Pháp đình

Băng nhóm trấn tiền nhà xe ở bến Mỹ Đình lĩnh án tù

13/04/2016, 06:35

Không nhận được tiền “bảo kê”, Hoạt lập tức sai đàn em đến quấy nhiễu, ngăn cản hành khách lên xe.

băng nhóm trấn tiền nhà xe tại bến mỹ đình

Băng nhóm trấn tiền nhà xe tại bến Mỹ Đình

Không nhận được tiền “bảo kê”, Hoạt lập tức sai đàn em đến quấy nhiễu, ngăn cản hành khách lên xe. Với thủ đoạn đó, đối tượng cùng đồng bọn đã cưỡng đoạt tiền của hàng loạt xe khách chạy đường dài.

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên xét xử đối với Nguyễn Đình Hoạt (SN 1977, trú xã Dương Liễu, Hoài Đức, Hà Nội) cùng các đồng phạm là: Lê Văn Tùng (SN 1991), Nguyễn Thanh Hùng (SN 1990), Nguyễn Mạnh Tuấn (SN 1987), Trần Ngọc Thắng (SN 1990), Đặng Đình Chung (SN 1994) và Nguyễn Văn Tiến (SN 1994) về tội "Cưỡng đoạt tài sản".

Hai tháng, trấn lột hơn 66 triệu đồng

Tối 6/7/2015, tại cổng ra của Bến xe Mỹ Đình, lực lượng công an bắt quả tang Lê Văn Tùng đang buộc anh Nguyễn Văn Hướng (SN 1983, ở Hưng Yên), phụ xe khách chuyên chạy tuyến Hà Nội - Sơn La phải giao nộp 200.000 đồng. Mở rộng vụ án, cơ quan công an thu giữ một quyển sổ ghi chép của Tùng và lần lượt bắt giữ các đối tượng nêu trên.

Theo cáo trạng truy tố, do thất nghiệp không có việc làm nên Hoạt và Tùng rủ nhau cưỡng đoạt tài sản của các xe khách chuyên chạy tuyến Hà Nội - Sơn La tại Bến xe Mỹ Đình. Để thực hiện hành vi trấn lột, Hoạt trực tiếp tìm gặp từng chủ xe trên tuyến vận tải hành khách này và yêu cầu họ phải nộp tiền bảo kê, mỗi khi cho xe xuất bến.

Nhận định hành vi của các bị cáo là nguy hiểm đối với xã hội và gây mất trật tự trị an tại bến xe, TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt Nguyễn Đình Hoạt 5 năm tù.

Các đồng phạm là: Lê Văn Tùng, Nguyễn Thanh Hùng, Nguyễn Mạnh Tuấn, Trần Ngọc Thắng, Đặng Đình Chung và Nguyễn Văn Tiến cũng lần lượt phải nhận từ 30 - 48 tháng tù giam với cùng tội danh.

Giá tiền mà Hoạt cùng đồng bọn ấn định cho các nhà xe là 150.000 đồng/chuyến/xe từ 29 chỗ ngồi trở xuống và 200.000 đồng/chuyến/xe từ trên 29 chỗ ngồi trở lên, áp dụng đối với cả xe giường nằm. Trong việc trấn lột tiền của các nhà xe, Tùng là đối tượng trực tiếp thu tiền của các bị hại.

Trường hợp chủ xe nào bất tuân sẽ lập tức bị Hoạt chỉ đạo đàn em đến quấy phá bằng việc xua đuổi và đe dọa để hành khách không dám lên ô tô. Hoạt và Tùng đã rủ và phân công cho đàn em tìm những hành khách có nhu cầu đi Sơn La dắt đến nơi Tùng đợi sẵn trong Bến xe Mỹ Đình hoặc đưa trực tiếp đến những xe đã nộp tiền “bảo kê” hàng ngày. Còn những xe không chịu nộp tiền “xuất bến”, bọn chúng dùng đủ mọi cách đe dọa không cho khách lên xe. Đối với lái xe “cứng đầu” hơn có thể bị băng của Hoạt kiếm chuyện gây rắc rối, thậm chí đánh đập.

Bằng thủ đoạn trên, từ tháng 5 - 7/2015, Hoạt cùng đồng bọn đã cưỡng đoạt của 11 chủ xe khách tuyến Hà Nội - Sơn La tại Bến xe Mỹ Đình với tổng số tiền hơn 66 triệu đồng. Toàn bộ số tiền đó, Hoạt chi dùng vào việc sinh hoạt chung cho cả nhóm hàng ngày tại bến xe và chia nhau tiêu xài.

Bản án thích đáng

Có mặt tại phiên tòa, anh Vương Đắc Thắng (SN 1981, trú tổ 11, phường Tô Hiệu, TP Sơn La, phụ lái xe khách BKS 26B-001.42) với vai trò là bị hại cho biết, do không chịu nộp tiền “bảo kê” nên anh đã bị Hoạt cướp khách, đe dọa nếu không nộp tiền sẽ “cho một trận”. Đến ngày 19/5/2015 vẫn không thấy anh Thắng đưa tiền, Hoạt dùng tay chân đấm, đánh còn Hùng dùng mũ cối đánh anh Thắng để ép phải nộp tiền “bảo kê”.

Anh Phạm Thanh Thắng (chủ xe BKS 26B-000.06) và anh Nguyễn Thế Nghĩa (chủ xe BKS 26B-002.97) cũng là những người không chịu nộp tiền nên đã bị Hoạt cùng đồng phạm đánh đập ép phải nộp tiền nhiều lần. "Do các đối tượng manh động, hung hãn nên nhiều nhà xe phải cắn răng nộp tiền mà không dám báo công an, vì dù sao còn làm ăn lâu dài ở bến, nhiều người rất sợ bị trả thù", anh Nghĩa nói trước tòa.

Trong quá trình xét xử, các bị cáo không thành khẩn nhận tội, chối quanh co và cho rằng chỉ thu tiền dẫn khách, chứ không có hành vi đe dọa, đánh đập chủ xe để ép nộp tiền “bảo kê”. Tuy nhiên, căn cứ vào lời khai của bị hại, nhân chứng cùng các chứng cứ, tài liệu liên quan, TAND TP Hà Nội khẳng định, có đủ cơ sở quy kết Hoạt cùng đồng bọn đã phạm tội “Cưỡng đoạt tài sản”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.