Hồ sơ tài liệu

Bangkok Post đưa tin Hải quân Thái Lan bắt giữ tàu cá Việt Nam

11/07/2016, 11:46

Hôm nay (11/7), BangkokPost đưa tin, Hải quân Thái Lan bắt giữ 29 thành viên thủy thủ đoàn trên 3 tàu cá Việt Nam.

Hai tàu cá Việt Nam cùng 11 thành viên thủy thủ đo

Hai tàu cá Việt Nam cùng 11 thành viên thủy thủ đoàn bị Hải quân Thái Lan bắt hồi tháng 10/2015

Theo Bangkok Post (Thái Lan), Hải quân Thái Lan bắt giữ 3 tàu cá của Việt Nam với 29 thành viên thủy thủ đoàn vì đánh bắt cá trái phép trong Vịnh Thái Lan. Vụ bắt giữ diễn ra tại vị trí cách giàn khai thác khí đốt tự nhiên Muda A khoảng 12 hải lý trong vùng đặc quyền kinh tế, vào thời điểm tàu HTMS Thai Muang của Hải quân Thái Lan đang tuần tra.

Các thủy thủ đoàn bị bắt được đưa lên tàu của HTMS Thai Muang tới căn cứ quân sự hải quân Songkhla. Ngoài ra, cảnh sát Thái Lan áp giải thuyền trưởng của ba tàu cá điều khiển tàu về căn cứ Songkhla. Song, hai tàu đánh cá đã bị chìm do đi vào khu vực vùng nước dữ nhưng thuyền trưởng đã được cứu thoát an toàn. Hai tàu bị chìm được cho là vì các lỗ thủng ở phía đuôi tàu - Hải quân Thái Lan cho biết.

Cuối giờ sáng ngày 10/7, tàu HTMS Thai Muang đã cập bến căn cứ quân sự Songkhla. Quan chức Hải quân thẩm tra các thuyền trưởng tàu cá Việt Nam cho biết, các tàu này đến từ tỉnh Cà Mau, Việt Nam và tiến vào vùng biển Thái Lan để đánh bắt cá. Các thủy thủ bị cáo buộc vi phạm luật đánh bắt cá trong vùng biển Thái Lan và sắc lệnh của Hoàng gia Thái Lan về đánh bắt cá - thông báo của Hải quân Thái Lan nói. Đồng thời, Thái Lan cho biết, họ sẽ thông báo cho Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan về sự việc; Các thành viên thủy thủ đoàn sẽ được giao cho Cảnh sát Muang Songkhla để thi hành án và bị trục xuất.

Mặt khác, VietnamPlus đưa tin ngày 10/7 cho biết, phóng viên TTXVN tại Thái Lan dẫn nguồn Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan cho biết tàu hải quân Thái Lan nổ súng vào nhóm ba tàu cá Việt Nam, có biển đăng ký của tỉnh Bến Tre, đánh bắt trên vùng biển Thái Lan, làm hai ngư dân bị thương, một lái tàu mất tích trên biển vào lúc 14h ngày 8/7. Ông Nguyễn Hải Ngọc, Bí thư thứ nhất phụ trách bảo hộ công dân của Đại sứ quán Việt Nam, cho hay hai ngư dân bị thương là Nguyễn Văn Tèo, 28 tuổi, và Nguyễn Văn Linh, 25 tuổi, đều quê ở Bến Tre. Anh Nguyễn Văn Tèo bị thương ở chân phải còn anh Nguyễn Văn Linh bị thương ở bả vai.

Ông Nguyễn Hải Ngọc khẳng định hành động bắn vào tàu cá nước ngoài vi phạm lãnh hải là trái với luật pháp và thông lệ quốc tế. Theo ông Ngọc, đoàn làm việc của Đại sứ quán Việt Nam đã đi máy bay xuống Songkhla để làm công tác bảo hộ công dân.

Đây là lần thứ hai tàu chiến Thái Lan nổ súng vào tàu cá Việt Nam gây thương vong. Hồi tháng 9 năm ngoái, tàu chiến Thái Lan cũng xả súng vào tàu cá Việt Nam làm một ngư dân thiệt mạng. Tại vụ việc này, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã có công hàm phản đối và yêu cầu phía Thái Lan điều tra làm rõ. Tuy nhiên, đến nay phía Thái Lan vẫn chưa có câu trả lời chính thức. Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình nhấn mạnh. "Trong bất kỳ trường hợp nào, Việt Nam lên án mạnh mẽ những hành vi đối xử vô nhân đạo, sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực đối với các ngư dân Việt Nam".

Báo Giao thông đã gửi câu hỏi tới Bộ Ngoại giao để xác nhận và yêu cầu cung cấp thêm thông tin về công tác bảo hộ công dân trong sự việc này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.