Pháp luật

Báo cáo Chính phủ vụ “máy xúc cán qua người dân”

15/07/2015, 07:25

Nội dung báo cáo khẳng định không có chuyện người dân bị máy xúc chèn qua người.

 

hd1-3603a
Cơ quan chức năng đang làm rõ sự việc máy xúcchèn lên người bà Châm.

UBND tỉnh Hải Dương vừa có báo cáo gửi Văn phòng Chính phủ, các cơ quan Trung ương về việc triển khai thực hiện Dự án tại KCN Lương Điền (huyện Cẩm Giàng, Hải Dương). Nội dung báo cáo khẳng định không có chuyện người dân bị máy xúc chèn qua người.

Cụ thể, báo cáo nêu rõ, khoảng 8h ngày 10/7, một xe ủi bánh xích của nhà thầu di chuyển từ QL5 vào KCN Lương Điền, khi qua rãnh đào gặp số đông người dân ngăn cản, có xảy ra va chạm. Thông tin ban đầu, bà Lê Thị Châm (trú tại thôn Hoàng Xá, xã Cẩm Điền) “bị ngã có chạm vào xe ủi”, sau đó được đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hải Dương.

Bà Châm bị xây xát và chấn thương mẻ xương vai, không nguy hiểm đến tính mạng. Người lái xe ủi là ông Nguyễn Văn Sinh (quê xã Thúy Lâm, huyện Thanh Hà, Hải Dương) bị nhiều người dân đánh đập, sau đó được đưa đến Bệnh viện Quân y 7 tỉnh Hải Dương điều trị. Ông Sinh bị chấn thương ở mặt và vùng đầu, xây xát toàn thân, tạm thời xác định không nguy hiểm đến tính mạng. UBND tỉnh Hải Dương khẳng định không xảy ra việc xe ủi đất đè lên người như một số báo mạng đã phản ánh.

Vào sáng 10/7, trên Facebook lan truyền clip dài 50 giây quay cảnh hàng chục người dân vây quanh chiếc máy xúc đang tiến vào KCN Cẩm Điền - Lương Điền (Cẩm Giàng, Hải Dương). Trong tiếng la hét, một phụ nữ áo tím nằm dưới bánh xích sắt.

Đại diện UBND xã Cẩm Điền (huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương) sau đó thông tin 8h sáng 10/7, trong khi ngăn cản việc giải phóng mặt bằng KCN Cẩm Điền - Lương Điền, bà Lê Thị Châm (54 tuổi, thôn Hoàng Xá, xã Cẩm Điền) bị máy xúc chèn tại cổng dự án thi công khu công nghiệp.

Người dân xúm lại tìm cách đưa bà Châm ra ngoài nhưng không được, phải yêu cầu người điều khiển máy xúc lùi lại. Nạn nhân được đưa tới trạm xá rồi chuyển thẳng lên BV Đa khoa tỉnh Hải Dương cấp cứu và sau đó được chuyển lên BV Việt-Đức để điều trị.

Theo báo Tiền Phong, ngày 13/7, tại lối vào KCN Cẩm Điền-Lương Điền những nông dân xã Cẩm Điền vẫn tiếp tục mang theo đồ ăn tập trung tại đây canh giữ chiếc máy xúc được cho là đã chèn lên bà Châm. Anh H.C.N. trú thôn Hoàng Xá, cho biết anh là một trong số những người dân Cẩm Điền đã quay clip máy xúc đè lên người bà Châm sáng 10/7. Theo anh N., sáng hôm đó có khoảng 40-50 người lạ mặt xuất hiện tại khu vực người dân tập trung.

Những người lạ mặt chửi bới, đe dọa người dân. Bị người dân chặn lại, người thợ lái máy xúc dừng xe. Lúc đó, một người đàn ông lạ mặt nhảy lên cabin yêu cầu người thợ lái máy xúc hướng dẫn anh ta cách vận hành. Khi người thợ lái máy xúc nhảy xuống thì người đàn ông lạ mặt kia điều khiển máy xúc tiến lên.

Sau đó, bà Châm bị ngã, bị bánh xích máy xúc chèn lên trên. Người dân hoảng hốt kêu chết người và lấy cát ném vào trong cabin thì máy xúc mới chịu dừng lại. Người đàn ông lạ mặt nhảy xuống bỏ chạy. Người lái máy xúc lúc đó đã lên cabin cho máy xúc lùi lại để người dân đưa bà Châm đi cấp cứu. Theo người dân, rất may bà Châm bị ngã ở chỗ tiếp giáp giữa mô cát cao và mặt bãi cát có một khoảng trống nên không bị bánh xích nghiến lên. Do đó bà mới thoát chết.

Khởi tố nếu có dấu hiệu tội phạm

Dự án KCN Cẩm Điền-Lương Điền được triển khai từ năm 2008 do Công ty TNHH Phúc Hưng làm chủ đầu tư. Đầu năm 2015 dự án được chuyển cho Công ty VSIP Hải Dương. Đến nay còn 115 trong tổng số 1.420 hộ dân xã Cẩm Điền chưa nhận tiền đền bù GPMB. Từ cuối tháng 5/2015 đến nay, nhiều người dân đã vào khu vực san lấp mặt bằng của KCN trồng chuối, xếp đá, cắm cờ không cho phương tiện vào.

Sau khi sự việc xảy ra, UBND tỉnh Hải Dương yêu cầu Công ty VSIP Hải Dương hoàn thiện hồ sơ, đồng thời chỉ được thi công khi tỉnh Hải Dương cho phép. UBND tỉnh Hải Dương yêu cầu Công an tỉnh chỉ đạo Công an huyện Cẩm Giàng điều tra làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan.

Đại tá Bùi Như Luyến, Trưởng Công an huyện Cẩm Giàng cho biết, bước đầu, xác định: Người đàn ông lạ mặt nhảy lên điều khiển máy xúc, gây ra va chạm vào bà Châm là Nguyễn Văn Sinh (42 tuổi, trú huyện Thanh Hà). Theo clip người dân ghi lại, sau khi bà Châm bị xe xúc đè lên, Nguyễn Văn Sinh đã nhảy xuống và bỏ chạy khỏi hiện trường. Trong lúc bỏ chạy, Sinh bị đánh xây xước phải điều trị tại Bệnh viện Quân y 7 Hải Dương.

Công an sẽ tiến hành xác minh đối với ông Sinh xem có phải người của nhà thầu thi công hay không, bản thân ông Sinh có bằng lái máy xúckhông. “Chúng tôi sẽ xác minh khách quan, nếu có dấu hiệu của tội phạm sẽ khởi tố, điều tra đúng quy định của pháp luật”, đại tá Luyến nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.