Quản lý

Bằng thuyền, máy trưởng phương tiện thủy hết hạn sử dụng, đổi ở đâu?

25/05/2020, 17:27

Năm 2020, bắt đầu có nhiều bằng thuyền trưởng, máy trưởng hết hạn sử dụng, phải làm thủ tục đề nghị cấp đổi lại...

img
Từ năm 2015, bằng thuyền trưởng, máy trưởng phương tiện thủy có thời hạn sử dụng 5 năm

Theo quy định của Luật Giao thông đường thủy nội địa (sửa đổi, bổ sung năm 2014, có hiệu lực từ 1/1/2015), giấy chứng nhận khả năng chuyên môn (gọi tắt là bằng) thuyền trưởng phương tiện thủy được phân thành các hạng: nhất, nhì, ba và tư; Bằng máy trưởng có các hạng: nhất, nhì và ba.

Bằng thuyền trưởng, máy trưởng chỉ có thời hạn sử dụng 5 năm. Thời hạn sử dụng được ghi trên bằng, khi hết hạn, người có bằng phải xin cấp lại để tiếp tục có giá trị sử dụng.

Với quy định trên, năm 2020 bắt đầu có nhiều bằng thuyền trưởng, máy trưởng hết hạn sử dụng, phải làm thủ tục đề nghị cấp đổi lại. Gần đây, khá nhiều bạn đọc hỏi về thủ tục đổi bằng hết hạn, trong đó thắc mắc về việc có được làm thủ tục xin cấp lại bằng tại sở GTVT, không phải là nơi đã cấp bằng lần đầu.

Ngày 25/5, đại diện Cục Đường thủy nội địa VN cho biết, việc cấp, đổi bằng thuyền trưởng, máy trưởng phương tiện thủy được quy định tại Thông tư số 40/2019 của Bộ GTVT, trong đó thực hiện phân cấp việc cấp đổi bằng theo loại bằng.

Cụ thể, Cục Đường thủy nội địa VN là nơi cấp lại bằng thuyền trưởng, máy trưởng từ hạng nhì trở lên trong phạm vi toàn quốc. Bằng thuyền trưởng hạng tư trở lên đối với cơ sở đào tạo trực thuộc Cục Đường thủy nội địa. Sở GTVT địa phương chỉ là nơi cấp lại bằng thuyền trưởng hạng ba, tư và bằng máy trưởng hạng ba.

“Cơ quan nào có thẩm quyền cấp bằng thuyền trưởng, máy trưởng (ghi trên bằng) thì có thẩm quyền cấp lại bằng hết hạn. Đối với hạng bằng thuộc quyền cấp lại của sở GTVT, người có bằng được lựa chọn bất kỳ sở GTVT nào để làm thủ tục xin cấp đổi bằng đã hết hạn.

Sở GTVT nơi nhận được hồ sơ xin cấp lại bằng sẽ trao đổi, xác minh hồ sơ với sở GTVT liên quan khi làm thủ tục cấp lại. Sở GTVT nơi nhận hồ sơ sẽ giải quyết việc cấp lại bằng thuyền trưởng, máy trưởng”, đại diện Cục Đường thủy nội địa VN thông tin.

Về thủ tục, theo quy định chung, người đổi bằng cần nộp hsơ trực tiếp hoặc gi qua bưu điện đến cơ quan cấp lại bằng. Hồ sơ gồm: đơn đề nghị theo mẫu tại Thông tư số 40/2019; 2 ảnh màu cỡ 2x3 cm, nền trắng; giấy chứng nhận sức khỏe do cơ sở y tế có thẩm quyền cp; bản sao bằng thuyền,máy trưởng kèm bn chính để đối chiếu (trong trường hợp gửi trực tiếp) hoặc bn sao chng thực (trong trưng hợp gửi qua đường bưu chính).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.