Hồ sơ tài liệu

Bangkok "hóa sông" vì mưa lớn kỷ lục 25 năm

22/06/2016, 12:54
image

Trận mưa dữ dội nhất trong vòng 25 năm qua khiến 36 khu vực ở thủ đo Bangkok, Thái Lan, ngập trong biển nước.

1

Đường phố Bangkok dường như "hóa sông" vì trận mưa lịch sử. Ảnh: The Nation. 

Chính quyền Thái Lan hôm 21/6 cho biết, cơn mưa nặng hạt nhất trong vòng 25 năm qua đã khiến ngập lụt nhiều vùng tại thủ đô Bangkok. Thủ tướng Thái Lan đã kêu gọi cải cách tất cả các hệ thống phòng chống bão lụt để giải quyết vấn đề này.

Có tới 36 khu vực trên khắp thủ đô Bangkok bị ngập nặng do mưa lớn vào đêm hôm 20/6. Cơ quan quản lý đô thị Bangkok (BMA) cho biết, lượng mưa ở huyện Khan Na Yao đạt mức kỷ lục 182 mm trong vòng 24 giờ. Các khu vực ở trung tâm thành phố như Sathorn có lượng mưa thấp hơn, song cũng ở mức 142 mm.

2

Nhiều vùng ở thủ đô Bangkok ngập nặng, có nơi lượng mưa đạt đến 182 mm.

6

Đây là trận mưa lớn nhất trong lịch sử 25 năm qua, bắt đầu từ đêm hôm 20/6.

4

Mưa lớn khiến các phương tiện giao thông di chuyển khó khăn.

Ông Sukhumbhand Paripatra, Thống đốc thành phố, cho biết lượng mưa trong ngày 21/6 tăng gấp đôi so với mức trung bình của 25 năm qua. Đêm hôm 20/6, các trận mưa ngắn những rất mãnh liệt, vì vậy lũ lụt là không thể tránh khỏi.

Ông Sukhumbhand cho hay: “Tổng lượng mưa trong 24 giờ hôm 21/6 ở Bangkok đạt gần 200mm, khiến 36 khu vực trong thành phố ngập trong nước. Song hiện tại, chúng tôi đã nỗ lực để tháo nước tại 27 khu vực, và sẽ chuẩn bị thêm nhiều máy bơm hơn nữa, giảm mực nước trong các kênh rạch để có thể thoát lũ cho các trận mưa tiếp theo”.

Ông cũng cảnh báo rằng mưa có thể lớn hơn trong vài ngày tới. BMA đang tăng cường nhân lực và trang thiết bị để chống lũ tại các khu vực. Chính quyền sẽ ưu tiên ngăn lụt lại các tuyến đường chính đầu tiên, tiếp đến là tại nhà dân. Ông Sukhumbhand cũng lên tiếng xin lỗi người dân vì những bất tiện trong vài ngày tới.

8

Công tác cứu hộ được huy động và triển khai ở khắp nơi.

7

Người dân còn dùng đến xuồng để di chuyển.

3

Đường phố Bangkok ngập trong biển nước.

Thủ tướng Prayut Chan-o-cha cho biết, lũ lụt là vấn đề kinh niên ở Bangkok, do đó hệ thống thoát nước cần được cải cách triệt để. Tuy nhiên, vấn đề cần giải quyết trước mắt là ngăn nguy cơ ở 36 khu vực Bangkok không bị ngập lụt tiếp.

Ông Chan-o-cha phát biểu: “Chúng tôi cần sự thông cảm của người dân. Chính quyền không chỉ đơn giản là bơm nước lũ ra biển. Chúng tôi đang cố gắng làm những gì tốt nhất có thể”.

5

Chính quyền hi vọng người dân thông cảm và khích lệ để có thể giải quyết vấn đề nhanh chóng.

9

Nhiều người dân còn thích thú bắt cá trên "sông" giữa thủ đô.

Mỗi lần Bangkok ngập lụt kéo theo ảnh hưởng nghiêm trọng đến giao thông ở thành phố. Bộ trưởng Nội vụ, ông Anupong Paochinda nói, tháo bớt nước ngập là việc rất khó và Bangkok có nền đất trũng nên chuyên bị ngập là không thể tránh khỏi. Ông kêu gọi người dân thông cảm và không chỉ trích chính quyền quá nhiều.

Video đường phố Bangkok ngập lụt sau mưa lớn:

 Nguồn: The Nation

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.