Thời sự Quốc tế

Báo cáo hé lộ nhược điểm cảnh sát Quốc hội Mỹ sau bạo loạn

05/03/2021, 09:56

Một báo cáo đánh giá cuộc bạo loạn tại Quốc hội Mỹ hôm 6/1 vừa được công bố cho thấy nhiều nhược điểm trong lực lượng bảo vệ trụ sở lập pháp.

img

Nhóm chuyên gia Mỹ đề xuất thành lập lực lượng đặc nhiệm phản ứng nhanh

Ngày 5/3, một báo cáo đánh giá khách quan, phi đảng phái về an ninh sau cuộc bạo loạn tại Quốc hội Mỹ hôm 6/1 của nhóm chuyên gia do Trung tướng Quân đội Mỹ đã về hưu Russel Honoré dẫn đầu thực hiện, vừa được công bố.

Theo hãng tin Fox News, trong báo cáo, ông Honoré kêu gọi cải cách lực lượng cảnh sát Quốc hội, tăng cường hiện diện của Vệ binh Quốc gia, chuẩn bị hàng rào di động để kịp thời triển khai trong trường hợp xảy ra khủng hoảng trong tương lai.

Báo cáo chỉ ra một số điểm yếu của lực lượng cảnh sát Quốc hội Mỹ như thiếu quân, làm việc quá tải; rất ít cảnh sát trong lực lượng này được huấn luyện tình báo...

Các chuyên gia còn nhận định rằng, quá trình cân nhắc đưa ra quyết định quá lâu và rườm rà dẫn đến phản ứng chậm trong cuộc bạo loạn Quốc hội hôm 6/1 để sự việc nổ ra trên quy mô chưa từng thấy.

img

Người biểu tình trèo vào toà nhà Quốc hội Mỹ

Đáng chú ý, nhóm chuyên gia đề xuất chính phủ Mỹ cần thành lập lực đặc nhiệm phản ứng nhanh (QRF) và Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi muốn đặt tên cho nhóm này là Lực lượng đặc nhiệm 1-6. Theo đề xuất, QRF sẽ trực 24/7, 365 ngày/năm và cần chi phí 40-130 triệu USD/năm.

Thành viên của QRF sẽ được tuyển từ lực lượng thực thi luật pháp liên bang hiện tại, có thể dưới quyền quản lý của Vệ binh Quốc gia thủ đô Washington hoặc từ các đơn vị Vệ binh khác trên khắp nước Mỹ.

Ngay trước khi báo cáo trên được công bố, trụ sở lập pháp của Mỹ tại thủ đô Washington liên tiếp nhận cảnh báo tấn công.

Trong đó, Hạ viện Mỹ đã phải huỷ một cuộc họp sau khi nhận thông tin một “nhóm dân quân” lên kế hoạch xâm phạm tòa nhà Quốc hội vào ngày 4/3.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.