Quân sự

Báo chí Thổ Nhĩ Kỳ tiết lộ nơi đặt S-400 đầu tiên mua từ Nga

21/03/2019, 07:17

Thổ Nhĩ Kỳ vẫn tiếp tục mua 4 tổ hợp phòng không S-400 của Nga bất chấp các đe dọa trừng phạt của Mỹ.

img
Hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 do Nga sản xuất

Tờ Yeni Safak của Thổ Nhĩ Kỳ dẫn nguồn tin quân sự cho hay, những hệ thống S-400 đầu tiên mà Thổ Nhĩ Kỳ mua từ Nga sẽ được triển khai tại căn cứ không quân Mürted.

Căn cứ này có tên gọi trước đây là căn cứ không quân Akinci, nằm ở phía Tây Bắc của thủ đô Ankara.

Theo cơ quan truyền thông này, căn cứ không quân nêu trên sẽ trở thành địa điểm chính để triển khai các hệ thống phòng thủ tên lửa mua từ Nga, nhưng sau đó các hệ thống S-400 này có thể được chuyển đến các khu vực khác.

img
Căn cứ không quân Mürted (có tên gọi cũ là căn cứ Akinci)

Ngoài ra, Bộ Quốc phòng và Bộ Tổng tham mưu của Thổ Nhĩ Kỳ đang lên kế hoạch cử một phái đoàn gồm 100 người tới Azerbaijan để nghiên cứu các hệ thống phòng thủ tên lửa S-300 PMU2 trong năm nay, trước khi tới Nga để được huấn luyện vận hành S-400.

Thổ Nhĩ Kỳ đã ký hợp đồng trị giá 2,5 tỷ USD mua 4 tổ hợp hệ thống phòng thủ tên lửa tân tiến S-400 của Nga vào năm 2017- một động thái bị đồng minh NATO Mỹ chỉ trích mạnh mẽ.

Washington đã gây áp lực buộc Ankara từ bỏ thỏa thuận với Moscow, đồng thời đưa ra giải pháp thay thế là bán các hệ thống phòng không Patriot của Mỹ.

Tuy nhiên, Thổ Nhĩ Kỳ đã từ chối lời đề nghị này từ Mỹ và nói rằng họ có thể mua các hệ thống do Mỹ sản xuất trong tương lai, nhưng kiên quyết không hủy giao dịch mua S-400 như một điều kiện tiên quyết.

Mỹ đã liên tục đe dọa sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Ankara theo Đạo luật trừng phạt đối thủ của Mỹ (CAATSA), một đạo luật được đưa ra năm 2017 để đáp trả cáo buộc Nga can thiệp cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016, nếu Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành mua S-400.

Washington lo ngại việc Ankara mua S-400 của Nga trong khi cũng đồng thời mua tiêm kích chiến đấu F-35 của Mỹ có thể tạo cơ hội cho các chuyên gia Nga biết được các thông tin nhạy cảm liên quan đến công nghệ của máy bay chiến đấu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.