Quân sự

Báo chí Mỹ nói gì về vụ Belarus bắt giữ 33 lính đánh thuê Nga?

01/08/2020, 17:10

Các ứng cử viên chạy đua với đương kim Tổng thống Lukashenko đã được mời tham dự cuộc họp bất thường tại trụ sở Ủy ban bầu cử trung ương.

Quan hệ đồng minh Lukashenko – Putin có thực sự đã rạn nứt?

img
Các công dân Nga bị chính quyền Belarus bắt giữ.

Theo hãng tin CNN, chính quyền Belarus nói rằng họ đã bắt giữ hơn 30 lính đánh thuê thuộc công ty quân sự tư nhân Wagner của Nga trong bối cảnh xuất hiện “vết rạn nứt” đang phát triển giữa Tổng thống Nga Putin và Tổng thống Belarus Lukashenko.

Trước đó, cách đây vài ngày, nhà chức trách Belarus đã tuyên bố bắt giữ 33 lính đánh thuê Nga vì nghi ngờ tiến hành hoạt động khủng bố. Tất cả đều bị buộc tội cố gắng gây bất ổn đất nước trước cuộc bầu cử tổng thống ở Belarus vào tháng 8.

Theo hãng tin Belta của Belarus, các vụ bắt giữ diễn ra khi căng thẳng gia tăng giữa hai nước láng giềng bắt đầu xuất hiện. Điều đáng nói là Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko từng là đồng minh trung thành với nhau.

img
Tổng thống Belarus Lukashenko và Tổng thống Nga Putin.

Các nhà chức trách đã mở một cuộc điều tra hình sự đối với những người đàn ông Nga vì nghi ngờ tiến hành âm mưu khủng bố, theo người đứng đầu Hội đồng Bảo an Belarus,Trung tướng Andrey Ravkov. Những lính đánh thuê này sẽ phải đối mặt với án tù lên tới 20 năm nếu bị kết án.

Các cơ quan thực thi pháp luật Belarus cho biết, trước khi các binh sỹ đặc nhiệm của nước này tiến hành chiến dịch bắt giữ, họ đã nhận được thông tin về việc sẽ có hơn hơn 200 lính đánh thuê sẽ đến Belarus.

Kết quả là 33 người được xác định là chiến binh từ công ty quân sự tư nhân Wagner, sở hữu bởi một doanh nghiệp mờ ám, được tài trợ bởi doanh nhân St. Petersburg Yevgeny Prigozhin, đã bị bắt.

Theo CNN, ông Prigozhin được xem là một nhân vật có tiếng ở Nga, người thường được gọi bằng biệt danh "đầu bếp của Putin" vì mối quan hệ chặt chẽ với Điện Kremlin. Các binh sỹ của công ty Wagner trước đây đã từng được triển khai tới Ukraine, Syria và Libya.

img
Những lính đánh thuê của công ty quân sự tư nhân Nga Wagner.

Trong khi đó, theo trang báo Mỹ, nhân sự kiện này, Tổng thống Belarus Lukashenko có khả năng sử dụng bộ máy tuyên truyền mạnh mẽ của mình để xây dựng hình ảnh của mình như một người bảo vệ đất nước trước các mối đe dọa từ nước ngoài khi cuộc bầu cử tiến gần hơn.

Truyền hình nhà nước Belarus đã công bố video về cuộc đột kích cho thấy một số người đàn ông bị giam giữ trong phòng khách sạn. Một người đàn ông bị còng tay, úp mặt xuống giường. Đoạn video cũng cho thấy tài sản cá nhân của những người bị giam giữ, bao gồm hộ chiếu, tiền USD, ngoại tệ và điện thoại khác.

Trong khi đó, tập đoàn Concord của ông Prigozhin đã lên tiếng phủ nhận rằng ông Prigozhin là chủ sở hữu công ty quân sự tư nhân Wagner, trong một bình luận được đăng trên trang truyền thông xã hội VKontakte của họ vào cuối ngày thứ Tư vừa qua.

“Prigozhin không liên quan gì đến Wagner, không tài trợ cho họ và không biết nơi hoạt động của các lính đánh thuê", thông báo cho biết.

Đáng chú ý, ông Prigozhin đã từng bị chính quyền Hoa Kỳ trừng phạt vì tài trợ cho Internet Research Agency , cơ quan thông tin bị tình báo Mỹ cáo buộc đã can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.

Ông Lukashenko đang thất thế ở Belarus

Vụ bắt giữ hơn 30 lính đánh thuê người Nga diễn ra trong khi Belarus đang chuẩn bị tổ chức cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 9 tháng 8.

img
Chủ tịch Hội đồng Bảo an Belarus.

Trước đó, đã xuất hiện các cuộc biểu tình rầm rộ để ủng hộ các ứng cử viên phe đối lập và chống lại chiến dịch tái tranh cử lần thứ sáu của ông Lukashenko.

