Ẩm thực

Bánh xèo bà Dưỡng nóng hổi, giòn tan

12/12/2015, 06:57

Ở đây thực khách có thể gọi thêm nem lụi, bún thịt nướng với giá rất bình dân, ăn một lần sẽ nhớ mãi…

banh-xeo-ba-duong
Bánh xèo bà Dưỡng.

Nhắc đến món ngon Đà Nẵng, người ta không quên điểm mặt bánh xèo và “quán đỉnh” cho món này là quán bà Dưỡng - địa chỉ nổi tiếng từ rất lâu và ngày nay đã trở thành một thương hiệu lớn, bất chấp vị trí nằm sâu trong một con hẻm nhỏ ở thành phố biển này.

Tới bánh xèo bà Dưỡng, bạn có thể đi thẳng Hoàng Diệu theo hướng từ tòa nhà Hoàng Anh Gia Lai đến Chợ Mới. Đến kiệt 11 sẽ thấy có tấm biển chỉ dẫn vào một con hẻm nhỏ, bánh xèo bà Dưỡng nằm ở cuối. Đừng lo lắng nếu du khách không tìm ra địa chỉ, hãy hỏi người dân địa phương, họ sẽ sẵn lòng chỉ cho du khách.

Bánh xèo bà Dưỡng ban đầu chỉ là một gánh hàng nhỏ di động ở một góc phố. Theo bà Trương Thị Lai (76 tuổi), chủ quán, bà được mẹ một người làm bánh ngon nức tiếng - dạy lại. “Mới đầu, tôi tráng bánh cho chồng con ăn. Thỉnh thoảng, tôi làm nhiều nhiều để mời bà con chòm xóm ăn lấy thảo. Mọi người ăn khen ngon rồi kêu tôi mở quán bánh xèo. Quán ra đời như thế, đến giờ là ba thế hệ từ tôi, đến các con, các cháu với khoảng 30 người sống bằng nghề bánh xèo này. Gọi bánh xèo bà Dưỡng là vì chồng tôi tên Dưỡng”, bà Lai kể.

Nằm sâu trong hẻm nhưng quán lúc nào cũng nhộn nhịp khách. 5 trong số 6 người con gái bà Lai đều làm trong quán của gia đình. Bên ngọn lửa bếp rực hồng, họ mỗi người một việc, luôn tay, thoăn thoắt, nhịp nhàng để đưa những đĩa bánh vàng thơm đến cho khách.

Bánh xèo bà Dưỡng được làm từ gạo ngon của Quảng Nam, ngâm chừng 3 - 4 tiếng, xay thành bột, pha lỏng với bột nghệ tạo màu. Nhân bánh được làm từ thịt bò ướp gia vị, tôm sông bóc vỏ hấp chín tới, giá làm sạch để sống… Bánh được đổ hai lần để tạo độ giòn cho vỏ mà vẫn giữ được độ mềm ngọt của mặt bên kia, ăn có vị béo ngậy mà không ngán. Lửa đổ bánh phải là lửa than, không dùng lửa bếp ga sẽ làm mất mùi và bánh không xốp.

Ăn kèm với bánh xèo là các loại rau như: rau cải, bắp chuối, chuối chát xắt lát mỏng, rau thơm, xà lách, bắp sú xắt sợi… Ngoài ra còn có củ cải trắng, cà rốt chua ngọt. Nhiều thực khách mê mệt bánh xèo bà Dưỡng ngoài độ giòn tan dưới bàn tay khéo léo của người đổ còn bởi “nước lèo bà Dưỡng” - thứ nước chấm được pha chế từ các nguyên liệu như gan lợn, đậu phụng, mè, gia vị… có màu nâu đậm, sền sệt, đậm đà vừa miệng và khá lạ so với các món nước chấm ở miền Nam hay ở Huế.

Cùng cuốn đều tay vỏ bánh giòn tan, nhân bánh ngọt thơm vị tôm và thịt bò, vị tươi mát của các loại rau, thêm chút chua ngọt của củ cải và cà rốt với nước lèo thơm lừng - thật không gì hợp bằng!.

Ngoài món bánh xèo, ở đây thực khách có thể gọi thêm nem lụi, bún thịt nướng với giá rất bình dân, ăn một lần sẽ nhớ mãi…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.