Thời sự Quốc tế

Báo Australia:Thành tích chống Covid-19 của Việt Nam khiến các nước mơ ước

13/05/2020, 14:19

Theo kênh truyền thông của Australia, Việt Nam không để xảy ra một trường hợp tử vong nào do mắc Covid-19 “đã khiến cho thế giới phải ghen tị”.

img
Kiểm tra thân nhiệt trước khi vào trường tại một cơ sở giáo dục PTTH ở Việt Nam - ảnh AP.

Trang ABC (Abc.net.au) thuộc Tập đoàn Truyền thông Australia (Australian Broadcasting Corporation) có bài viết với tiêu đề: “Làm thế nào mà Việt Nam, một quốc gia đang phát triển ở Đông Nam Á, đã chống dịch virus Corona (Covid-19) tốt đến như vậy”?.

Theo phóng viên của báo Giao Thông, đây là một bài viết có nội dung đánh giá rất khách quan, ghi nhận những thành tích mà Việt Nam đã đạt được trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 cho tới thời điểm hiện tại.

Cùng với nhiều bài báo khác được các hãng thông tấn, báo chí của nước ngoài phản ánh về cuộc chiến chống dịch bệnh của Việt Nam, được xuất bản trong vòng hai tháng qua, đây tiếp tục là bằng chứng cho thấy cộng đồng quốc tế vẫn đang quan sát, thừa nhận những gì chúng ta đã nỗ lực và coi nước ta nhưng một hình mẫu.

Mời độc giả tham khảo bài viết của trang Abc.net.au đăng tải ngày 13/5:

Mở đầu bài báo, cơ quan truyền thông của Australia viết rằng: Không có bất cứ ai chết vì Covid-19 (ở Việt Nam). Đó là một thành tựu nổi bật trong bối cảnh đại dịch virus Corona mà các chính phủ từ Hoa Kỳ đến Italy chỉ có thể mơ ước.

Trong khi các trường hợp nhiễm Covid-19 tiếp tục nổ ra ở đảo quốc Singapore giàu có và căn bệnh này tiếp tục trở thành là một xu hướng đáng lo ngại ở những nơi khác ở Đông Nam Á, thì Việt Nam là một ngoại lệ hiếm có.

Việt Nam có biên giới trên bộ kéo dài hơn 1.400 km với Trung Quốc, nơi đầu tiên khởi phát virus Corona chủng mới, với dân số hơn 90 triệu người và GDP bình quân đầu người thấp hơn 22 lần so với Australia.

Dẫu vậy, theo kênh truyền thông của Australia, Việt Nam không để xảy ra một trường hợp tử vong nào do mắc Covid-19 “đã khiến cho thế giới phải ghen tị”.

Kể từ thứ Hai đầu tuần này (10/5), các nhà chức trách thông báo đã có thêm ca nhiễm Covid-19 khỏi bệnh, nâng tổng số người được chữa khỏi tại Việt Nam lên tới 249. Tổng cộng chỉ có 288 trường hợp mắc Covid-19 được xác nhận ở Việt Nam.

img
Người dân Việt Nam đeo khẩu trang thực hiện giãn cách xã hội ở những nơi tập trung đông người - ảnh Reuters.

Ngược lại, Malaysia có 6.276 trường hợp nhiễm Covid-19. Singapore, quốc gia với lãnh thổ nhỏ bé với dân số chỉ bằng một phần nhỏ của Việt Nam, đã ghi nhận con số người nhiễm Covid-19 rất lớn: 23.787 ca.

"Australia từng thực sự chú ý và ngưỡng mộ mô hình chống dịch của Singapore nhưng đảo quốc này giờ đã trở thành một trong những nước thất bại lớn nhất trên thế giới hiện nay (trong cuộc chiến chống Covid-19)", ông Mike Toole, chuyên gia về các bệnh truyền nhiễm của Viện nghiên cứu Burnet có trụ sở tại Melbourne, Australia nói với kênh ABC.

