Chính trị

Báo chí nước ngoài kỳ vọng vào tân Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

07/04/2016, 17:58

Truyền thông khu vực và quốc tế bày tỏ sự quan tâm, kỳ vọng đối với tân Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc.

tan-thu-tuong

Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Thị Kim Ngân tặng hoa cho tân Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc (trái). (Ảnh: AFP)

Ngày 7/4, tờ Nikkei có bài viết chi tiết về tân Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, trong đó nêu rõ: “Các nhà lập pháp của Quốc hội Việt Nam hôm nay (7/4) đã bầu ông Nguyễn Xuân Phúc làm Thủ tướng, đảm nhiệm vai trò dẫn dắt một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất châu Á”.

Tờ báo của Nhật Bản nhấn mạnh: “Ông Phúc, 61 tuổi, sẽ trở thành 1 trong 4 vị lãnh đạo nòng cốt cấp cao của một quốc gia trẻ tuổi. Việt Nam có một bộ máy lãnh đạo với sự đồng thuận cao trong các quyết định quan trọng, thực hiện bởi các thành viên ưu tú nhất lựa chọn từ Đảng Cộng sản”.

Channel News Asia viết: “Ông Nguyễn Xuân Phúc, 61 tuổi, được bầu làm Thủ tướng Chính phủ Việt Nam sáng ngày 7/4, người sẽ chèo lái nền kinh tế trong một bối cảnh có nhiều diễn biến mới”. Tờ báo Singapore cho biết: “Ông Phúc nguyên là Phó Thủ tướng Chính phủ, tuyên thệ nhậm chức sau khi nhận số phiếu ủng hộ từ 446/490 đại biểu Quốc hội. Ông tuyên thệ trung thành với đất nước, nhân dân và Hiến pháp Việt Nam”.

Tờ Bangkok Post (Thái Lan) đưa tin: “Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc hôm nay (7/4) đã chính thức được trao quyền đứng đầu Chính phủ nước này. Ông Phúc giành 90,26% số phiếu ủng hộ từ các thành viên Quốc hội. Truyền hình nhà nước Việt Nam VTV dẫn lời ông: “Tôi nguyện đem hết sức mình cống hiến cho đất nước và nhân dân”.

Hãng thông tấn nhà nước Trung Quốc Tân Hoa Xã đưa tin: “Quốc hội Việt Nam ngày 7/4 đã bầu ông Nguyễn Xuân Phúc, nguyên là Phó Thủ tướng Chính phủ làm Thủ tướng mới của nước này. Với 446/490 phiếu bầu hợp lệ của các đại biểu Quốc hội, ông Phúc chính thức trở thành Thủ tướng mới tại kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa 13 của Việt Nam.”

“Ông Phúc 61 tuổi, sẽ thay thế nguyên Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, người vừa được miễn nhiệm hôm 6/4. Tân Thủ tướng cam kết sẽ nỗ lực hết mình để thực hiện trọng trách mà Đảng, nhà nước và nhân dân giao phó”, Tân Hoa Xã viết.

Báo chí phương Tây cũng bày tỏ sự quan tâm đối với việc Quốc hội Việt Nam bầu Thủ tướng mới, một vị trí quan trọng trong bộ máy lãnh đạo nhà nước.

AP đưa tin: “Trong một cuộc bỏ phiếu chính thức ngày 7/4, 446/490 thành viên Quốc hội Việt Nam đã ủng hộ ông Nguyễn Xuân Phúc, 61 tuổi, trở thành người đứng đầu chính phủ nước này. Ông Phúc tuyên thệ nhậm chức và tuyên thệ “tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, nhân dân và Hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam”.

Tập đoàn Truyền thông của Úc -  Abc.net.au thì kỳ vọng: “Ông Phúc được kỳ vọng sẽ mang lại các mục tiêu về tăng trưởng kinh tế mới, từ con số 6,7% trong năm 2015, giải quyết nạn tham nhũng, cải thiện môi trường đầu tư và bảo vệ chủ quyền đất nước. Ông Phúc từng kinh qua các vị trí chủ chốt tại thành phố Đà Nẵng, thành phố lớn thứ ba của Việt Nam”.

Ngoài ra, các tờ báo lớn khác của phương Tây như Daily Mail, Fox News, Bloomberg, Washington Post… đều đưa tin về việc ông Nguyễn Xuân Phúc trở thành tân Thủ tướng Việt Nam.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.