Bạn cần biết

Băng vệ sinh chứa dioxin và thuốc diệt cỏ gây ung thư

09/03/2016, 17:25

Sản phẩm băng vệ sinh của Tập đoàn P&G bị phát hiện chứa chất độc hại dioxin và một vài hóa chất khác.

20160309151540-1
Khoảng 3000 sản phẩm băng vệ sinh của Tập đoàn P&G vừa bị thu hồi vì chứa chất dioxin

Theo hãng tin AFP, hơn 3.000 lô sản phẩm băng vệ sinh của Tập đoàn P&G bị phát hiện chứa chất độc hại dioxin và một vài hóa chất khác đã được thu hồi trên thị trường Pháp và Canada.

Tập đoàn đa quốc gia P&G (sở hữu các thương hiệu nổi tiếng như tã trẻ em Pamper"s, băng vệ sinh Whisper...) đang đứng trước cáo buộc sử dụng chất cấm trong sản xuất băng vệ sinh.

Cụ thể, theo nghiên cứu của Tạp chí 60 triệu người tiêu dùng (tờ báo tiêu dùng hàng đầu tại Pháp), có 5/11 mẫu sản phẩm của P&G bị phát hiện chứa dioxin - một loại hóa chất cực độc từng được quân đội Mỹ sử dụng trong thời kỳ chiến tranh ở Việt Nam.

Những sản phẩm sử dụng lõi bông như băng vệ sinh và tampon khác được quảng cáo "hữu cơ" trong khi phân tích các mẫu lại phát hiện có glyphosate, một hoạt chất chủ đạo trong thuốc diệt cỏ Roundup.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), dioxin là chất độc hại có khả năng gây ung thư, ảnh hưởng đến các vấn đề sinh sản như vô sinh, dị dạng thai nhi và gây hại cho hệ thống miễn dịch của cơ thể.

Trước những công bố trên. Viện nghiên cứu Bảo vệ người tiêu dùng Pháp đã vào cuộc và yêu cầu chính phủ kiểm soát chặt hơn các sản phẩm vệ sinh dành cho phụ nữ. Hội kiến nghị các doanh nghiệp phải liệt kê thành phần của sản phẩm trên nhãn mác để phụ nữ có thể nắm được các nguy cơ về sức khỏe khi sử dụng sản phẩm. Tuy nhiên tại thời điểm này, chưa có nhà sản xuất nào thực hiện điều này.

Về phía nhà sản xuất, P&G cho rằng hàm lượng các chất độc trên vẫn ở mức cho phép, không nguy hại, "nhưng đối với chúng tôi, sự an tâm và sức khỏe của người tiêu dùng phải được đặt lên hàng đầu". Vì vậy, Tập đoàn vẫn quyết định thu hồi lại lô 3.100 sản phẩn đã xuất sang thị trường Pháp và Canada.

Trước đó, một tập đoàn đa quốc gia khác là Johnson & Jonhson đang đối diện với những cáo buộc vì lợi nhuận mà không cảnh báo người tiêu dùng về việc phấn rôm của họ chứa những thành phần có thể gây ung thư.

Johnson & Jonhson cũng đã phải bồi thường 72 triệu USD, sau cái chết của một phụ nữ liên quan đến việc sử dụng phấn rôm và sữa tắm của hãng này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.