Trong một cuộc họp của Hội đồng Bảo an Belarus hôm thứ Năm, giới chức nước này cho biết các biện pháp an ninh sẽ được thắt chặt tại tất cả các sự kiện bầu cử.

Theo CNN, điều này sẽ hạn chế một cách hiệu quả các sự kiện lớn, tập trung đông người và người biểu tình dễ bị an ninh kiểm tra kỹ lưỡng hơn. Kiểm soát biên giới với Nga cũng sẽ được Belarus thắt chặt.

Các ứng cử viên chạy đua với đương kim Tổng thống Lukashenko đã được mời tham dự cuộc họp bất ngờ tại trụ sở Ủy ban bầu cử trung ương, nơi Trung tướng Andrei Ravkov, Chủ tịch Hội đồng Bảo an Belarus đã lên tiếng cảnh báo rằng nhiều chiến binh vẫn còn ở trong nước và "những hành động khiêu khích" có thể sẽ nổ ra.

Ông Andrei Alekseyevich Ravkov nói rằng những lính đánh thuê đã đặt ra "mối đe dọa cho sự an toàn của công dân Belarus trong các sự kiện chiến dịch do các ứng cử viên tranh cử tổng thống tổ chức".

Các nhà chức trách Belarus vì thế cũng có thể đóng cửa hoặc hạn chế truy cập khả năng truy cập internet trong các cuộc biểu tình, theo một trong những ứng cử viên tổng thống, ông Dmit Dmitriev, người đã trả lời phỏng vấn với tổ chức tin tức địa phương Tyt.by.

Ông Lukashenko đang chơi trò chơi chính trị?

img
Tổng thống Lukashenko đang tham gia tranh cử lần thứ 6.

Hãng tin Belta đã công bố một danh sách chứa tên đầy đủ của những người đàn ông Nga đã bị bắt và đang được giam giữ. Ủy ban an ninh nhà nước Belarus nói rằng chiến dịch bắt giữ các nghi phạm của họ được thực hiện với sự giúp đỡ của các đơn vị cảnh sát đặc biệt.

Đương kim Tổng thống Lukashenko cho biết ông sẽ yêu cầu một lời giải thích từ Nga, theo hãng tin Belta. Trong khi đó, Đại sứ quán Nga tại Belarus cho biết trong một tuyên bố trên Twitter rằng, họ đã nhận được thông báo chính thức từ chính quyền liên quan đến việc giam giữ.

Điện Kremlin cho biết hôm 30/7 nói rằng họ không biết về bất kỳ hoạt động bất hợp pháp nào của những người Nga bị bắt ở Belarus và họ chưa có tất cả các chi tiết về các vụ bắt giữ.

"Tất nhiên có một số ẩn ý rằng đó là một số tổ chức của Nga đang gửi ai đó để gây bất ổn cho tình hình ở Belarus. Điều này không có nghĩa lý gì ngoài những lời nói bóng gió...” – Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói trong một cuộc họp báo trực tuyến.

Trong khi đó, nhà văn Nga Zakhar Prilepin, người trước đây đã từng tham chiến ở miền đông Ukraine, đã viết trên trang Facebook của mình rằng cá nhân ông đã xác định được một số người đàn ông trước đây đã phục vụ trong tiểu đoàn của mình, trong số những người bị bắt ở Belarus.

Nhà văn Prilepin cho rằng những người này rất có thể đi qua Biển Belarus để tham chiến đấu ở những nơi khác, và việc giam giữ họ đang được Tổng thống Lukashenko sử dụng để “làm đòn bẩy” trước cuộc bầu cử.

img
Ông Lukashenko.

"Nhưng, nếu lãnh đạo Belarus bắt đầu sử dụng câu chuyện này cho mục đích riêng của mình, nó chắc chắn sẽ thật lố bịch. Đây sẽ giống như một câu chuyện nổi tiếng khi những lính đánh thuê được huyến luyện tốt được chuyển đến một số điểm đến nơi họ có “doanh nghiệp riêng” chứ Belarus không phải nơi họ cần” – ông Prilepin nói thêm.

"Và tôi chắc rằng các cơ quan đặc biệt của Belarus nhận thức rõ rằng ba chục người đàn ông nai nịt ngụy trang đang trên đường đi đến một nơi khác chứ không phải đích đến là Belarus”.

Theo Trung tướng Andrei Ravkov, trong số 33 người đàn ông bị bắt giữ, 14 người được xác định là cựu chiến binh của cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine.

Trong một diễn biến mới nhất, hãng thông tấn nhà nước Nga RIA Novosti dẫn lời ông Andreassey Kondratyev, Thượng nghị sĩ, Đại tá tình báo GRU của quân đội Nga, cho biết chi tiết về các vụ giam giữ cần phải được kiểm tra và lực lượng thực thi pháp luật của cả hai nước cần hợp tác về vấn đề này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.