Hàng không

Báo cáo Quốc hội tiến độ triển khai siêu sân bay Long Thành

12/10/2022, 19:22

Chính phủ vừa báo cáo Quốc hội tiến độ triển khai Dự án Cảng HKQT Long Thành.

Bàn giao xong hơn 97% mặt bằng giai đoạn 1

Chính phủ vừa báo cáo Quốc hội về tình hình triển khai Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Trong đó, với Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư CHKQT Long Thành, UBND tỉnh Đồng Nai đã bàn giao hơn 2.459ha, tương đương 97,12% mặt bằng giai đoạn 1.

Trong đó, tại khu vực xây dựng đã bàn giao được 97,57%; khu vực trữ đất đã bàn giao 96% mặt bằng. Phần diện tích còn lại đang tiếp tục xử lý, dự kiến hoàn thành bàn giao trong tháng 10/2022.

img

Cảng HKQT Long Thành được thiết kế theo mô hình hoa sen cách điệu

Trong công tác bồi thường hỗ trợ tái định cư, khu vực 5.000 ha xây dựng sân bay Long Thành, đã thực hiện thu hồi được 95,08% so với quy định.

UBND tỉnh Đồng Nai cũng đã xét duyệt được 4.863/5.086 hộ để bố trí tái định cư, còn 223 hộ đang được Hội đồng xét tái định cư xã Bình Sơn tổ chức xét duyệt.

Với khu vực 2 tuyến giao thông kết nối, Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Long Thành đã hoàn thành công tác kiểm đếm hiện trạng sử dụng đất, chuyển hồ sơ đến các cơ quan để xác nhận, thẩm tra hồ sơ.

Theo Chính phủ, công tác GPMB hiện nay còn gặp nhiều khó khăn Tiến độ xây dựng các khu tái định cư, các công trình hạ tầng khu tái định cư chưa đáp ứng yêu cầu, dẫn tới các hộ dân (hộ phụ phát sinh) chưa có chỗ để di chuyển.

Ngoài ra, nhiều hộ dân đang còn vướng mắc về giấy tờ đất (chuyển nhượng viết tay, vô chủ, ...) dẫn tới khó khăn trong công tác đền bù. Chính phủ đã chỉ đạo UBND tỉnh Đồng Nai cần tập trung giải quyết dứt điểm công tác GPMB và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để đảm bảo tiến độ Dự án.

Đối với Dự án đầu tư xây dựng CHKQT Long Thành giai đoạn 1, Chính phủ cho hay: Với Dự án thành phần 1 (các công trình trụ sở cơ quan quản lý nhà nước như trụ sở Hải quan, Công an, Công an cửa khẩu, Cảng vụ, Kiểm dịch y tế...), tới nay, Bộ GTVT đã phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án xây dựng trụ sở làm việc cho đại diện Cảng vụ hàng không miền Nam, sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 27 tỷ đồng. Cục Hàng không VN đang triển khai lập Báo cáo nghiên cứu khả thi.

Tổng cục Hải quan đang hoàn thiện hồ sơ để nhận bàn giao đất, cũng như trình Bộ Tài chính phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án trụ sở Hải quan. Sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 406 tỷ đồng. Chính phủ đã trình UB Thường vụ Quốc hội xem xét bố trí nguồn vốn trung hạn để thực hiện dự án.

Bộ Công an đã giao Cục Quản lý xuất nhập cảnh (QLXNC) chuẩn bị dự án xây dựng trụ sở. Đến nay hoàn thiện hồ sơ nhận bàn giao đất. Cục QLXNC đang triển khai thủ tục bổ sung vốn ngân sách nhà nước, dự kiến triển khai đầu tư ngay khi được giao kế hoạch vốn trung hạn và kế hoạch vốn năm 2022.

Còn với trụ sở Công an địa phương, UBND tỉnh Đồng Nai đã giao cho các đơn vị có liên quan lập hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư, báo cáo HĐND tỉnh và bố trí nguồn vốn trong quý IV/2022.

Bộ GTVT cũng đang phối hợp với Bộ NN&PTNT hoàn thiện phương án thực hiện trụ sở các cơ quan kiểm dịch động vật/thực vật.

Đủ mặt bằng để khởi công đồng bộ các hạng mục chính trong quý IV/2022

img

ACV đã nhận bàn giao 97,57% mặt bằng khu vực xây dựng và 96% khu vực dự trữ đất. Diện tích đất bàn giao cơ bản đảm bảo để thi công san nền.

