Xã hội

Báo chí thế giới đưa tin chuyến thăm Mỹ của Tổng Bí thư

06/07/2015, 17:01

Báo chí thế giới đã đồng loạt đưa tin về chuyến thăm chính thức tới Mỹ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

nguyen-phu-trong-1436053788
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Truyền thông Mỹ háo hức

Trước thềm chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, hãng tin AP đã có bài viết đưa tin tổng quát sự kiện này. Bài báo viết: "Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết ông hy vọng (hai nước) cùng xây dựng lòng tin và tạo ra nhiều cơ hội hơn để cải thiện quan hệ giữa những kẻ thù cũ vào thời điểm đánh dấu kỷ niệm 20 năm bình thường hoá quan hệ. Hai nước cũng đang gần gũi với nhau hơn bởi mối quan tâm chung về các tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc ở biển Đông".

Hãng tin AP cũng cho biết các nhà lãnh đạo hai nước sẽ thảo luận về thương mại, nhân quyền và hợp tác quốc phòng.

Còn tờ Washington Post (Mỹ) trích dẫn phát ngôn của ông Hoàng Bình Quân, Trưởng ban Đối ngoại Trung ương về chuyến thăm lần này của Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam tới Mỹ.

Theo ông Quân, "sẽ không ngay lập tức Hà Nội và Washington hoàn toàn đồng nhất mọi quan điểm của cả hai chính phủ. Nhưng thông qua việc mời nhà lãnh đạo của Đảng Cộng sản, một vị trí không có trong hệ thống chính trị của Mỹ, Washington đã cho thấy sự tôn trọng đầy đủ hơn với chế độ chính trị Việt Nam. Chúng tôi tìm đến Hoa Kỳ vì nhiều điều: hợp tác giáo dục, khoa học và công nghệ, đầu tư, thị trường, y tế và văn hoá. Miễn chúng ta phải tôn trọng lẫn nhau, hiểu biết và đối thoại chân thành thì mối quan hệ của chúng tôi mới phát triển mạnh mẽ".

Báo Nga: "Điệu nhảy" Việt - Mỹ đang được cả thế giới chú ý

Viết về chuyến thăm Mỹ từ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, tờ Lenta của Nga đã có bài bình luận mang tên "Điệu nhảy" Việt - Mỹ đang được cả thế giới chú ý".

Theo bài viết, năm 2015 đánh dấu 40 năm kể từ khi Chiến tranh Việt Nam kết thúc. Trong thời gian này, quan hệ giữa Washington và Hà Nội đã có những bước ngoặt lớn. Ở một mức độ không hề nhỏ, quan hệ này đã được thúc đẩy bởi sự gia tăng sức mạnh của Trung Quốc mà cả Việt Nam và Hoa Kỳ đều lo ngại. Tuy nhiên còn nhiều yếu tố khác cho phép quan hệ Việt - Mỹ tìm đến nhau như là "đối tác toàn diện".

"Một cách lạ thường, trong 40 năm qua, Việt Nam và Hoa Kỳ, những kẻ tử thù từng không từ một thủ đoạn nào đối đầu trên chiến trường, lại gần như biến thành một cặp đôi hoàn vũ thú vị nhất ở phía tây Thái Bình Dương. Hiện nay, điệu nhảy của họ được cả khu vực lưu tâm để ý" - báo Lenta bình luận.

Sự kiện được nhiều báo chí, hãng thông tấn khắp thế giới quan tâm

Theo VnExpress, bên cạnh việc nêu lịch trình cùng các điểm đến của Tổng bí thư trong 5 ngày ở Mỹ, hãng tin Bloomberg còn dẫn lời bình luận của Alexander Vuving, chuyên gia phân tích tại Trung tâm Nghiên cứu An ninh châu Á - Thái Bình Dương ở Hawaii, cho rằng cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo Việt Nam và Mỹ là một bước đột phá về nghi thức ngoại giao. Chuyến thăm thể hiện rõ các lợi ích hội tụ của hai nước.

Tin tức trên VOV cho biết thêm, hãng tin AFP của Pháp trích tuyên bố của Nhà trắng đề cập chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Tổng thống Obama hoan nghênh cơ hội thảo luận những vấn đề như TPP, nhân quyền, hợp tác quốc phòng song phương. AFP cũng cho rằng chuyến thăm sẽ giúp hai nước cải thiện mối quan hệ song phương.

Đăng tải bài viết tiêu đề “Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam có chuyến thăm bước ngoặt đến Mỹ”, hãng tin Reuters của Anh nhấn mạnh, hàng loạt các quan chức Mỹ đến thăm Việt Nam gần đây như Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ Martin Dempsey, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Aston Carter…. đang giúp cải thiện lòng tin giữa hai nước. Reuters đề cập đến việc Mỹ nới lỏng lệnh cấm vũ khí sát thương đối với Việt Nam vào tháng 10/2014, cho phép hai bên tăng cường hợp tác nhiều hơn trong lĩnh vực quân sự.

Báo Asahi của Nhật Bản cũng có bài viết về mối quan hệ Việt- Mỹ. Bài báo khẳng định hai nước đang tìm cách tăng cường mối quan hệ hợp tác để đối phó với các thách thức kinh tế và chiến lược.

Hãng tin Tân Hoa xã của Trung Quốc cũng đưa tin về chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tới Mỹ. Theo bài báo, chuyến thăm của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam tới Mỹ diễn ra 40 năm sau khi kết thúc chiến tranh tại Việt Nam và 20 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt -Mỹ.

Ngoài ra, truyền thông nhiều nước như Thái Lan, Singapore, Philippines và Campuchia… cũng trích dẫn các bài viết của các hãng tin AP, AFP về chuyến thăm nói trên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.