Thế giới

Báo Anh: London biết trước về kế hoạch bắt cóc Khashoggi

29/10/2018, 19:13

Theo nguồn tin tình báo Anh, London đã biết được kế hoạch bắt cóc nhà báo đối lập Jamal Khashoggi của Riyadh.

Nhà báo Khashoggi

Nhà báo người Arab Saudi Jamal Khashoggi

Vương quốc Anh đã biết được kế hoạch bắt cóc ông Khashoggi của Arab Saudi và yêu cầu nước này dừng nhiệm vụ, nhưng cảnh báo đã bị bỏ qua, tờ Daily Express (của Anh) dẫn nguồn tin tình báo Anh cho biết.

“Ngày 1/10, chúng tôi biết một nhóm đã có động thái, trong đó có thành viên của Tổng cục tình báo Arab Saudi (GID), di chuyển đến Istanbul và khá rõ là họ nhằm vào ai”, nguồn tin cho biết ngày 28/10.

Tờ báo Anh dẫn lời nguồn tin cho biết thêm rằng: “Thông qua các kênh, chúng tôi đã cảnh báo rằng đây không phải là một ý tưởng hay. Sự việc diễn ra sau đó cho thấy lời cảnh báo của chúng tôi đã bị phớt lờ”.

Theo nguồn tin này, ông Khashoggi dự định được đưa về Arab Saudi để thẩm vấn. Tuy nhiên, kế hoạch đã bị thay đổi.

“Chúng tôi biết về các mệnh lệnh xuất phát từ một thành viên hoàng gia Riyadh nhưng không có thông tin cụ thể về mối quan hệ giữa kế hoạch này với Thái tử Arab Saudi Mohammed bin Salman. Nhưng điều này không thể khẳng định được rằng ông ấy không phải là người đưa ra mệnh lệnh”, nguồn tin tình báo trên lưu ý.

Khi được hỏi vì sao Cơ quan tình báo Anh (MI6) không báo động các đối tác tình báo khác trong nhóm Five Eye (cụ thể là Mỹ vì ông Khashoggi sống lưu vong ở đây từ năm 2017), nguồn tin của Daily Express cho biết: “Một quyết định đã được đưa ra và chúng tôi đã làm những gì có thể”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.