“Việt Nam không ở trong tình huống đó. Tôi nghĩ đó là một thành tựu đáng chú ý đối với một đất nước rộng lớn như vậy.”

Việt Nam trung thực, không cường điệu thống kê

Theo ABC, hầu hết các chuyên gia tin rằng chính quyền Việt Nam đang trung thực về các con số thống kê liên quan đến tình hình dịch Covid-19.

Huong Le Thu (Lê Thu Hương – PV), một bác sỹ, nhà phân tích tại Viện Chính sách chiến lược Australia, nói với ABC rằng các tổ chức quốc tế, nhà dịch tễ học nước ngoài và thậm chí Đại sứ Australia tại Hà Nội cũng đã bày tỏ sự tin tưởng vào những dữ liệu được công bố và bản thân bà "không có lý do" để nghi ngờ các số liệu này.

Theo ABC, hãng tin Anh Reuters thậm chí còn cho biết rằng “không có ai trong số 13 nhà tang lễ ở Hà Nội mà phóng viên của họ liên lạc để hỏi thăm nói họ đã chứng kiến ​​sự gia tăng các đám tang trong bối cảnh đại dịch Covid-19 bùng phát” (cần phải lưu ý rằng báo chí nước ngoài thường đi tìm hiểu rất kỹ các đầu mối để thu thập bằng chứng – PV).

img
Nhiều trẻ em đã ra đời an toàn trong khi dịch bệnh bùng phát - ảnh Reuters.

Sharon Kane, Giám đốc Plan International, một tổ chức phi chính phủ (NGO) hoạt động về lĩnh vực sức khỏe cộng đồng tại khu vực Việt Nam nói:

"Tôi biết, những điều tôi nói nghe có vẻ như tôi đã uống Kool-Aid (một loại nước giải khát có hương vị trái cây của Mỹ - PV), nhưng tôi không thấy bất kỳ cảnh báo nào đáng tin khi bàn về độ chính xác hay thiếu minh bạch trong các con số thống kê (mà Việt Nam công bố - PV)".

"Đã có những báo cáo trung thực của Chính phủ (Việt Nam – PV) từ đầu tháng 1, họ cũng thẳng thắng thừa nhận sự thiếu hụt các nguồn lực chống dịch sẵn có nếu Covid-19 bùng nổ trên diện rộng, vì vậy Việt Nam đã nhanh chóng cố gắng kiểm soát dịch bệnh ngay từ đầu.

Họ không coi Covid-19 giống như bệnh cúm. Họ mô tả, tuyên truyền cho người dân về các triệu chứng bệnh, yêu cầu mọi người dân có những dấu hiệu bệnh đi xét nghiệm kịp thời", Giáo sư Mike Toole nói.

Hành động nhanh chóng và dứt khoát

Theo bài viết của ABC, chìa khóa thành công của Việt Nam là thực hiện chiến lược xét nghiệm, theo dấu tích cực và triển khai các chiến dịch truyền thông cộng đồng hiệu quả.

Quan trọng nhất, Việt Nam đã làm những điều này một cách nhanh chóng.

"Ngay từ rất sớm, Việt Nam đã hiểu rằng (dịch Covid-19) là một loại cái gì đó rất nghiêm trọng, một loại virus có thể lây nhiễm cho tất cả mọi người. Không chỉ người bị bệnh ảnh hưởng mà tất cả mọi người xung quanh họ cũng có thể lây nhiễm." - chuyên gia, bác sĩ Lê Thu Hương được ABC dẫn lời cho hay.

Ngay từ khi phát hiện trường hợp nhiễm Covid-19 đầu tiên vào ngày 22 tháng 1, Việt Nam đã nhanh chóng chuyển sang trạng thái chiến đấu, họ thành lập ngay một đội đặc nhiệm cấp bộ được gọi là Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống và kiểm soát Covid-19.

"Công tác đánh giá rủi ro đầu tiên của Việt Nam đã được tiến hành vào đầu tháng 1, ngay sau khi các trường hợp ở Trung Quốc bắt đầu được báo cáo", Đại diện của Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam, ông Kidong Park, nói với AAP (Viện hàn lâm Nhi khoa Hoa Kỳ).

