Xã hội

Báo chí có vai trò đặc biệt trong đảm bảo ATGT

21/06/2017, 09:16

Báo chí có vai trò đặc biệt quan trọng trong công tác tuyên truyền về ATGT, góp phần giảm thiểu TNGT...

4

Ông Khuất Việt Hùng

Báo chí là môi trường tương tác ATGT

Ông đánh giá thế nào về vai trò của báo chí trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT tại Việt Nam?

Ông Khuất Việt Hùng: Có thể khẳng định trong công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT, xây dựng văn hóa giao thông, các cơ quan báo chí có vai trò rất đặc biệt. Đầu tiên phải kể đến là vai trò truyền tải thông tin. Báo chí cung cấp cho bạn đọc những quy định của pháp luật, kinh nghiệm, kỹ năng tham gia giao thông an toàn.

Những thông tin mang tính chất cảnh báo, răn đe về sự nguy hiểm khi người tham gia giao hay những thông tin về kỹ năng, những tấm gương tốt được báo chí chuyển tải kịp thời có ý nghĩa rất lớn. Cùng đó, vai trò của báo chí còn thể hiện ở khía cạnh khác là tiếp nhận phản hồi của người dân về những quy định của pháp luật còn bất cập, công tác thực thi pháp luật của cơ quan quản lý Nhà nước, cán bộ công chức, người thực thi nhiệm vụ chưa đúng. Báo chí cũng là kênh tiếp nhận, biểu dương, cổ vũ kịp thời những gương người tốt việc tốt, những hành động đẹp, hy sinh vì cộng đồng khi tham gia giao thông.

Hàng năm, Ủy ban ATGT Quốc gia đều tổ chức thăm hỏi nạn nhân TNGT có hoàn cảnh khó khăn. Với sự đồng hành của báo chí, những nạn nhân này đã được các nhà hảo tâm giúp đỡ, giúp họ vươn lên trong cuộc sống. Ông đánh giá thế nào về việc này?

Ông Khuất Việt Hùng: Trong cuộc sống bận rộn, chúng ta bị cuốn theo nhiều công việc nên đôi khi không biết về những hoàn cảnh khó khăn. Khi đọc được thông tin trên báo chí về những hoàn cảnh này, rất nhiều nhà hảo tâm sẵn sàng chia sẻ theo tinh thần truyền thống “lá lành đùm lá rách” của người Việt. Vai trò của báo chí về ở việc này là rất lớn. Ngoài các chuyến thăm hỏi, động viên, hỗ trợ của Ủy ban ATGT Quốc gia, nhiều cơ quan báo chí còn chủ động có chương trình từ thiện riêng gửi đến những trường hợp gặp nạn, có hoàn cảnh khó khăn như: Báo Giao thông có Quỹ Chung tay vì ATGT, Báo Dân trí, Đài Truyền hình VN đều có chương trình riêng của mình.

5

Phóng viên theo chân lực lượng CSGT phản ánh tình trạng người điều khiển xe gắn máy không đội MBH - Ảnh: Khánh Linh

Cần nhiều hơn những gương sáng ATGT

Hàng năm, Ủy ban ATGT Quốc gia đều tổ chức cuộc thi Báo chí viết về ATGT, xin ông chia sẻ đôi điều về ý nghĩa của cuộc thi này?

"Tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật ATGT nếu chỉ đơn thuần trong các lớp học thường rất khô cứng, đôi khi chưa chắc được người nghe tiếp nhận. Người dân sẽ tìm đọc nếu một bài báo viết hay về một “điểm sáng” ở quy định nào đó trong văn bản mới.Tạo sức hấp dẫn cho văn bản khô khan là điều chỉ có cơ quan báo chí làm được."

Ông Khuất Việt Hùng

Ông Khuất Việt Hùng: Cuộc thi Báo chí viết về ATGT được Ủy ban ATGT Quốc gia tổ chức hàng năm với mục đích vận động các nhà báo viết về những tấm gương tốt, những bất cập về hạ tầng, phương tiện, hệ thống quản lý đảm bảo ATGT. Ủy ban ATGT Quốc gia tổ chức giải thưởng để ghi nhận và tôn vinh những tác phẩm, nhà báo tâm huyết, có chất lượng cao. Khi có những tác phẩm được thừa nhận cũng là nguồn cổ vũ, động viên các nhà báo tiếp tục tham gia tuyên truyền về ATGT; Đồng thời, tạo sức lan tỏa, tác phẩm đoạt giải như một chuẩn mực để người viết khác tiếp tục có những tác phẩm hay hơn.

Giải thưởng Báo chí viết về ATGT hàng năm đã thu hút đông đảo nhà báo tham gia với nhiều bài viết chất lượng cao. Nội dung các bài báo đề cập đến các vấn đề nóng bỏng trong quản lý, đảm bảo trật tự ATGT, thực trạng kinh doanh vận tải. Bằng sự dấn thân trong điều tra, bám sát hơi thở cuộc sống, các nhà báo đã phản ánh đúng và trúng những vấn đề nóng, mới phát sinh trong đảm bảo trật tự ATGT. Trong đó, nhấn mạnh đến các vấn đề quản lý, những bất cập, vi phạm trong quá trình nâng cấp cơ sở hạ tầng, các vấn đề liên quan đến phương tiện, người lái, ý thức của người tham gia giao thông.

Để làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền ATGT trong thời gian tới, ông có chia sẻ gì với các cơ quan báo chí, nhà báo?

Ông Khuất Việt Hùng: Tôi mong các nhà báo có nhiều hơn tác phẩm về những gương người tốt, việc tốt trong đảm bảo ATGT. Thời gian qua, các giải thưởng báo chí, các bài báo được dư luận quan tâm thường có tỷ lệ lớn viết về tiêu cực. Những cái xấu, những cái chưa tốt phải bị lên án, nhưng đồng thời cũng rất cần lan tỏa những người tốt, việc làm tốt trong đảm bảo ATGT. Bên cạnh những cái xấu, trong quá trình xây dựng văn hóa giao thông, người tham gia giao thông cần những giá trị chuẩn mực bằng hành động cụ thể để học tập, làm theo.

Công tác đảm bảo trật tự ATGT thời gian qua đã được các cơ quan báo chí quan tâm sát sao. Để làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền ATGT, tôi mong muốn các cơ quan báo chí có chuyên mục riêng về ATGT. Hạ tầng giao thông, phương tiện cho dù có phát triển, hiện đại đến đâu đi chăng nữa, ATGT luôn là mục tiêu số 1 mà hệ thống giao thông hướng đến. Trong ATGT có phát triển kết cấu hạ tầng, phương tiện, người lái, hành vi tham gia giao thông, nhưng nên có chuyên mục ATGT để tạo thành thói quen cho bạn đọc. Chúng tôi mong muốn những vấn đề là chính sách, quy định mới các cơ quan báo chí tổ chức tuyên truyền, phổ biến bài bản, dễ hiểu cho người dân. Quy định của pháp luật thường khô khan, nếu được thể hiện bằng câu chuyện cụ thể của những con người bình thường trong cuộc sống sẽ giúp cho người dân cảm thấy gần gũi, dễ tiếp nhận hơn.

Cảm ơn ông!

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.