Chuyện dọc đường

Báo chí & thời cuộc

18/06/2021, 06:07

Sau hơn 2 năm thực hiện Quy hoạch, đến nay báo chí đã được tạo điều kiện thuận lợi hơn để phát triển. Tuy nhiên, vẫn còn không ít khó khăn...

img

Bìa Báo Giao thông số đặc biệt kỷ niệm 96 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam với chủ đề "Báo chí & thời cuộc"

Dịp 21/6 luôn là dịp đặc biệt với những người làm báo. Và dịp 21/6 năm nay còn đặc biệt hơn mọi năm, khi dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương trên cả nước.

Cùng với các lực lượng quân đội, công an, y tế, hàng nghìn phóng viên, nhà báo vẫn đang hàng ngày, hàng giờ có mặt trên tuyến đầu chống dịch. Bất chấp nguy cơ lây nhiễm rình rập mọi lúc, mọi nơi, các nhà báo chưa bao giờ ngại ngần khi trực tiếp lao vào điểm nóng để kịp thời chuyển tải nhanh nhất các thông tin phục vụ bạn đọc.

Không phải đến đợt dịch lần thứ tư này, ngay từ khi dịch Covid-19 bắt đầu bùng phát ở nước ta, báo chí luôn thể hiện được vai trò của mình, khi thông tin đồng loạt, minh bạch và đầy đủ nhất về tình hình dịch bệnh.

Thông điệp về tinh thần “chống dịch như chống giặc”, “chuyển từ phòng ngự sang tấn công”... trong phòng chống dịch bệnh từ người đứng đầu Chính phủ, qua báo chí, đã lan tỏa mạnh mẽ trong xã hội, đến với mọi người dân.

Hay như khi Quỹ Vaccine phòng chống Covid-19 ra mắt, qua báo chí, lời kêu gọi của lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã được cả xã hội nhiệt thành ủng hộ. Bên cạnh đó là những hình ảnh, câu chuyện xúc động mà báo chí truyền tải, làm dấy lên mạnh mẽ tinh thần đoàn kết, tương ái tương thân, gắn kết mọi người trong xã hội đồng lòng cùng Chính phủ vượt qua đại dịch.

Những ngày tháng qua là giai đoạn khó khăn của nước ta nói riêng, thế giới nói chung. Nhưng có thể khẳng định, trong bất cứ giai đoạn, hoàn cảnh nào, báo chí vẫn luôn đồng hành, cổ vũ và tiếp lửa, có những đóng góp quan trọng để cùng đất nước vượt qua mọi thử thách. Điều đó đã được minh chứng trong suốt 96 năm lịch sử ra đời, trưởng thành và phát triển của Báo chí Cách mạng Việt Nam.

Sau hơn 2 năm thực hiện Quy hoạch báo chí, đến nay báo chí đã được tạo nhiều điều kiện thuận lợi hơn để phát triển. Tuy nhiên, vẫn còn không ít những khó khăn, vướng mắc, rào cản cần tiếp tục được tháo gỡ, nhằm giúp báo chí thực hiện tốt hơn sứ mệnh của mình.

Bên cạnh đó, với sự phát triển thần tốc của công nghệ, đem lại nhiều cơ hội, song cũng đặt báo chí trước những thử thách sống còn. Nó đòi hỏi mỗi cơ quan báo chí, mỗi người làm báo phải không ngừng tư duy, đổi mới, sáng tạo nếu muốn tồn tại và phát triển.

Cũng như nhiều lĩnh vực khác, báo chí không tránh khỏi những tác động tiêu cực từ dịch Covid-19. Việc sụt giảm doanh thu từ quảng cáo, truyền thông đã diễn ra nhiều năm nay, giờ thêm ảnh hưởng của dịch bệnh khiến nguồn thu của nhiều cơ quan báo chí đã khó càng thêm khó.

Nhiều nhà báo, phóng viên đã phải xoay xở đủ cách mưu sinh, “lấy ngắn nuôi dài” để nuôi đam mê, giữ lửa nghề. Và trong vòng xoáy đó, họ sẽ làm gì để không bị sa vào cám dỗ, trượt ngã, giữ được phẩm chất của người làm báo chân chính?

Nhân Kỷ niệm 96 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2021), Báo Giao thông xuất bản ấn phẩm đặc biệt “Báo chí & Thời cuộc”, tập hợp những bài viết đặc sắc về đời sống báo chí hiện nay, những câu chuyện đặc biệt về hậu trường nghề báo, những khó khăn thách thức mà báo chí đang phải đối mặt...

Xin trân trọng gửi tới độc giả, doanh nghiệp và các đối tác ấn phẩm đặc biệt này như một lời tri ân của đội ngũ những người làm Báo Giao thông!

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.