Thời sự

Bảo đảm vai trò lãnh đạo của Đảng trong công ty cổ phần

23/12/2014, 15:30

Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu tiếp tục nghiên cứu thực tiễn hoạt động để đưa ra mô hình bền vững trong phương thức hoạt động của các tổ chức đoàn thể tại các công ty cổ phần.

Bộ trưởng Đinh La Thăng phát biểu khai mạc hội thảo.
Bộ trưởng Đinh La Thăng phát biểu khai mạc hội thảo.

Sau khi nghe ý kiến tham luận của các đại biểu đến từ các cơ quan T.Ư và các công ty cổ phần trực thuộc Bộ GTVT, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng, việc chuyển đổi mô hình từ doanh nghiệp Nhà nước (DNNN) sang công ty cổ phần (CTCP) đòi hỏi phải có sự thay đổi về phương thức hoạt động cả các tổ chức chính trị, đoàn thể. Tuy nhiên, dù thay đổi ra sao, cũng phải giữ được vai trò lãnh đạo của Đảng và duy trì hoạt động của các tổ chức, đoàn thể.

Đoàn Chủ tịch chủ trì hội thảo.
Đoàn Chủ tịch chủ trì hội thảo.

CPH là xu thế tất yếu không gì có thể thay đổi được. Nếu không CPH, DNNN không biết còn bi bét đến bao giờ. CPH giúp cho doanh nghiệp phát triển, người lao động có thu nhập cao hơn, doanh nghiệp mạnh hơn. Vì thế đương nhiên tổ chức Đảng cũng phải mạnh hơn. 

“Chẳng hạn như Tổng công ty xây dựng đường thủy (Vinawaco), khi mới về làm Bộ trưởng, lần nào Thủ tướng cũng hỏi tôi Vinawaco thế nào, đã bớt đơn kiện chưa? Thậm chí kiện không được họ còn cho tôi vào danh sách với tội bao che. Thế nhưng, từ khi chuyển sang hoạt động theo mô hình CTCP, lương được trả hàng tháng, phương tiện được sửa chữa, trang bị lại, hoạt động của các tổ chức đoàn thể phát triển. Như anh Tuấn (Tổng giám đốc Vinawaco - PV) nói, tình trạng đơn thư giờ đã tuyệt chủng, nội bộ đã đoàn kết. Đấy là điều rất đáng mừng”- Bộ trưởng cho biết.

Vì thế Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng, trong bất kỳ trường hợp nào, vai trò của tổ chức Đảng luôn phải được đảm bảo. Doanh nghiệp muốn phát triển bền vững buộc phải có vai trò của tổ chức Đảng. 

Từ quan điểm trên, Bộ trưởng giao cho Văn phòng ban cán sự Đảng, Đảng ủy cơ quan Bộ, Công đoàn ngành GTVT và Đoàn thanh niên Bộ GTVT tổ chức mời các cơ quan đến tham quan một số mô hình cả tốt và chưa tốt, tổ chức hội thảo để có báo cáo với Ban Tổ chức T.Ư về các vấn đề đặt ra, vai trò lãnh đạo có cần thay đổi gì về mặt lý luận hay không?

Tại Hội thảo, Bộ trưởng yêu cầu các doanh nghiệp cần tổ chức Đảng và Bí thư Đảng phải thực sự chủ động, đóng vai trò tiên phong, gương mẫu, xây dựng cơ chế phối hợp với HĐQT, Tổng giám đốc, căn cứ vào qui chế đó thực hiện cho tốt. Đảng làm tốt cho doanh nghiệp thì không có cớ gì doanh nghiệp họ không hưởng ứng, ủng hộ. Vì thế cần xây dựng các mô hình hoạt động cho phù hợp.

Tuy nhiên Bộ trưởng cũng cho rằng, để các tổ chức Đảng thực sự mạnh thì đảng viên phải đóng vai trò tiên phong, gương mẫu. Đây là đòi hỏi từ thực tiễn cuộc sống… 

Tiến Mạnh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.