Quân sự

Báo Baijiahao: Tàu chiến Nga giúp tàu Trung Quốc thoát nguy trong gang tấc

24/05/2021, 09:06

Nhờ có tàu chiến Nga xuất hiện đã giúp ba tàu chiến Trung Quốc thoát khỏi “ánh mắt” của tàu chiến Mỹ và đồng minh.

img

Tàu chiến Hạm đội Thái Bình Dương của Hải quân Nga - ảnh tư liệu

Ấn bản Baijiahao của Trung Quốc cho biết, sự xuất hiện của các tàu chiến thuộc Hạm đội Thái Bình Dương của Nga ở vùng biển phía tây Mũi Soya thuộc đảo Hokkaido, đã "cứu" các tàu Trung Quốc khỏi một vụ va chạm sắp xảy ra với lực lượng Hải quân Mỹ.

Báo Chính Trị Nga trích dẫn nguồn tin của các phương tiện truyền thông Trung Quốc, cho hay, 4 quốc gia bao gồm Nhật Bản, Mỹ, Pháp và Úc đã cử 11 tàu đến Biển Hoa Đông để tập trận.

Các chuyên gia của Trung Quốc cho rằng, trong bối cảnh căng thẳng ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương đang tiếp tục nóng lên, các cuộc diễn tập của Mỹ và đồng minh diễn ra nhằm kiềm chế Trung Quốc.

Đối với Trung Quốc, điều này thể hiện một "hành động khiêu khích công khai", chính vì vậy Trung Quốc không thể bỏ qua cuộc tập trận này và đã cử ba tàu chiến tới đó quan sát.

Khi cách đảo Kume 120 km về phía tây bắc, 3 tàu Trung Quốc đã bị phát hiện, việc các tàu Trung Quốc đến gần lãnh hải của Nhật Bản sẽ dẫn đến những phức tạp trong quan hệ hai nước, có thể biến thành một vụ bê bối ngoại giao.

Tình hình cũng phức tạp do nhóm tàu ​​của 4 quốc gia này vượt trội hơn hẳn so với tàu Trung Quốc. Về lý thuyết, một vụ va chạm cực kỳ nguy hiểm đã có thể xảy ra.

Tuy nhiên, sự chú ý của Hải quân Mỹ, Nhật Bản, Pháp và Úc đã bị thu hút bởi các tàu Nga xuất hiện ở phía tây của Mũi Soya ở Hokkaido, 6 tàu chiến thuộc Hạm đội Thái Bình Dương của Nga cũng tiến ra biển huấn luyện.

Các tàu Trung Quốc đã lợi dụng sự xuất hiện của các tàu chiến Liên bang Nga và nhanh chóng rời khỏi khu vực nguy hiểm tiến vào Thái Bình Dương.

Các tác giả của ấn phẩm Baijiahao lưu ý rằng, sự xuất hiện của người Nga luôn có “sức hút” mạnh mẽ đối với Mỹ và đồng minh. Hải quân Nga thường xuyên tuần tra khu vực này vì lo ngại hoạt động của Nhật Bản gần quần đảo Kuril.

Trước đó, các quan sát viên của Cổng thông tin Trung Quốc Baijiahao đưa tin rằng, trước hoạt động quân sự ngày càng tăng của Nhật Bản gần các vùng lãnh thổ của Nga, Moscow đã đưa ra những cảnh báo gay gắt đối với Tokyo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.