Trong khi đó, Giáo sư Australia Mike Toole cho biết Việt Nam "hành động có lẽ nhanh hơn bất kỳ quốc gia nào trên thế giới ở bên ngoài Trung Quốc".

Đến ngày 1 tháng 2, hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines tuyên bố tạm dừng tất cả các chuyến bay đến và đi từ Trung Quốc, Hồng Kông và Đài Loan.

Biên giới đã bị đóng cửa ngay sau đó, việc đình chỉ tất cả các chuyến bay quốc tế trước ngày 21 tháng 3 cũng đã được ban bố, chỉ trừ những chuyến bay khẩn cấp để hồi hương người Việt ở nước ngoài.

img
Nhiều khẩu hiệu tuyên truyền chống dịch Covid-19 được lan truyền trên các phương tiện truyền thông xã hội.

"Có nhiều bài học rút ra từ đại dịch SARS năm 2003 và Chính phủ Việt Nam đã khéo léo vận dụng kinh nghiệm phong phú này để hành động một cách có trách nhiệm", - một chuyên gia khác là bà Kane được ABC trích lời nói.

Những người từ nước ngoài trở về Việt Nam đã được yêu cầu cách ly trong 14 ngày tại các cơ sở do chính phủ tài trợ và vận hành.

Việt Nam đã tiến hành cách tất cả mọi người thậm chí với cả các cá nhân mới nghi ngờ bị nhiễm bệnh. Hàng chục ngàn người đã được đưa vào chế độ kiểm dịch.

Đến đầu tháng 3, các nhà khoa học Việt Nam đã phát triển một số bộ dụng cụ thử nghiệm Covid-19 giá rẻ.

"Vào thời điểm đó, Hoa Kỳ thậm chí không có một công cụ xét nghiệm hiệu quả. Việt Nam đã có ba” - Giáo sư Toole cho hay.

Số lượng các cơ sở y tế có thể tiến hành việc xét nghiệm Covid-19 tại Việt Nam đã tăng từ 3 vào tháng 1 đến 112 cơ sở vào tháng 4/2020.

"Việt Nam đã chọn “chiến lược chi phí thấp” để xét nghiệm những người bị cách ly thay vì tiến hành sàng lọc quy mô lớn với chi phí cao", ông Ton Sinh Thanh (Tôn Sinh Thành- PV), cựu Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ, đã nói như vậy gần đây, theo ABC.

Nhiều xét nghiệm đã được thực hiện cho những đối tượng có nguy cơ phơi nhiễm cao, chẳng hạn như những người đang làm việc tại các khu chợ ở Hà Nội.

Đến cuối tháng 4, Việt Nam đã tiến hành hơn 260.000 cuộc xét nghiệm Covid-19, đạt khoảng 2.691người trên một triệu dân.

Ở nhà là yêu nước

Trong khi đó, hệ thống truyền thông của Việt Nam đã được huy động để khuyến khích người dân thực hiện các thói quen tích cực như sử dụng thuốc khử trùng tay, đeo khẩu trang khi ra nơi đông người vốn đã có sẵn.

Chính phủ Việt Nam đã yêu cầu người dân phải đeo khẩu trang khi ra ngoài. Đây là điều bắt buộc, được công bố vào ngày 16 tháng 3, với các hình phạt khắc nghiệt cho những người không tuân thủ.

"Rửa tay thường xuyên, không ra ngoài khi không cần thiết là những việc làm nhỏ nhưng thể hiện lòng yêu nước - một thông điệp đã được truyền đạt thành công thông qua các hình thức nghệ thuật phổ biến và trong các chiến dịch tuyên truyền về Covid-19", Tiến sĩ Lê Thu Hương nói.

Những khẩu hiệu bao gồm "ở nhà là yêu nước", "giãn cách xã hội là một hành động của lòng yêu nước" và "virus là kẻ thù của bạn"...

