2012, Tổ cổ phần vận tải Tấn Phát khai trương phòng vé và đi vào hoạt động tại Bến xe Miền Đông. Nhân thời cơ này, Ngôn đã chỉ đạo Đàm Duy Hải và một số đối tượng đến gây sức ép, buộc Tổ cổ phần vận tải Tấn Phát phải nhận Đàm Duy Hải vào bảo kê cho nhà xe, chiếm đoạt số tiền 24 triệu đồng, Hải trực tiếp hưởng lợi 24 triệu đồng.

Tính từ năm 2010 đến đầu năm 2013, Ngôn và đồng bọn đã gây ra 3 vụ cố ý gây thương tích và 2 vụ cưỡng đoạt tài sản.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.