Thời sự Quốc tế

Báo Anh bị nghi lách luật, chi 2.000 USD mua thông tin vợ Hoàng tử Anh

19/03/2021, 14:50

Báo The Sun đã trả cho một thám tử tại Los Angeles, Mỹ hàng nghìn USD để điều tra thông tin cá nhân của Meghan Markle.

img

Nữ diễn viên người Mỹ Meghan Markle và Hoàng tử Harry

Ngày 19/3, theo giờ VN, tờ New York Times (NYT) đăng bài điều tra cho biết, ông James Beal, biên tập viên thường trú tại thành phố New York của báo The Sun (Anh) đã trả cho một thám tử tư ở thành phố Los Angeles hơn 2.000 USD để thu thập thông tin cá nhân về nữ diễn viên người Mỹ Meghan Markle khi quan hệ giữa cô với Hoàng tử Anh Harry được tiết lộ lần đầu tiên cách đây 4 năm trước.

Theo NYT, thám tử tư cung cấp thông tin cho báo The Sun là Daniel Portley-Hanks, được những người trong giới thám tử gọi là “Danno”, hiện đã nghỉ hưu sau hàng chục năm hành nghề.

Trong thương vụ ngầm năm đó, Portley-Hanks đã bán thông tin từ địa chỉ, số điện thoại, thư điện tử, số an sinh xã hội và nhiều thông tin khác về Meghan Markle cùng gia đình cô bao gồm cả chồng cũ cho The Sun với giá 2.055 USD.

Những thông tin mà thám tử này cung cấp đã giúp The Sun sản xuất hàng loạt bài viết độc quyền về mọi góc cạnh liên quan tới Meghan, lúc đó vẫn đang là người yêu của Hoàng tử Anh.

Một số thông tin độc quyền hút lượt xem cho The Sun như việc Hoàng tử Anh tiếp cận Meghan, liên tục nhắn tin hẹn hò hay việc em gái Samantha Markle nói Meghan là người lợi dụng quan hệ xã hội để đi lên, có tham vọng làm Công nương.

Vi phạm luật Mỹ

Nếu thông tin điều tra của NYT là thật thì hành vi bán thông tin cá nhân cho biên tập viên The Sun và tờ báo này nói chung là vi phạm luật Mỹ.

Theo quy định của nước này, việc một thám tử tư được quyền tiếp cận thông tin cá nhân thay mặt khách hàng để phục vụ cho một vụ kiện, lại chuyển thông tin có được dựa trên quyền hạn đó, cho tổ chức truyền thông khác, là vi phạm pháp luật.

NYT dẫn lời thám tử độc lập Portley-Hanks cho biết: “Tôi tin chắc, lúc đó biên tập viên The Sun đã biết việc tôi cung cấp thông tin như vậy là bất hợp pháp. Song, có thể người này vẫn cố tình nhắm mắt làm ngơ để có được thông tin".

Nhà điều tra độc lập này nói rõ hơn rằng, khi đồng ý giao dịch, The Sun đã gửi cho ông một văn bản bắt buộc phải ký, trong đó nêu ra điều kiện rằng, ông không được phép sử dụng bất cứ hình thức bất hợp pháp nào để định vị hay kiểm tra thông tin lý lịch của đối tượng mục tiêu.

Nhưng sau đó, các phóng viên của The Sun đã tìm đến gặp trực tiếp và úp mở rằng: "Nếu muốn tìm được thông tin, hãy cứ làm những gì anh đang làm”, kèm theo một cái gật đầu và nháy mắt.

Vợ chồng Hoàng tử Harry và Meghan Markle, với danh hiệu hoàng gia là Công tước và Công nương xứ Sussex, đã chia sẻ khá nhiều về việc Meghan đã bị truyền thông Anh phân biệt đối xử và khai thác thông tin đời tư cá nhân.

Mới nhất, trong cuộc phỏng vấn kéo dài 2 giờ đồng hồ với người dẫn chương trình Oprah Winfrey, cả hai khẳng định, việc bị truyền thông Anh tọc mạch đời tư chính là lý do khiến Công tước và Công nương xứ Sussex đi đến quyết định rời khỏi gia đình Hoàng gia Anh.

Đầu năm nay, Meghan Markle cũng thắng kiện nhà xuất bản Associated Newspapers của Anh vì cáo buộc tờ báo lá cải The Mail on Sunday thuộc nhà xuất bản này xâm phạm quyền riêng tư khi đăng tải nhiều phần trong bức thư viết tay cô gửi cho cha vào tháng 8/2018.

Thẩm phán Tòa án Tối cao Anh Mark Warby phán quyết rằng, những bài báo có nội dung bức thư rõ ràng đã vi phạm quyền riêng tư của Meghan Markle.

Song, Đại diện The Mail on Sunday cho biết đang xem xét kháng cáo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.