Quân sự

Báo Cái Nhìn: Mỹ có ý đồ khi từ bỏ trừng phạt đối với dự án Nord Stream 2

21/05/2021, 14:17

Theo chuyên gia Nga, đằng sau hành động tích cực của chính quyền Washington đang ẩn chứa những âm mưu mới nhằm phá hoại dự án Nord Stream 2.

img

Tàu lắp đặt đường ống dẫn khí của dự án Nord Stream 2.

Gần đây Mỹ đã quyết định từ bỏ các biện pháp trừng phạt mới đối với dự án truyền dẫn khí đốt Nord Stream 2.

Nhà phân tích hàng đầu của Quỹ An ninh Năng lượng Quốc gia và là chuyên gia tại Đại học Tài chính thuộc Chính phủ Liên bang Nga, ông NgaIgor Yushkov, nói với tờ Cái Nhìn (Vzglyad) rằng, có điều gì đó đang ẩn sau hành động của chính quyền Washington.

Theo chuyên gia này, Mỹ không còn có thể đưa ra các hạn chế mới vì chúng sẽ gây tổn hại trực tiếp đến Liên minh châu Âu, cũng như các cơ quan quản lý địa phương và các công ty của châu Âu.

Chuyên gia NgaIgor Yushkov nói rõ rằng, vào năm 2019 người Mỹ đã áp đặt lệnh cấm cung cấp tài chính và xây dựng đường ống dẫn khí đốt này. Tuy nhiên, Nga đã vượt qua những khó khăn này và dự án không bị thiệt hại nhiều.

Ông Yushkov cho biết thêm rằng, hiện đang tồn tại nhiều ý kiến trái chiều trong nội bộ chính quyền Washington cùng một lúc. Một số quan chức Mỹ nói rằng họ không muốn đưa ra các hạn chế mới, trong khi những người khác cho rằng Nhà Trắng có ý định sử dụng tất cả các công cụ hiện có, để ngăn chặn việc thực hiện dự án năng lượng này.

Vị chuyên gia này chỉ rõ, các đối tác châu Âu của tập đoàn dầu khí Nga Gazprom vẫn phân bổ tiền cho việc xây dựng đường ống dẫn khí đốt, ngay cả trước khi xuất hiện các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Việc triển khai dự án chỉ bị đình trệ một năm do phải thay thế các tàu chuyên dụng để lắp đặt đường ống. Vì vậy, chính người Mỹ là nguyên nhân gây hại trực tiếp cho các nước châu Âu.

Chuyên gia Yushkov lưu ý rằng, không có lý do gì để hy vọng vào việc Mỹ sẽ dỡ bỏ các lệnh trừng phạt nhằm vào dự án Nord Stream 2.

Điều này có nghĩa là ở cả các giai đoạn tiếp theo của dự án, Mỹ vẫn sẽ tìm cách gây khó khăn cho Nord Stream 2 ngay cả khi đường ống đã đi vào giai đoạn hoạt động.

Nhiều khả năng Mỹ sẽ hành động thông qua các đối tác của mình ở châu Âu, đặc biệt là thông qua Ba Lan. Nhiệm vụ đầu tiên là ngăn chặn tập đoàn Gazprom xin phép lắp đặt đầy đủ đường ống.

Chuyên gia giải thích rằng, Ba Lan và một số quốc gia công khai thân Mỹ khác, đang tích cực gây hại cho dự án Nord Stream 2 bằng cách thiết lập các quy tắc lập pháp chống Nga trong EU và tổ chức tất cả các loại kiện tụng. Ngoài ra, Mỹ rất khuyến khích các nỗ lực của Ukraine nhằm làm tổn hại đến dự án này.

Chính quyền Washington khuyến khích hành động của Ukraine để ngăn chặn Nord Stream 2, với lý do cho rằng dự án này sẽ làm thiệt hại nền kinh tế Ukraine, rằng đây là một dự án với mục đích chính trị nhằm “giết” Ukraine và tước đoạt tiền của nước này.

Chuyên gia Yushkov nhấn mạnh rằng Kiev chỉ đóng vai trò là một “quân cờ” trong tay người Mỹ để gây khó khăn cho dự án.

Nhưng mọi quyết định đều do Liên bang Nga, EU và Mỹ đưa ra còn Ukraine sẽ không thể gây ra một tác động nào có thể ngăn chặn dự án này hoàn thành.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.