Xã hội

Bão áp sát Quảng Ninh, 500 du khách mắc kẹt

23/06/2015, 21:56

Khoảng đêm nay, bão Kujira sẽ đổ bộ vào Quảng Ninh với sức gió tối đa 75 km/h (cấp 8).

IMG-8988-JPG-2295-1435049966
Hàng trăm tàu thuyền đã về nơi neo đậu.

Hiện do biển động, các phương tiện vận tải tạm dừng vận chuyển nên hơn 500 du khách bị mắc kẹt tại đảo Cô Tô.

Chiều 23/6, sau khi vượt qua đảo Hải Nam (Trung Quốc), bão Kujira đi vào vịnh Bắc Bộ và hướng đến bờ biển Quảng Ninh của Việt Nam. Cơ quan khí tượng thủy văn cho biết, tâm bão đang cách bờ biển Quảng Ninh khoảng 150 km, sức gió tối đa 90 km/h (cấp 9, tăng một cấp so với buổi sáng).

Với tốc độ 10-15 km/h, giữ hướng tây bắc, khoảng 1h sáng 24/6 bão sẽ đi vào đất liền Quảng Ninh với sức gió tối đa 75 km/h (cấp 8). Hiện bắc vịnh Bắc Bộ bao gồm cả các huyện đảo Bạch Long Vĩ, Cô Tô và Vân Đồn có gió mạnh cấp 6-7. Chiều tối nay, đất liền Quảng Ninh gió sẽ mạnh từ cấp 6 đến 8, giật cấp 9-10. Các tỉnh thành Hải Phòng, Bắc Giang, Lạng Sơn có gió giật cấp 7-8.

Là địa phương bão sẽ đổ bộ, Quảng Ninh đang rà soát những công đoạn cuối cùng để đối phó. Ông Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, tại huyện đảo Cô Tô có 546 du khách bị mắc kẹt do thời tiết xấu, biển động, nên phương tiện vận tải buộc tạm dừng hoạt động đưa đón khách. Huyện đảo Cô Tô đã huy động các khách sạn, nhà dân để bố trí nơi ăn, chỗ nghỉ cho khách.

Tỉnh Quảng Ninh cũng đã huy động toàn bộ lực lượng: quân đội, công an, dân phòng, thanh niên xung kích… tham gia phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn. Trong sáng nay lãnh đạo tỉnh đã trực tiếp kiểm tra công tác phòng chống bão tại Đầm Hà, Hải Hà và thành phố Móng Cái, Hạ Long...

Đến 10h sáng, tỉnh đã ra chỉ thị cấm tất cả tàu thuyền ra khơi; 460 tàu du kịch đã di chuyển về nơi tránh trú bão. Toàn tỉnh có 312 tàu đánh bắt cá xa bờ thì đã có 306 tàu vào bờ, còn 6 tàu không thể liên lạc được. Riêng hàng nghìn tàu, thuyền nhỏ đánh bắt thủy sản trong ngày, gần bờ cũng đã về bến neo đậu hoặc được chuyển lên bờ.

Tỉnh Quảng Ninh xác định không có khu dân cư nào trên đất liền thuộc diện bị ảnh hưởng nghiêm trọng cần phải sơ tán. Hiện chỉ có khoảng 200 người dân sinh sống trên các bè lồng nuôi thủy sản thuộc diện di dời. Tuy nhiên, rất nhiều gia đình nghe dự báo bão nhỏ nên nhất quyết để lại người trông coi tài sản, ô lồng. Tỉnh đã phải cưỡng chế và đến 17h chiều công việc này phải hoàn tất.

imageresizeaspx_1
Dự báo đường đi và khu vực ảnh hưởng của bão. Ảnh: NCHMF.

Về công tác phòng chống lũ lụt, ông Phạm Đình Hòa, Chánh văn phòng UBND tỉnh cho hay, Quảng Ninh là tỉnh giáp biển có độ dốc cao nên khả năng bị lụt và lũ do mưa là rất khó xảy ra, trừ trường hợp mưa thượng nguồn nơi Trung Quốc quá lớn, đổ về, dâng cao ở mức 4-5 mét sẽ gây ngập úng sâu khoảng một mét tại khu vực thượng nguồn cầu Tiên Yên. Tuy nhiên, nguy cơ lũ quét là rất lớn.

Tại Hải Phòng, hiện vẫn còn nhiều phương tiện chưa di chuyển về khu neo đậu tránh trú bão. Theo quan sát của Đồn biên phòng Bạch Long Vỹ và Trạm rada Hải quân, có 140 phương tiện đang hoạt động quanh đảo Bạch Long Vỹ từ 4 đến 8 hải lý.

Để ứng phó tình thế xấu nhất do bão gây ra, Hải Phòng đã huy động lực lượng xung kích hộ đê, phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn lên tới 43.640 người, trong đó Bộ Chỉ huy quân sự thành phố đảm nhiệm và hiệp đồng 10.056 người, 46 xe ôtô các loại, 18 tàu và xuồng cao tốc, 4 xe thiết giáp...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.