Pháp luật

Băng nhóm Loan "cá" thu tiền bảo kê như thế nào?

06/05/2020, 16:27

Băng nhóm bảo kê Loan “cá” thu tiền trực tiếp từ người bán hàng rong, tiểu thương theo ngày hoặc lấy tiền “xâu” theo tháng.

img
Đoạn đường Đồng Khởi nơi nhóm bảo kê của Loan "cá" bị sa lưới.

Ngày 6/5, PV Báo Giao thông quay trở lại ngã ba đường ĐT 768 với đường Đồng Khởi (xã Thạnh Phú, huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai) nơi mà hơn 100 cảnh sát hình sự, Cảnh sát cơ động Công an tỉnh Đồng Nai bao vây bắt khẩn cấp Loan “cá” và đồng bọn đang thu tiền bảo kê của người dân trong khu vực.

Sau gần một ngày xảy ra vụ việc, cuộc sống buôn bán của các tiểu thương vẫn diễn ra bình thường. Tuy nhiên, khi tiếp xúc với người lạ khi được hỏi về băng nhóm Loan “cá”, nhiều người dân tại đây vẫn tỏ vẻ e dè. “Tình trạng thu tiền bảo kê là có, nhiều người xăm trổ để thu tiền, chủ yếu của những người bán hàng rong”, chị H một tiểu thương cho biết.

Tại cửa hàng bán sữa, nơi các trinh sát hình sự khống chế các đối tượng trong băng nhóm bảo kê việc buôn bán của người dân vẫn diễn ra bình thường. “Họ thu tiền những người bán hàng lưu động, hàng rong bị cảnh sát rượt bắt qua cửa hàng chứ không phải thu tiền của tiệm”, nhân viên này nói.

img
Ông Phạm Lê Nhân, Phó chủ tịch xã Thạnh Phú (người đeo kiếng) huyện Vĩnh Cửu.

Ông Phạm Lê Nhân, Phó Chủ tịch UBND xã Thạnh Phú (huyện Vĩnh Cửu) cho hay khu chợ tự phát hình thành từ nhiều năm chưa thể xử lý dứt điểm vì đây là khu vực có nhiều công ty, xí nghiệp lớn, tập trung nhiều công nhân, mỗi lần tan tầm là những người bán bán hàng rong lại kéo đến để bán cho công nhân.

Thời gian gần đây, xã và huyện đang tiếp tục lên các kế hoạch, chương trình xử lý tình trạng buôn bán ở chợ tự phát. Riêng với băng nhóm bảo kê thì xã đã nắm được và có báo cáo và phối hợp với công an tỉnh khi vào chuyên án.

“Băng nhóm này hoạt động khi bằng đe dọa, chủ yếu dùng thủ đoạn với những người bán hàng rong gây áp lực đối với những người buôn bán không hợp pháp ở chợ tự phát phải sợ, chứ các cửa hàng cửa hiệu ít bị chúng làm khó. Chúng tôi không thể xử lý triệt để, phải nhờ đến lực lượng công an công an tỉnh”, ông Nhân nói.

Ông Nguyễn Khắc Tâm, trưởng khu phố 1, xã Thạnh Phú cho biết tình hình an ninh trật tự tại đây phức tạp do có các khu công nghiệp, tập trung đông công nhân nên khó khăn trong việc quản lý. “Băng này chỉ chuyên lộng hành trong việc bảo kê thu tiền những người bán hàng rong, lưu động”, ông Tâm thông tin.

img
Lực lượng công an bảo vệ hiện trường.

Trao đổi với PV Báo Giao thông chiều 6/5, Phó giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai cho biết hiện Phòng cảnh sát hình sự đang tạm giữ thêm một số đối tượng, củng cố hồ sơ để khởi tố vụ án bảo kê buôn bán tại khu công nghiệp Thạnh Phú. “Cơ quan cảnh sát điều tra đang tập trung mở rộng điều tra phương thức cũng như thủ đoạn của các đối tượng bảo kê để làm rõ vụ án”, Đại tá Kim nói.

Trước đó chiều 5/5, lực lượng Công an tỉnh Đồng Nai đã bắt khẩn cấp đồng thời tiến hành khám xét nơi ở của băng nhóm gồm 9 đối tượng do Lý Thị Loan còn có biệt danh Loan “Cá”, (SN 1981 ngụ tại phường Hóa An TP Biên Hòa) và Hoàng Thị Tuyết Nhung, (SN 1985 ngụ phường Hố Nai, TP Biên Hòa) cầm đầu để điều tra về hành vi bảo kê buôn bán tại Khu công nghiệp Thạnh Phú huyện Vĩnh Cửu.

img
Đối tượng Loan "cá"

Theo điều tra băng nhóm này hoạt động nhiều năm nay tại khu vực đường Đồng Khởi và đường Tỉnh lộ 768 đoạn cổng trước và cổng sau Công ty Chang Shin Việt Nam thuộc xã Thạnh Phú huyện Vĩnh Cửu.

Các đối tượng này dùng vũ lực đe dọa khống chế buộc những người bán hàng tại khu vực này phải nộp tiền bảo kê để được buôn bán từ 1 đến 1,5 triệu đồng/tháng. Riêng những người bán dạo không thường xuyên thì thu theo ngày với giá phải nộp số tiền 50 nghìn đồng/ngày.

Theo một cán bộ điều tra chuyên án, đây là nhóm đối tượng bảo kê có “số má” tại Đồng Nai. Không chỉ có bảo kê thu tiền đối với những người bán hàng mà băng nhóm này còn bảo kê cả việc cho vay nặng lãi và đòi nợ thuê tại nhiều khu nhà trọ lân cận KCN Thạnh Phú phường Trảng Dài, Tân Phong thuộc TP Biên Hòa.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.