Hồ sơ tài liệu

Báo Anh: Biển Đông thổi bùng nguy cơ xung đột Mỹ-Trung?

16/08/2016, 05:58
image

Tờ IBTimes cho biết xung đột giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ xảy ra nếu căng thẳng trên Biển Đông ngày càng dâng cao.

obama_tap_can_binh_reuters

Tờ IBTimes cho biết cuộc chiến giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ xảy ra nếu căng thẳng trên Biển Đông ngày càng dâng cao.

IBTimes ngày 15/8 cho biết, một nghiên cứu mới đây đã cảnh báo các nhà hoạch định chính sách Mỹ rằng một cuộc chiến giữa Trung Quốc và Mỹ có thể sẽ nổ ra nếu tranh chấp trong khu vực, chẳng hạn như Biển Đông, tiếp tục thổi bùng lên căng thẳng hai bên. Theo đó, các lãnh đạo chính trị đã kêu gọi cả hai bên cần thận trọng khi xử lý tính huống.

Ông David Gompert, Cựu Giám đốc cố vấn tình báo của Tổng thống Barack Obama cho hay, sau khi nghiên cứu khả năng chiến tranh giữa hai nước, báo cáo đã kết luận rằng một cuộc chiến giữa Trung QuốcMỹ có thể sẽ “kéo dài và tàn phá” nhưng vẫn “không thể đi đến kết quả cuối cùng”. 

Trả lời phỏng vẫn ABC News, ông Gompert cho biết: “Chiến tranh giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc có thể gây hại cho cả hai quốc gia và cả khu vực Đông Nam Á”.

Theo nghiên cứu này, nếu có một cuộc chiến tranh nổ ra giữa hai nước, tổn thất của Trung Quốc nặng nề hơn tổn thất của Mỹ, và khoảng cách này sẽ tiếp tục phát triển nếu như trận chiến tiếp tục xảy ra. Tuy nhiên, báo cáo cảnh báo rằng đến năm 2025, khoảng cách này có thể sẽ bị thu hẹp lại và Mỹ có khả năng phải chịu thất bại lớn hơn.

Ngoài ra, nghiên cứu cũng khuyến cáo rằng Mỹ cần cải thiện khả năng để duy trì “hoạt động quân sự mạnh mẽ”, đầu tư thêm tàu ngầm và tên lửa để giảm mối đe dọa từ Trung Quốc. Hơn nữa, các nhà lãnh đạo chính trị Mỹ cũng kêu gọi tiến hành các kế hoạch dự phòng với đồng minh như Nhật Bản để chuẩn bị nếu có cuộc chiến tranh như vậy xảy ra.

Hiện căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc ngày càng dâng cao, đặc biệt là sau khi Tòa Trọng tài Thường trực đưa ra phán quyết về Biển Đông hôm 12/7, bác bỏ chủ quyền và quyền lịch sử của Trung Quốc trên Biển Đông. Tuy nhiên, Bắc Kinh đã phủ nhận phán quyết, đổ lỗi cho Mỹ đã can thiệp vào quyết định này.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.