Dự án thành phần 2 gồm các công trình phục vụ quản lý bay như Đài kiểm soát không lưu; Trạm radar sơ cấp/thứ cấp; Trạm phát sóng vô tuyến; Trạm thu sóng vô tuyến và Trạm giám sát phụ thuộc; Trạm radar khí tượng; Đài dẫn đường đa hướng và đo cự ly; Hệ thống khác (giám sát đa điểm, cảnh báo gió đứt, quan trắc thời tiết tự động, thông tin kết nối, dữ liệu, hệ thống điện). Tổng mức đầu tư 3.435 tỷ đồng.

Hiện nay, VATM (chủ đầu tư) đã nhận đầy đủ mặt bằng sạch của Dự án (7,07 ha). ACV đang thực hiện san nền, đã bàn giao mặt bằng xây dựng công trình “Đài kiểm soát không lưu” và dự kiến bàn giao 4 thửa đất cho VATM để triển khai các hạng mục khác vào tháng 3/2023.

Tuy nhiên, do phát sinh tình huống trong công tác đấu thầu, VATM đã kiến nghị điều chỉnh một số mốc tiến độ chính. Dự kiến, phần móng, cọc công trình Đài kiểm soát không lưu sẽ hoàn thành tháng 4/2023; Phần thân Đài kiểm soát không lưu và các hạng mục còn lại dự kiến hoàn thành 12/2024; Phần thiết bị chuyên ngành quản lý bay dự kiến hoàn thành 12/2024.

Tại dự án thành phần 3 (các công trình thiết yếu trong cảng hàng không với tổng mức đầu tư khoảng hơn 99.000 tỷ đồng), đến nay, ACV đã nhận bàn giao 97,57% mặt bằng khu vực xây dựng và 96% mặt bằng khu vực dự trữ đất. Diện tích đất bàn giao cơ bản đảm bảo để thi công san nền.

Báo cáo của Chính phủ nêu rõ: Công tác rà phá bom mìn được triển khai theo tiến độ bàn giao đất của UBND tỉnh Đồng Nai. Việc xây dựng tường rào đã đạt 82,5%, thi công san nền đạt 15% so với kế hoạch. Hiện nay, ACV đang tập trung san nền tại các khu vực đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ máy bay và khu vực bố trí các dự án thành phần 1, 2, 4.

Với tiến độ hiện nay, lãnh đạo Bộ GTVT khẳng định ACV đủ mặt bằng để khởi công đồng bộ các hạng mục chính trong quý IV/2022.

Công tác thi công móng cọc nhà ga cũng đã hoàn thành thi công xong toàn bộ 1.545 cọc đại trà, vượt tiến độ đề ra.

Đối với công tác thẩm định hồ sơ thiết kế kỹ thuật nhà ga hành khách, cơ quan chuyên môn của Bộ GTVT và Bộ Xây dựng đã phối hợp tư vấn thiết kế, tư vấn thẩm tra và các đơn vị liên quan thực hiện công tác thẩm định và thông báo kết quả 3 lần.

Các gói thầu thiết kế khác đã trình thẩm định báo cáo cuối kỳ hồ sơ Thiết kế kỹ thuật.

Tăng cường kiểm tra, giám sát, kịp thời tháo gỡ các khó khăn

Theo đánh giá của Bộ GTVT, với dự án thành phần 1, công tác bố trí vốn của các Bộ và UBND tỉnh Đồng Nai còn chậm. Do đây là các công trình dân dụng thông thường, thời gian chuẩn bị dự án mất khoảng 6-12 tháng, thời gian thi công khoảng 24 tháng, nên dù chậm nhưng các chủ đầu tư dự kiến vẫn bảo đảm hoàn thành các công trình cuối năm 2025 để khai thác đồng bộ toàn bộ công trình.

Trong Dự án thành phần 2 và 3 cơ bản đảm bảo tiến độ theo dự kiến. “Bộ GTVT và các đơn vị ngành hàng không xác định hạng mục Đài kiểm soát không lưu và Nhà ga hành khách là hai đường găng của Dự án. Do đó, Chính phủ, Bộ GTVT đã tích cực chỉ đạo chủ đầu tư tập trung đẩy tiến độ triển khai các Dự án thành phần này để không ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành Dự án”, lãnh đạo Bộ GTVT khẳng định.

Riêng Dự án thành phần 4, hiện nay, 9/11 lô đất thuộc Dự án chưa được UBND tỉnh Đồng Nai hoàn thành GPMB để giao và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Cảng vụ hàng không miền Nam. Theo lãnh đạo Bộ GTVT, công tác xác định giá trị m3 cần đẩy nhanh tiến độ để tránh ảnh hưởng tới tiến độ lựa chọn nhà đầu tư.

Từ đây, Bộ GTVT kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội và các cơ quan liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát, kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai Dự án.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.