Ẩm thực

Bánh bèo bì 4 đời ở Bình Dương có gì đặc biệt?

23/07/2017, 08:33

Những ai đi qua khu vực chợ Búng ở Lái Thiêu, Bình Dương đều cố gắng ghé bằng được quán bánh bèo bì...

31

Thưởng thức bánh bèo bì 4 đời ở Bình Dương

Bánh bèo bì là món ăn rất lạ, vì người ta chỉ biết đến bánh bèo Huế với nhân tôm chấy hoặc bánh bèo miền Trung nhân đậu xanh. Bình Dương đã có một món ăn không giống ai, đó là bánh bèo ăn kèm với bì lợn (da heo) thái mỏng, với thịt nạc lưng mềm luộc lên, thái nhỏ như bì lợn, ram với tỏi và gia vị cho thơm, sau đó tất cả trộn lên với chút thính gạo thơm phức và chút mỡ lợn thái nhỏ cho đỡ bị khô. Đĩa bánh bèo bì hấp dẫn ấy dọn cùng một chén nước chấm chua ngọt với củ cải và cà rốt bào sợi nhỏ, thêm chút ớt cay xè là muôn vàn hấp dẫn, ăn kèm rau sống và dưa leo xắt nhỏ.

Hơn 70 năm trước, bà Đỗ Thị Kiểng, người khai sinh ra món ăn còn truyền đến ngày nay thường gánh bánh bèo đi bán dạo khắp nơi. Nhờ cách làm ngon nên rất đông khách tìm thưởng thức. Sau đó, bà Kiểng mở quán bánh bèo ngay tại ngôi nhà gỗ ba gian của mình. Sau bà Kiểng là bà Sáu, con gái nối nghiệp. Giờ đây, chị Thái Thị Tuyết là thế hệ thứ 4 đang nối nghiệp gia đình.

32

 

Món bánh bèo bì độc đáo của bà Kiểng nổi danh Bình Dương vậy mà không ai ở Sài Gòn bắt chước được. Do vậy, những ai từ Sài Gòn có dịp đi qua Bình Dương đều phải tìm ăn món này cho đã thèm. Những văn nghệ sĩ nổi tiếng ở Sài Gòn cũng phải lặn lội xuống Bình Dương để tìm ăn. Việt kiều Mỹ mỗi lần về thăm Việt Nam cứ thèm cái vị dân dã mà họ đã từng ăn rất xưa ấy để hoài niệm.

Ngoài món ăn độc đáo bánh bèo bì, quán bánh bèo Mỹ Liên 1 còn có các món ngon khác như bún bì, bì cuốn, chả giò, nem. Cho dù bạn ăn món gì cũng nhớ phải ăn đĩa bánh bèo bì trước cho thỏa lòng. Chan chén nước chấm chua chua, ngọt ngọt, cay cay thật đã đời. Món ăn giản dị này cũng khiến nhiều người thất vọng vì họ tưởng tượng ra vị ngon cao siêu, bất ngờ. Nhưng quả thật, không thể so sánh với tôm hùm, cua biển được vì đây là món ăn rất dân dã, từ những nguyên liệu quen thuộc mà chủ quán đã hòa trộn thành một vị mới lạ, khó quên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.