"Chính phủ Việt Nam đã rất sáng tạo," Giáo sư Australia Mike Toole nói. "Mỗi ngày, các cơ quan, bộ phận khác nhau của Chính phủ sẽ nhắn tin cho công dân qua điện thoại."

Một bài hát nhạc Pop về cách chống virus Corona hấp dẫn được phát hành ở Việt Nam đã lan truyền vào tháng 3, thu hút hàng triệu lượt xem trên YouTube.

"Tôi đã quan sát Việt Nam, về tổng thể, một nền văn hóa tập thể tốt, họ giám sát và báo cáo thường xuyên về tình hình ở các khu phố công cộng, và với một môi trường truyền thông xã hội tích cực... ", bà Kane nói.

Việt Nam mở cửa trở lại để kinh doanh

Không có trường hợp nhiễm bệnh Covid-19 nào ở cộng đồng được báo cáo trong gần một tháng nay, Việt Nam đã mở cửa trở lại các cơ sở kinh doanh, sản xuất và các điểm du lịch.

Các trường học đã mở cửa trở lại, nhưng vẫn tuân thủ các biện pháp xa cách xã hội, việc đo thân nhiệt của trẻ em được thực hiện thường xuyên cũng như phát dung dịch khử trùng tay cho học sinh ở các cấp.

Thành phố Hồ Chí Minh - đô thị lớn nhất và đông dân nhất, với khoảng 9 triệu người - đã mở lại hoàn toàn mạng lưới xe buýt trong tuần này.

Hãng hàng không Vietnam Airlines cho biết họ sẽ nối lại tất cả các chuyến bay nội địa vào đầu tháng Sáu.

Kênh ABC cho biết sau khi chính quyền thành phố Hồ Chí Minh dỡ bỏ việc đóng cửa các địa điểm giải trí không cần thiết như quán rượu, rạp chiếu phim và phòng tắm hơi vào thứ Sáu, các khu phố của thành phố đã nhộn nhịp trở lại.

img
Một quán ăn ở Việt Nam đã mở cửa trở lại sau nhiều tháng phải đóng cửa để chống dịch theo chỉ thị của chính phủ - ảnh Reuters.

Các điểm du lịch, tham quan bao gồm Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Hà Nội, cũng đã mở cửa trở lại.

Du lịch là một phần quan trọng của nền kinh tế Việt Nam, sử dụng trực tiếp 750.000 lao động và chiếm gần 8% GDP trong năm 2017.

Nền kinh tế Việt Nam đã bị ảnh hưởng lớn từ dịch Covid-19, ghi nhận mức tăng trưởng thấp chỉ 3,8% trong quý đầu tiên của năm 2020.

Với việc hủy các chuyến bay và lệnh cấm du lịch (đối với du khách nước ngoài - PV) có khả năng vẫn phải duy trì trong tương lai gần, các nhà chức trách Việt Nam cũng đang tìm cách bù đắp hậu quả kinh tế lâu dài của dịch Covid-19.

Chính phủ Việt Nam tuần này đã công bố một chiến dịch có tên "Người Việt Nam đi du lịch đến các điểm đến Việt Nam", nhằm mục đích thúc đẩy du lịch nội địa khi đất nước không còn hạn chế đi lại trong môi trường nội địa.

img
Du lịch nội địa đang được thúc đẩy sau thời gian cách ly xã hội bắt buộc - ảnh AP.

Trong khi Việt Nam tiếp tục đưa người Việt hồi hương, mối đe dọa của dịch Covid-19 từ nước ngoài vẫn còn. Cơ quan chức năng gần đây đã xác nhận 20 trường hợp nhập cảnh nhiễm Covid-19 (hiện tất cả những người từ nước ngoài trở về Việt Nam đều phải trải qua xét nghiệm và cách ly ít nhất 2 tuần, trước khi được trở về nhà – PV).

"Nguy cơ của Covid-19 hiện đang ở mức thấp và đó là một điều tốt. Nhưng chúng ta cần phải cảnh giác", kênh ABC của Australia dẫn lời Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc cho biết tuần trước, để kết thúc bài viết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.