Chuyện dọc đường

Báo chí tử tế & nhân văn

21/06/2019, 08:25

Một bài báo vừa đăng có thể đẩy một số phận đến vực sâu, cũng có thể thay đổi, cứu vớt một con người đang dưới đáy của sự khổ đau, bất hạnh...

img
Bìa Báo Giao thông số đặc biệt có chủ đề: "Báo chí & việc tử tế"

Cách đây 4 năm, Nguyễn Văn Sơn quê Phú Xuyên (Hà Nội) đỗ thủ khoa trường ĐH Công nghệ GTVT. Nhà Sơn nghèo đến mức cả gia tài không có gì đáng giá tiền triệu, nên đỗ đại học cả nhà lo hơn là mừng. Khi Báo Giao thông phát hiện và đăng bài về gia cảnh của Sơn, nhiều nhà hảo tâm đã chung tay chia sẻ. Quỹ Chung tay vì ATGT của Báo Giao thông nhận bảo trợ, mỗi tháng Sơn được hỗ trợ 2 triệu đồng, với điều kiện sau mỗi học kỳ Sơn phải nộp kết quả học tập ít nhất đạt loại khá mới tiếp tục được nhận học bổng.

Số tiền không nhiều, nhưng đủ cho Sơn trang trải chi phí sinh hoạt hàng ngày. Của cho không bằng cách cho. Món học bổng trở thành động lực để Sơn luôn phấn đấu. Kết quả 4 năm học, cậu luôn là sinh viên giỏi. Mới đây, Sơn báo tin đã nhận được học bổng học tiếp thạc sĩ tại Nhật Bản. Từ cậu học trò nghèo, với sự sẻ chia của bạn đọc, Sơn đã nỗ lực thay đổi số phận mình.

Ở Việt Nam, những tờ báo lớn đều tích cực tham gia làm việc thiện. Nhiều tờ báo quỹ từ thiện mỗi năm thu hút hàng chục tỷ đồng. Qua đó cứu giúp, hỗ trợ hàng vạn người khốn khó. Ra đời năm 2013, Quỹ Chung tay vì ATGT của Báo Giao thông đã gom góp từ tấm lòng hảo tâm của bạn đọc được trên 5 tỷ đồng. Qua đó, quỹ đã trực tiếp hỗ trợ và giúp đỡ hàng trăm gia đình có người bị TNGT gặp khó khăn; trao tặng hàng chục ngôi nhà cho những gia cảnh bị TNGT khốn khó về nhà ở... Đó là chưa kể, mỗi khi có bài viết về những số phận bị TNGT gặp khó khăn, bạn đọc đã gửi, tặng quà trực tiếp cho nạn nhân, nhiều trường hợp lên đến hàng trăm triệu đồng.

Với những tờ báo lớn như Dân trí, Lao động, Thanh niên, Tuổi trẻ... mỗi năm huy động hàng chục tỷ đồng giúp đỡ bạn đọc. Làm việc thiện, chia sẻ với đồng bào mình lúc khó khăn đã và đang được nhiều tờ báo coi là sứ mệnh. Từ đây xây dựng những nét đẹp văn hoá và nhân văn trong chính đội ngũ những người làm báo. Cũng từ đây lan toả sự tử tế và nhân văn tới độc giả, cộng đồng.

Không chỉ là cầu nối sẻ chia sự nhân văn, tử tế trong cộng đồng bằng vật chất, nhiều tờ báo đã có những chuyên mục (việc tử tế, người tốt việc tốt, những tấm gương bình dị mà cao quý, bạn đường, chuyện nhân ái...) để chia sẻ những câu chuyện, những tấm gương nhằm tạo sự lan toả, lấy cái tốt lấn át cái xấu, lấy cái nhân văn để nuôi dưỡng những tâm hồn nhân ái...

Số báo Giao thông Đặc biệt nhân kỷ niệm 94 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2019), lấy chủ đề BÁO CHÍ VÀ VIỆC TỬ TẾ, nhằm tri ân bạn đọc, những người đã đồng hành cùng chúng tôi thời gian qua. Đồng thời cũng là để tự nhắc nhở những người làm Báo Giao thông phải luôn gìn giữ, phát huy và lan toả những giá trị nhân văn, nhân ái đến cộng đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.