Xã hội

Báo cáo môi trường 2019, dùng số liệu 2005: Bộ Tư pháp nói gì?

11/10/2019, 20:11

Bộ Tư pháp cho biết, đang tiến hành rà soát, kiểm tra số liệu về ô nhiễm môi trường không khí Thủ đô trong báo cáo về việc thi hành Luật Thủ đô.

img
Chất lượng môi trường không khí ở Thủ đô đang là vấn đề được nhiều người quan tâm

Ngày 11/10, Bộ Tư pháp đã có thông cáo báo chí về việc báo cáo môi trường Hà Nội gửi Quốc hội năm 2019 lấy số liệu 2005.

Trước đó, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long thay mặt Chính phủ, thừa ủy quyền Thủ tướng ký báo cáo của Chính phủ gửi Quốc hội về việc thi hành Luật Thủ đô. Báo cáo này dẫn chứng nhiều con số về tình hình ô nhiễm môi trường trên địa bàn TP Hà Nội, được hoàn thành ngày 19/7/2019, nhưng lại có những số liệu về ô nhiễm không khí từ cách đây 14 năm (năm 2005).

Thông tin chính thức về vụ việc này, Bộ Tư pháp cho biết, hiện đang tích cực phối hợp với UBND TP Hà Nội và các bộ, ngành liên quan đánh giá bổ sung việc thực hiện các quy định của Luật Thủ đô; rà soát, kiểm tra và cập nhật số liệu, trong đó có số liệu về ô nhiễm môi trường không khí Thủ đô mà báo chí đã phản ánh.

Bộ Tư pháp cũng khẳng định, sẽ nghiêm túc tiếp thu các ý kiến này trong quá trình hoàn thiện Báo cáo của Chính phủ về thi hành Luật Thủ đô trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 8.

Trao đổi với báo chí, lãnh đạo Bộ Tư pháp thừa nhận bộ phận làm báo cáo của Bộ đã chủ quan trong khâu tổng hợp số liệu để làm báo cáo gửi Quốc hội. Bởi khi Bộ Tư pháp thực hiện báo cáo gửi Quốc hội, báo cáo của Bộ Tài nguyên - môi trường và báo cáo của UBND TP Hà Nội gửi đến Bộ không có các số liệu về chỉ số ô nhiễm nên bộ phận làm báo cáo đã tham khảo và tổng hợp ở một số nguồn từ trên mạng và báo chí. Trong đó, một báo số ra năm 2018 đưa nội dung này nhưng bài báo không dẫn nguồn từ năm nào nên bộ phận làm báo cáo đã chủ quan đưa vào.

Trước đó trong báo cáo của Chính phủ về việc thi hành Luật Thủ đô ngày 19/7/2019 do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long thay mặt Chính phủ, thừa uỷ quyền Thủ tướng ký vừa được gửi đến Quốc hội, Bộ Tư pháp nêu những tồn tại, hạn chế và nguyên nhân trong thi hành Luật Thủ đô.

Cụ thể, quy chuẩn môi trường về nước thải, khí thải và tiếng ồn trên địa bàn Thủ đô đã được ban hành, tuy nhiên, việc đòi hỏi các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, các làng nghề... phải đầu tư hệ thống xử lý chất thải với công nghệ hiện đại đáp ứng yêu cầu dẫn đến chi phí đầu tư cao.

Ô nhiễm nguồn nước và không khí trên địa bàn Thành phố đang xảy ra khá phổ biến. Qua rà soát tại 21/30 quận, huyện, thị xã của Thành phố cho thấy đã có 187 điểm đen, khu vực ô nhiễm và bức xúc về môi trường.

Chính phủ đánh giá, tốc độ đô thị hóa của Thành phố càng diễn ra nhanh chóng bao nhiêu, thì đi kèm với đó là chất lượng môi trường đã và đang giảm sút nghiêm trọng.

Báo cáo cũng nêu: “Thống kê gần đây nhất cho thấy mỗi năm môi trường không khí thành phố Hà Nội phải tiếp nhận khoảng 80.000 tấn bụi khói, 9.000 tấn khí SO2, 19.000 tấn khí NO2, 46.000 tấn khí CO2; trong đó, quá trình phá dỡ, đào, san lấp, vận chuyển vật tư và tập trung nhiều thiết bị thi công có sử dụng động cơ diezen công suất cao đã phát thải khí độc hại như SO2, NOx, CO… làm ảnh hưởng tới sức khỏe của người dân trên một diện rộng quanh khu vực thi công”.

Tuy nhiên, số liệu này đã được công bố rộng rãi trên báo chí từ cuối năm 2005, tức là từ 14 năm trước, trước khi Luật Thủ đô có hiệu lực 8 năm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.