Xã hội

Bão Côn Sơn vào Biển Đông sẽ chịu tác động của một siêu bão khác

08/09/2021, 09:52

Hướng đi và cường độ của bão Côn Sơn (Conson) sẽ bị chi phối bởi một siêu bão khác ngoài Biển Đông.

Bão Côn Sơn có thể đạt cấp 11 khi đi vào Hoàng Sa

Tại cuộc họp ứng phó với bão Côn Sơn (tên quốc tế Conson) sáng 8/9, ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết: Hiện, Trung tâm đã phát hiện một một cơn bão khác rất mạnh Chanthu, cách không quá xa bão Côn Sơn.

img

Dự báo bão Côn Sơn sẽ đi vào vịnh Bắc Bộ gây mưa lớn cho Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ

“Bão Chanthu sẽ ảnh hưởng đến hướng đi, cường độ của cơn bão Côn Sơn. Đêm nay, bão Côn Sơn sẽ vượt qua Philippines và đi vào Biển Đông, trở thành cơn bão số 5. Bão nằm trên dải hội tụ nhiệt đới, chịu tương tác với bão Chanthu và tác động của cao cận nhiệt đới, nên hướng di chuyển và cường độ trong 3-4 ngày tới còn có một số thay đổi”, ông Khiêm phân tích.

Về dự báo bão Côn Sơn, hiện đang có những nhận định khác nhau giữa các đài khí tượng của quốc tế và Việt Nam.

“Có phương án dự báo bão đi lệch xuống Bắc Trung Bộ; Có phương án sau khi vượt qua quần đảo Hoàng Sa, bão đi vào Hải Nam thì suy yếu dần. Nhận định chung là bão Côn Sơn sẽ đi theo hướng Tây Tây Bắc với vận tốc ước đạt 20 km/h, đi vào vịnh Bắc Bộ.

Bão sẽ đạt cường độ mạnh nhất cấp 11 khi đi qua quần đảo Hoàng Sa và khi tiến gần về Hải Nam thì suy yếu dần”, ông Khiêm nhận định.

img

Ban chỉ đạo TƯ về PCTT họp ứng phó với bão Côn Sơn sáng 8/9/2021

Cảnh báo mưa lớn, lũ quét trước và sau khi bão Côn Sơn cập bờ

Trước tình hình trên, cơ quan khí tượng cảnh báo cần đặc biệt lưu ý trên vùng biển.

Cụ thể, do ảnh hưởng của bão Côn Sơn, từ sáng sớm 9/9, ở vùng biển phía Đông khu vực Bắc Biển Đông có gió mạnh dần lên cấp 8, sau tăng lên cấp 9-10, giật cấp 12; sóng biển cao từ 3,0-5,0m; biển động rất mạnh.

Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai trên vùng biển phía Đông khu vực Bắc Biển Đông ở cấp 3.

Trong 48 đến 72 giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 15-20km và mạnh thêm. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 11 (100-120km/giờ), giật cấp 13.

Trên đất liền, ông Khiêm phân tích: “Bão Chanthu ở ngoài được dự báo là cơn bão rất mạnh, có thể đạt đến cấp siêu bão nên tác động rất lớn đến nguồn năng lượng và hướng di chuyển của bão Côn Sơn. Đến thời điểm hiện tại hướng di chuyển và vùng khả năng chịu tác động của bão có thể từ Bắc Bộ đến Bắc Trung Bộ”.

Dù chưa thể tính toán cụ thể nhưng với hướng di chuyển hiện nay, cơ quan khí tượng nhận định, sau khi bão Côn Sơn đi qua quần đảo Hoàng Sa, sẽ đi vào vịnh Bắc Bộ và ảnh hưởng trực tiếp vào Bắc Trung Bộ.

"Khu vực nam đồng bằng, lượng mưa có thể lên tới 200-300 mm, đây cũng là kịch bản sớm nhất nếu cơn bão đi vào đất liền, thực tế còn những thay đổi trong những ngày tới", ông Khiêm thông tin.

Đáng chú ý, trước khi chịu đợt mưa lớn do bão Côn Sơn gây ra, trên đất liền khu vực Bắc và Bắc Trung Bộ lại diễn ra đợt mưa lũ, cao điểm trong đêm nay và còn kéo dài hết ngày mai.

“Đồng bằng Bắc Bộ, Hòa Bình và Sơn La sẽ có mưa lớn với lượng 70-120 mm; Khu vực từ Thanh Hóa - Quảng Bình mưa trên 150 mm. Với diễn biến này thì chúng tôi kiến nghị lưu ý cảnh báo nguy cơ cao về ngập úng sạt lở đất, lũ quét”, ông Khiêm nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.