Ẩm thực

Bánh trôi Tàu - Quà ủ ấm những đôi bàn tay

10/01/2016, 06:12

Chỉ với 10 - 15 nghìn đồng/suất, bạn hãy rủ bạn bè thưởng thức món bánh ấm nồng này trong mùa đông năm nay.

bánh trôi tàu
Bánh trôi tàu.

Khi những cơn gió lạnh đầu mùa tràn về, ta chợt thèm chút gì ấm áp. Khi đó, bánh trôi Tàu trở thành món quà ủ ấm những bàn tay.

Nói đến bánh trôi Tàu, người Hà Nội ai cũng nhớ ngay tới cửa hàng bánh trôi Tàu của NSƯT Phạm Bằng - 30 Hàng Giầy. Những bát bánh trôi ông làm được khen... ngon hơn cả người Tàu làm! Một bát bánh trôi Tàu đúng kiểu bao giờ cũng có hai viên bánh như sáng với tối trong thứ nước đường vàng sóng sánh màu hổ phách, thơm mùi gừng.

Một viên nhân đậu xanh nghiền nhuyễn với đường cát trắng, một viên nhân vừng đen xay. Trong ngọt có cay, trong mềm có rắn, hòa quyện với nhau tạo thành món ngon thơm, béo, bùi, cay thật khó tả. Cái đặc biệt của món bánh trôi Tàu nằm ở khâu chế biến nước gừng. Đường để nấu nước dùng cho loại bánh này phải là đường phên, còn giữ được mùi nguyên thủy của mía, có màu nâu đỏ, đun tan trong nước gừng đập giập, sôi sình sịch trên bếp. Khi ăn, đổ ngập lên bánh nóng từ trong nóng ra và rắc thêm ít lạc rang giã rối.

Mọi người thường thích ăn bánh trôi Tàu nhân vừng đen bởi vị thơm bùi. Nhưng nếu là người thích bánh trôi Tàu nhân đậu xanh thì bạn không nên bỏ qua tiệm bánh trôi số 4 Hàng Cân. Quán chuyên bán các loại chè cổ truyền như: Hạt sen, đỗ đen, đỗ xanh... được người dân khu phố cổ rất yêu thích. Chỉ đến mùa đông, chủ hàng mới nấu thêm bánh trôi Tàu, tuy là món phụ song cũng đắt hàng không kém. Thưởng thức một lần, bạn sẽ cảm nhận được vị thơm thơm, bùi bùi, ngầy ngậy trong từng viên bánh trôi - hương vị đặc trưng của đỗ xanh đậm đặc mà hiếm nơi có được.

Một địa chỉ bỏ túi khi ăn bánh trôi Tàu nữa là quán Điệp béo nằm ngay ngã tư Hàng Điếu - Hàng Nón với thâm niên khoảng chục năm. Cũng như nhiều nơi khác, bánh trôi Tàu tại đây vỏ mỏng, dẻo thơm, nhưng nhân bánh và cả phần nước đều được nấu ngọt vừa phải, thanh thanh chứ không ngọt sắc.

Hoặc không, bạn có thể đến một quán bánh trôi Tàu không tiếng tăm lừng lẫy, cũng chẳng có “thương hiệu”, nằm khiêm tốn ở một ngõ nhỏ cuối đường Quán Thánh nhưng cũng có thâm niên 15 năm. Những ai “mò mẫm” được địa chỉ này thì đều công nhận “bánh trôi ở đây ngon tuyệt”. Bánh lúc nào cũng nóng hổi, bốc khói thơm lừng hấp dẫn, nhân bánh nhàn nhạt nhưng dừa xào lại cực ngọt, tạo ra sự kết hợp thú vị đầy tinh tế.

Chỉ với 10 - 15 nghìn đồng/suất, bạn hãy rủ bạn bè thưởng thức món bánh ấm nồng này trong mùa đông năm nay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.