Hàng hải

Bảo đảm an toàn hàng hải kêu khó về nhân lực, hoa tiêu thu không đủ bù chi

08/08/2022, 13:15

Hàng hóa xuất nhập khẩu bằng đường biển giảm đáng kể ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn thu phí bảo đảm hàng hải và doanh thu hoa tiêu dẫn tàu.

Một số công ty hoa tiêu thu không đủ bù chi

Tin từ Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Nam, 5 năm 2016-2020, hoạt động sản xuất kinh doanh của một số công ty Hoa tiêu hàng hải còn gặp khó khăn, doanh thu không bù đắp đủ chi phí bỏ ra. Đồng thời, tiền lương, thu nhập người lao động, nhất là hoa tiêu thời gian qua có chênh lệch lớn giữa các công ty hoa tiêu.

img

Quá trình hoạt động của một số công ty hoa tiêu còn gặp khó khăn

Nguyên nhân được lý giải là do cơ chế giá còn một số bất cập, trong đó có việc chi phí giá thành cung cấp dịch vụ hoa tiêu cho tàu nội và tàu ngoại là như nhau, nhưng giá thu lại có sự chênh lệch lớn giữa tàu nội và tàu ngoại.

Theo tìm hiểu của Báo Giao thông, những công ty hoa tiêu gặp khó khăn thuộc khu vực V, VIII, IX. Do đó, phía Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Nam đã đề nghị Bộ GTVT xem xét, phê duyệt theo phương án “Sắp xếp lại các Công ty TNHH MTV Hoa tiêu hàng hải khu vực I, V, VII, VIII, IX thành 1 Công ty trực thuộc Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Nam”.

Cũng theo doanh nghiệp này, vùng hoạt động của các đơn vị hoa tiêu hàng hải rộng, các tuyến dẫn tàu ở xa trụ sở đơn vị yêu cầu phải có sự di chuyển mất nhiều thời gian trong quá trình đưa đón hoa tiêu đi thực hiện nhiệm vụ. Đây cũng là một trong những bất cập, khó khăn trong việc hoạt động.

Chưa kể, trong những năm qua, tình hình kinh tế thế giới và trong nước có dấu hiệu khởi sắc. Nhưng từ cuối năm 2019 xảy ra dịch bệnh Covid-19, gây thiệt hại kinh tế toàn cầu, tăng trưởng có xu hướng giảm, lạm phát cao. Điều này tác động mạnh đến ngành vận tải nói chung, ngành hàng hải nói riêng.

Lượng tàu ra, vào các cảng, hàng hóa xuất nhập khẩu bằng đường biển giảm đáng kể ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn thu phí bảo đảm hàng hải và doanh thu hoa tiêu dẫn tàu.

Thiếu nhân lực chất lượng, đặc thù

Tại Đề án cơ cấu lại Tổng công ty bảo đảm an toàn hàng hải miền Nam giai đoạn 2021 - 2025, DN này chỉ rõ nguồn nhân lực của bảo đảm an toàn hàng hải còn hạn chế về khoa học công nghệ mới.

Hiện nay, trong khối công nhân quản lý vận hành đèn, luồng, trình độ sơ cấp và lao động phổ thông còn chiếm tỷ lệ cao (trên 30%).

Đa số lao động này được tuyển dụng trước đây và chỉ được đào tạo căn bản về chuyên ngành thông qua các khóa đào tạo ngắn hạn.

img

Do đặc thù ngành nghề của bảo đảm an toàn hàng hải, việc tuyển dụng lao động có trình độ cũng gặp khó khăn

“Do đặc thù của Tổng công ty quản lý nhiều trạm đèn, tuyến luồng ở xa bờ, vùng hải đảo xa xôi, hẻo lánh, vì vậy việc tuyển dụng lao động có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ gặp khó khăn”, doanh nghiệp này thông tin.

Cũng bởi đặc thù đơn vị hoạt động phân tán, trải rộng ở những nơi xa xôi, hẻo lánh, ảnh hưởng nhiều về yếu tố địa hình và thời tiết, cộng thêm thủ tục đầu tư về đất, cơ chế chính sách về lĩnh vực, ngành thay đổi thường xuyên, bất cập, chồng chéo và chưa đồng bộ nên bảo đảm an toàn hàng hải cho rằng, việc triển khai đầu tư dự án gặp khó khăn và thời gian kéo dài.

Doanh nghiệp này cũng cho rằng, diễn biến phức tạp của tình hình thời tiết, biến đổi khí hậu, bão lũ, thiên tai cũng gây ảnh hưởng khá lớn về mặt kinh phí, thiệt hại trong quá trình hoạt động.

Có những vụ việc do tàu đâm va vào báo hiệu nhưng chủ tàu không chịu chi trả kinh phí khắc phục thiệt hại. Cũng có vụ việc khắc phục sự cố do tàu đắm, chủ phương tiện bỏ lại phương tiện, sự cố phao trôi không tìm thấy phao... dẫn đến không đủ thủ tục nên không được thanh toán kinh phí thực hiện.

Công tác nạo vét, duy tu các tuyến luồng hàng hải trong giai đoạn 2016 - 2020 cũng gặp nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm vị trí đổ chất nạo vét.

Theo công ty này, thời gian thực hiện các thủ tục xin cấp phép vị trí đổ chất nạo vét, công tác môi trường mất nhiều thời gian nên thường triển khai thi công nạo vét duy tu luồng vào những tháng cuối năm. Đây lại là thời điểm hay bị ảnh hưởng về yếu tố thời tiết, nên có một số công trình phải thực hiện chuyển qua năm sau mới hoàn thành.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.