Xã hội

Bánh chưng 2,5 tấn dâng ngày giỗ Tổ Hùng Vương

16/04/2016, 09:13

Ngày 13/4, tại Khu Tưởng niệm các Vua Hùng thuộc Công viên Lịch sử - Văn hóa dân tộc, công tác chuẩn bị...

4

Khuôn thép được hoàn thiện để gói bánh chưng 2,5 tấn 

Ngày 13/4, tại Khu Tưởng niệm các Vua Hùng thuộc Công viên Lịch sử - Văn hóa dân tộc (phường Long Bình, quận 9), công tác chuẩn bị cho ngày lễ giỗ Tổ Hùng Vương đã cơ bản hoàn thành. Các công nhân đang tích cực tưới nước, chăm sóc cây xanh, trang trí trong công viên để sẵn sàng các hoạt động lễ hội, phục vụ khách đến dâng hương và tham quan, thưởng lãm.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Từ Hồng Long, Giám đốc Ban quản lý Khu Tưởng niệm các Vua Hùng cho biết, lễ giỗ Tổ Hùng Vương cấp TP Hồ Chí Minh diễn ra vào ngày 15-17/4 (ngày mùng 9-11/3 âm lịch) tại Khu Tưởng niệm các Vua Hùng. Chương trình Hội bắt đầu từ ngày 15/4 (mùng 9/3 Âm lịch) với các hoạt động chính như: Hội trại “Tự hào nòi giống Tiên Rồng” lần thứ 8 với sự tham gia của hơn 1.400 trại sinh của 13 đơn vị gồm các trường cao đẳng, đại học, các cơ quan trên địa bàn TP Hồ Chí Minh. Mục đích của hội trại là hướng về cội nguồn dân tộc, đồng thời tổ chức các hoạt động sân chơi dã ngoại cho các đoàn viên thanh niên.

Năm nay, Khu tưởng niệm Vua Hùng cũng đầu tư thêm chương trình triển lãm thư pháp, chương trình trà Việt, nhằm nêu cao hoạt động về nghệ thuật thư pháp và hướng dẫn cho người đến dâng hương cách pha trà Việt.

Theo ông Long, lễ hội năm nay có nhiều nội dung đặc sắc như: Hội sách, trò chơi dân gian, biểu diễn võ cổ truyền Vovinam và thi đấu đẩy gậy; Hát quan họ Bắc Ninh, ngâm thơ, đờn ca tài tử… Khu ẩm thực được bố trí có phục vụ đồ mặn và chay. Chương trình lễ giỗ Tổ Hùng Vương diễn ra và được truyền hình trực tiếp lúc 7h ngày 16/4 (mùng 10/3 âm lịch).

Liên quan đến công tác thực hiện lễ giỗ Tổ, UBND TP Hồ Chí Minh đã yêu cầu Khu Du lịch văn hóa Suối Tiên, công viên Văn hóa Đầm Sen, công viên Tao Đàn, các đơn vị doanh nghiệp, trường học mang tên Hùng Vương, Lạc Hồng, Âu Cơ, Hồng Bàng… và có đền thờ Vua Hùng thực hiện tổ chức lễ giỗ Tổ tại đơn vị và cử đoàn tham dự lễ giỗ Tổ cấp thành phố.

Do ngày giỗ Tổ Hùng Vương trùng vào ngày thứ bảy 16/4 (mùng 10/3 âm lịch) nên cán bộ, công chức, viên chức và người lao động được nghỉ bù vào ngày thứ hai (18/4). Các cơ quan, đơn vị, xí nghiệp, trường học, bệnh viện, các đơn vị lực lượng vũ trang và hộ nhân dân treo cờ Tổ quốc trong ngày 16/4 (10/3 âm lịch).

Tại Công viên văn hóa Đầm Sen, Ban tổ chức Lễ hội thực hiện chiếc bánh chưng nặng 2,5 tấn, được gói và nấu tại công viên để làm lễ vật dâng lên Vua Hùng. Để gói chiếc bánh khổng lồ này cần 1.200 kg nếp, 300 kg đậu xanh, 200 kg thịt heo, 300 kg lá chuối, 50 kg lá dong. 50 nghệ nhân sẽ cùng thực hiện gói bánh vào chiều 13/4. Bánh được luộc trong 70 giờ. Sau khi dâng cúng Quốc Tổ, chiếc bánh chưng khổng lồ sẽ được cắt ra và mời 1.000 khách tham quan thưởng thức. Nghi lễ giỗ Tổ sẽ được Đầm Sen tổ chức vào lúc 8h sáng 16/4 trên sân khấu quảng trường Âu Lạc, trong công viên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.