Thị trường

Báo cáo Thủ tướng kết quả kiểm tra giá điện tăng, Bộ Công thương nói gì?

20/05/2019, 10:12

Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh vừa ký văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về phương án tăng giá điện vừa qua.

img
Bộ Công thương cho rằng, nếu tính đủ các chi phí thì giá điện còn tăng cao hơn nhiều so với mức 8,36% vừa qua. (Ảnh mimh họa)

Bộ Công thương cho biết, công tác kiểm tra thực tế cho thấy việc tăng tiền điện trong hóa đơn của nhiều khách hàng trong tháng 4 là do lượng điện tiêu thụ tăng do nắng nóng, tác động của tăng giá điện ngày 20/3 và số ngày sử dụng điện dài hơn tháng trước.

Kết quả kiểm tra thực tế việc chốt chỉ số công tơ, phát hành hóa đơn điện tại một số khách hàng sử dụng điện lớn cho thấy các Tổng Công ty/công ty điện lực đã thực hiện đúng quy định.

Công việc giải đáp thắc mắc cũng như phúc tra đã được các đơn vị thực hiện đúng quy định, 100% khách hàng có sản lượng tăng 1,5-2 lần.

Trong văn bản gửi Thủ tướng, Bộ Công thương cho biết, các thông số đầu vào tăng giá điện gồm: sản lượng điện thương phẩm toàn hệ thống năm 2019 tăng 10% so với 2018, giá than cho sản xuất điện trong nước hai lần điều chỉnh, giá than nhập khẩu cao; giá khí tăng; thuế bảo vệ môi trường với than tăng; phân bổ một phần chênh lệch tỷ giá thực hiện hợp đồng mua bán điện 2015 và toàn bộ tỷ giá thực hiện hợp đồng mua bán điện 2017; tính toán lại giá các loại nhiên liệu; tỷ giá với USD tăng.

“Tổng hợp ảnh hưởng của một số yếu tố đầu vào chính nêu trên và một số yếu tố khác làm tăng chi phí mua điện năm 2019 khoảng 20.000 tỷ đồng”, Bộ Công thương thông tin.

Với các thông số đầu vào chính nêu trên, giá điện bình quân năm 2019 là 1.864,44 đồng/kWh, tương ứng tỷ lệ tăng giá so với giá bán lẻ điện bình quân hiện hành là 8,36%.

Bộ Công thương cho biết, phương án bán lẻ điện bình quân đã thực hiện chưa bao gồm các khoản chênh lệch tỷ giá thực hiện hợp đồng mua bán điện dự kiến 2018 của các nhà máy điện (khoảng 3.266 tỷ đồng) vào năm 2019. Nếu bổ sung thêm chi phí này, tổng chênh lệch tỷ giá thực hiện hợp đồng mua bán điện là 1.879,90 đồng/kWh, tương ứng tỷ lệ tăng giá so với giá bán lẻ điện bình quân hiện hành là 9,26%.

Liên quan tới bậc thang bán lẻ điện, Bộ Công thương cho biết, điện năng là một hàng hóa đặc biệt, việc sản xuất và tiêu dùng diễn ra đồng thời, việc lưu trữ điện năng rất đắt và tốn kém.

Khi huy động các nhà máy phát điện, về nguyên tắc ngành Điện sẽ huy động các nhà máy điện có giá rẻ phát điện trước, nhà máy đắt phát điện sau cho đến khi đáp ứng yêu cầu sử dụng điện của khách hàng. Vì đặc điểm này, nhằm khuyến khích sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả.

Bộ Công thương cũng thông tin, năm 2018 cả nước có hơn 9 triệu hộ sử dụng điện mức 100 kWh/tháng trở xuống (chiếm 35% tổng số hộ sử dụng điện cả nước). Do vậy, giá bán lẻ điện sinh hoạt cho bậc 1 (từ 0-50kWh) và bậc 2 (từ 50-100kWh) được tính toán tương ứng chỉ bằng 90% và 93% so với mức giá bán lẻ bình quân để hỗ trợ tiền điện cho các hộ có thu nhập thấp, các bậc còn lại có giá cao hơn.

Bộ Công thương cũng cho hay, do đời sống của người dân ngày càng được cải thiện, nhu cầu điện sinh hoạt tăng cao, việc lắp đặt công tơ điện tử thay cho công tơ điện khí cho các hộ sinh hoạt ngày càng nhiều nên việc nghiên cứu, xây dựng biểu giá điện bậc thang mới cho các hộ gia đình là cần thiết.

Vì vậy, thời gian tới Bộ Công thương sẽ nghiên cứu đề xuất biểu giá điện mới với mục tiêu giảm bù chéo giữa các hộ tiêu thụ, khuyến khích sử dụng tiết kiệm hiệu quả trong khi vẫn phải đảm bảo các mục tiêu về an sinh xã hội.

img

Giá vàng hôm nay 20/5: Có lạc quan như dự báo?

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.