Quân sự

Báo Ấn Độ tiết lộ việc Mỹ dùng trừng phạt ngăn cản Ai Cập mua Su-35 của Nga

06/05/2021, 11:47

Không thể mua được Su-35 từ Nga, Ai Cập buộc phải chi 3,75 tỷ euro mua máy bay chiến đấu Pháp.

img

Chiến cơ thế hệ 4++ Su-35 của Không quân Nga.

Một tờ báo của Ấn Độ cho biết lệnh trừng phạt của Mỹ ngăn cản Ai Cập mua Su-35 của Nga.

Theo báo EurAsian Times, những lời đe dọa trừng phạt của Mỹ đã ngăn cản ý định mua máy bay chiến đấu Su-35 từ Nga của chính quyền Ai Cập.

Tờ báo này cho biết, trước đó, Nga đã thành công trong việc hất cẳng Mỹ khỏi thị trường vũ khí Ai Cập. Bằng chứng là vào năm 2014, Moscow đã ký một thỏa thuận với Cairo về việc cung cấp 46 máy bay trực thăng tấn công Ka-52 và 46 máy bay chiến đấu MiG-29.

Song song với các thỏa thuận này, Ai Cập cũng đã phát triển hợp tác quân sự-kỹ thuật với Pháp. Đồng thời, Cairo trở thành khách hàng nước ngoài đầu tiên mua máy bay chiến đấu Dassault Rafale.

Sau đó, nhà chức trách Ai Cập đã ký hợp đồng trị giá 2 tỷ USD với Nga. Không lâu sau, chính quyền Cairo đã nhận một lô máy bay chiến đấu Su-35.

Một thời gian sau, Không quân Ai Cập cần thêm các máy bay chiến đấu mới. Cairo dự định tiếp tục mua Su-35, nhưng Hoa Kỳ đe dọa Ai Cập bằng các biện pháp trừng phạt.

Ai Cập buộc phải chọn Dassault Rafale của Pháp. Theo các chuyên gia, quyết định của Cairo chịu ảnh hưởng của điều luật CAATSA (Đạo luật Chống lại Kẻ thù của nước Mỹ thông qua trừng phạt), trong đó quy định việc áp đặt các biện pháp trừng phạt của chính quyền Mỹ đối với các đối tác của Washington trong trường hợp các nước này mua vũ khí từ Nga.

Ngày 5/5, Cairo và Paris đã ký một thỏa thuận mua liền 30 máy bay chiến đấu Dassault Rafale của nhà chế tạo Pháp. Tổng số tiền của hợp đồng này là 3,75 tỷ euro.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.