Hồ sơ tài liệu

Báo chí thế giới "sốc" khi Anh rời EU

24/06/2016, 20:46
image

Một loạt các tờ báo hàng đầu thế giới đã theo dõi sát sao, cập nhật tin tức nhanh chóng khi Anh rời EU.

2

Tờ Bild (Đức) đặt hình Thủ tướng Cameron cùng tiêu đề "Nước Anh rời khỏi!" trên trang nhất.

Sau một ngày bỏ phiếu trưng cầu dân ý, cuối cùng hôm nay (24/6), người dân Anh đã lựa chọn “chia tay” Liên minh châu Âu gây chấn động toàn cầu

Nhiều tờ báo lớn của thế giới như Reuters, CNN (Mỹ), Bild (Đức), Le Monde (Pháp), Japan Times (Nhật Bản), RT (Nga),... đều theo sát và cập nhật thông tin liên tục về việc Anh rời khỏi EU.

Ngay từ thời điểm đầu tiên chuẩn bị trưng cầu dân ý ở Anh, tờ CNN đã nhanh chóng cập nhật thông tin và hình ảnh về sự kiện này. Hôm 23/6, CNN đưa tin về thời tiết tại Anh, theo đó, ở London mặc dù mưa nhỏ nhưng cử tri Anh vẫn nô nức đi bỏ phiếu. CNN nhấn mạnh, đây là lần thứ ba trong lịch sử Vương quốc Anh tổ chức trưng cầu dân ý toàn quốc sau 4 tháng tranh cãi giữa các nhóm đối lập về việc Anh sẽ “đi hay ở lại” EU.

1

CNN cũng đặt dòng sự kiện Anh rời EU trên trang nhất.

Tờ Reuters đánh giá, việc Anh lựa chọn rời khỏi EU cùng sự từ chức của Thủ tướng David Cameron đã giáng một đòn mạnh vào các dự án của Khối Liên minh châu Âu từ Thế chiến thứ hai đến nay.

Reuters cho rằng, thị trường tài chính toàn cầu hôm 24/6 đã rơi vào tình trạng hỗn loạn. Đặc biệt, đồng bảng Anh đã giảm giá trị 10% so với đồng USD, chạm đáy thấp nhất trong suốt 31 năm qua. Reuters cũng nhấn mạnh, sự kiện này đang đe dọa vai trò thủ đô tài chính toàn cầu của London, mở ra thời gian bất ổn chính trị đen tối.

Trong khi đó, tờ Japan Times cho biết, việc Anh trở thành quốc gia đầu tiên rời bỏ EU đã mang nhiều bất lợi cho nền tài chính toàn cầu. Điển hình tại Nhật Bản, đồng Yên tăng mạnh, trong khi đó cổ phiếu sụt giảm nghiêm trọng. Chỉ số Nikkei trên sàn giao dịch chứng khoán thế giới giảm 7,9%, trong khi đó tại sàn châu Âu cũng tụt giảm mạnh mẽ.

Capture

Trang RT cập nhật từ Twitter của các tổ chức chính trị, chính trị gia thế giới.

Tờ RT của Nga liên tục cập nhật thông tin từ Twitter của các chính trị gia quốc tế về sự kiện này. Báo Nga dẫn lời ông Donald Tusk – Chủ tịch Hội đồng Liên minh châu Âu tuyên bố “Hội đồng châu Âu quyết tâm giữ vững sự hiệp nhất của EU ở con số 27”, đồng thời 27 nước còn lại trong khối EU đã “chuẩn bị trước cho kịch bản tiêu cực này”.

RT trích lời Ngoại trưởng Steinmeier trên tài khoản Twitter của Bộ Ngoại giao Đức, nhận định “Ngày Anh rời EU là một ngày buồn của cả Anh và châu Âu”.

Bên cạnh đó, tờ Bild của Đức đã đăng hình ảnh ông Cameron trong lúc tuyên bố từ chức kèm dòng chữ “Brexit – Briten Wahlen OUT!” (Nước Anh rời khỏi!) trên trang chủ để bày tỏ cú sốc của mình. Tờ Le Monde nổi tiếng của Pháp cũng đăng loạt tin bài về sự kiện Anh rời khỏi EU trên trang chủ, cập nhật nhanh chóng từng thông tin, chi tiết của vụ này.

Xem thêm video Người dân châu Âu hôn nhau mời Anh ở lại EU:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.