Chính trị

Báo chí quốc tế viết về thành công của Đại hội Đảng XII

29/01/2016, 15:54

Thành công của ĐH Đảng XII được xem là tín hiệu tích cực, cho thấy rõ sự ổn định chính trị Việt Nam.

dh-dang1
Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng. (Ảnh: Reuters)

Hãng Reuters có bài nhận định ngay sau khi Đại hội bế mạc ngày 28/1, trong đó dẫn lời Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về trách nhiệm mà Đảng giao phó.

Hãng tin này cũng không quên đề cập tới những gương mặt mới của Bộ Chính trị khóa này, như Phó Thủ tướng – Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình hay Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng, bên cạnh những gương mặt quen thuộc và có kinh nghiệm quý báu trên chính trường.

Hãng thông tấn AP của Pháp dẫn phát biểu của Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng tại Đại hội XII, thẳng thắn nhìn nhận rằng tham nhũng, lãng phí vẫn là những vấn đề nghiêm trọng còn tồn tại, khiến dư luận bất bình, ảnh hưởng tới lòng tin của người dân đối với Đảng, Nhà nước.

Trong khi đó, Tờ New York Times (NYT) dành những lời lẽ tốt đẹp cho Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam: “Ông Nguyễn Phú Trọng là một nhà lãnh đạo giàu kinh nghiệm, được đào tạo bài bản”. Đồng thời, tờ báo nhận định, chuyến thăm Mỹ hồi tháng 7/2015 của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phản ánh quan điểm chung của các nhà lãnh đạo trong việc ủng hộ cải thiện quan hệ song phương với Mỹ. NYT cũng đề cập tới việc Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ủng hộ Việt Nam tham gia Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

dh-dang1
Các đại biểu tham dự Đại hội khóa XII của Đảng Cộng sản Việt Nam. (Ảnh: Reuters)

Tờ báo có thâm niên ở Mỹ dẫn lời ông Frederick Burke, một chuyên gia tại công ty luật Baker & McKenzie của Mỹ, cho rằng: "Thành công của Đại hội Đảng lần thứ XII được xem là tín hiệu tích cực, cho thấy rõ sự ổn định của chính trị Việt Nam cũng như sự thượng tôn luật pháp. Đó là điều người dân Việt Nam mong muốn”, theo chuyên gia Burke.

Cùng chung nhận định, tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) ở Hong Kong cho rằng Đại hội XII sẽ là một sự kiện "định hình tương lai Việt Nam", nơi các nhà lãnh đạo được Đại hội lựa chọn sẽ lèo lái con thuyền đất nước vượt qua những thử thách trước mắt và lâu dài.

Tờ USA Today đưa tin về Đại hội XII, cho rằng sự kiện diễn ra trong bối cảnh Việt Nam đang nỗ lực duy trì một nền kinh tế vững manh, tỉ lệ tăng trưởng đạt 6,7% trong năm ngoái – tỉ lệ tăng trưởng tốt nhất trong vòng 5 năm qua. Ngoài ra, USA Today cho rằng, trong khi kinh tế Trung Quốc đang phát triển chậm lại, chi phí sản xuất trở nên đắt đỏ, các nhà đầu tư nước ngoài chuyển hướng tới Việt Nam – quốc gia có nhiều tiềm năng.

Kênh truyền hình Al Jazeera trích bài phát biểu khai mạc Đại hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, lãnh đạo Đảng Cộng sản Việt Nam, cho rằng đất nước đang đứng trước “những cơ hội mới”, bên cạnh đó có “rất nhiều khó khăn và thách thức” như kinh tế lạc hậu, nạn tham nhũng, lãng phí và quan liêu.

Hãng Thông tấn Nhà nước Trung Quốc Tân Hoa Xã ngày 28/1 cho biết, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc đã gửi điện mừng tới người đồng cấp Việt Nam Nguyễn Phú Trọng, ngay sau khi ông tái đắc cử vị trí lãnh đạo Đảng Cộng sản Việt Nam.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.