Thời sự Quốc tế

Báo Anh: Thịt dơi có thể là nguyên nhân bùng phát dịch viêm phổi lạ

23/01/2020, 15:30

Virus Corona gây bệnh viêm phổi có thể được lan truyền bởi món súp dơi ở Trung Quốc sau khi các cảnh quay đáng lo ngại xuất hiện trên Internet.

img
Món súp (canh) dơi ở Vũ Hán, Trung Quốc.

Báo Mirror của Anh đưa tin, sự bùng phát của virus giống SARS mang tên Conrona đã khiến 17 người chết và buộc thành phố Vũ Hán của Trung Quốc phải cách ly tòan bộ thành phố này. Bên cạnh đó, các cảnh quay hiện trên mạng internet cho thấy, súp dơi có thể gây ra sự lây lan ban đầu của loại dịch bệnh này.

Các virus gây bệnh viêm phổi nguy hiểm, đã giết chết ít nhất 17 người này có thể đã bị lây lan bởi súp dơi - một món ăn ngon, lạ, rất phổ biến với người dân thành phố Vũ Hán của Trung Quốc.

Các chuyên gia tin rằng dơi ăn quả có thể là vật chủ của virus dù các nhà nghiên cứu trước đó đã "đánh giá thấp" nguy cơ này, tương tự như viêm phổi và SARS, báo Mirror dẫn một bài báo được công bố trên Bản tin Khoa học Trung Quốc cho hay.

Vũ Hán, nơi virus xuất hiện lần đầu tiên, đã được kiểm dịch, vì virus tiếp tục lây lan rất mạnh.

Chính quyền địa phương của Vũ Hán cho biết họ sẽ đóng cửa tất cả các phương tiện giao thông đô thị và đình chỉ các chuyến bay đi từ thành phố từ 10 giờ sáng ngày 23/1.

Chính quyền Trung Quốc đang kêu gọi công dân không rời khỏi thành phố Vũ Hán trong trường hợp không có hoàn cảnh đặc biệt.

img
Hình ảnh một con dơi vừa được vớt lên từ bát canh dị lạ.

Trung Quốc xác nhận 571 trường hợp nhiễm virus Corona và 17 trường hợp trong số này đã tử vong. Các nhà khoa học tin rằng một "trung gian chưa biết" có thể đang đóng vai trò lan truyền loại bệnh dịch nguy hiểm này.

Hiện tại, có những gợi ý rằng súp dơi có thể là nguyên nhân sau khi một số đoạn phim về các món ăn lạ xuất hiện trên mạng.

Hình ảnh kỳ cục của một con dơi có vẻ như "đang cười toe toét" với phần bên trong được nấu chín nổi giữa bát nước dùng trước khi nó được ăn bởi một người phụ nữ đã khiến rất nhiều người lo lắng.

Một đoạn clip khác cho thấy một cô gái đang đưa con dơi vào miệng bằng đũa trong khi vui vẻ với bạn bè cùng bàn ăn.

Một tuyên bố của các nhà khoa học được công bố trên tờ South China Morning Post cho biết: "Vật chủ tự nhiên của virus Corona ở Vũ Hán có thể là dơi ... nhưng giữa dơi và người có thể có một chất trung gian không xác định".

Đêm qua Trung Quốc đã xác nhận 571 trường hợp mắc virus Corona mới. Tính đến tối thứ Tư, 17 trường hợp tử vong đã được báo cáo, tất cả đều ở tỉnh Hồ Bắc. Khoảng 20 nhân viên y tế cũng đã bị nhiễm bệnh.

Một báo cáo của hãng tin CNA dẫn nhận định của các nhà khoa học nói rằng rắn cũng có thể là nguồn gốc gây ra bệnh dịch virus mới vì rắn được bán nhiều ở chợ hải sản nơi có dịch bùng phát. Tuy nhiên, giả thuyết này cần nhiên cứu kỹ hơn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.