Thời sự Quốc tế

Báo Anh: Trump cãi nhau với các nhà lãnh đạo G7 vì chủ đề Nga

26/08/2019, 14:51

Theo ông Trump, Nga phải có mặt trong hội trường, để thảo luận về các vấn đề của Iran, Syria và Triều Tiên.

img
Ông Trump và các nhà lãnh đạo nhóm G-7.

Báo chí Nga dẫn thông tin từ tờ Guardian của Anh cho hay, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cãi nhau với các đồng nghiệp G7 tại hội nghị thượng đỉnh ở Biarritz, khi nhấn mạnh rằng Moscow nên trở về G8.

Theo trang báo Anh, các nhà lãnh đạo của các quốc gia khác G7 đã không ủng hộ ý tưởng của ông Trump. Điều này khiến cuộc thảo luận căng thẳng.

Tin cho hay, Thủ tướng Nhật Bản, Shinzo Abe đã tỏ thái độ trung lập trong vấn đề này. Tuy nhiên, Thủ tướng Ý Giuseppe Conte đã đồng ý với Tổng thống Mỹ.

Các nhà lãnh đạo còn lại của các quốc gia tham gia hội nghị thượng đỉnh, bao gồm Donald Tusk, người đứng đầu Hội đồng châu Âu, phản đối mạnh mẽ việc Nga quay trở lại G8.

Theo ông Trump, Nga phải có mặt trong hội trường, để thảo luận về các vấn đề của Iran, Syria và Triều Tiên.

Trước đó, Tổng thống Donald Trump tuyên bố rằng việc Nga trở lại G8 là đúng đắn, vì nhiều chủ đề trong chương trình nghị sự của G8 liên quan đến Moscow.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cũng ủng hộ việc mời Nga tham gia hội nghị thượng đỉnh G7 năm 2020.

Tuy nhiên, sau đó ông Macron lưu ý rằng điều này chỉ có thể xảy ra sau khi giải quyết tình hình ở Ukraine.

Về phần mình, phát ngôn viên của điện Kremlin, ông Dmitry Peskov, trả lời rằng Nga không coi việc trở lại G8 là mục tiêu và đang hợp tác với các nước trên các nền tảng khác.

Nga đã bị loại khỏi G8 ( gồm các thành viên: Canada, Mỹ, Nhật Bản, Đức, Pháp, Anh, Ý) vào năm 2014 sau sự kiện Bán đảo Crimea được Moscow sáp nhập vào lãnh thổ Nga.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.