Hồ sơ tài liệu

Bão “đầu lâu” Matthew khiến hơn 800 người chết ở Haiti

08/10/2016, 08:35
image

Tính đến hôm nay (8/10), bão Matthew đã làm hơn 800 người thiệt mạng và hàng chục ngàn người mất nhà cửa, theo Reuters.

download

Bão Matthew đổ bộ vào bãi biển Daytona ở Florida (Ảnh: Reuters)

Số người chết do bão Matthew ở Haiti – quốc gia nghèo nhất châu Mỹ đã lên tới 842 người vào ngày hôm qua (8/10), theo các cơ quan chức năng, trước khi bão đổ bộ vào bang Florida và di chuyển lên bờ Đại Tây Dương.

Tối 4/10, một hình ảnh vệ tinh về bão Matthew do Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) chụp được đã lan truyền trên mạng xã hội. Người ta đồn nhau rằng đây là một cơn bão “quỷ dữ” có sức công phá mạnh nhất suốt 1 thập niên qua, đồng thời có hình dạng đáng sợ như 1 hình đầu lâu.

Matthew được đánh giá là cơn bão mạnh nhất từ trước tới nay ảnh hưởng đến Mỹ kể từ khi siêu bão Sandy càn quét vùng đông bắc Mỹ 4 năm trước. Hàng triệu người dân dọc bờ biển từ Florida, Gruzia, Nam và Bắc Carolina đã phải di tản do lo ngại ảnh hưởng của bão.

Xem thêm video siêu bão tàn phá Hàn Quốc, xe hơi nhà cửa trôi thành dòng:

Tổng thống Mỹ Barack Obama kêu gọi người dân phải hết sức thận trọng, đề phòng bão có sức mạnh khủng khiếp tấn công Florida: “Tôi chỉ muốn nhấn mạnh với tất cả mọi người rằng đây là một cơn bão thực sự nguy hiểm”, ông Obama nói tại cuộc họp khẩn với giới chức các vùng có thể bị ảnh hưởng do bão.

Bão Matthew tràn vào Haiti với sức gió khủng khiếp lên tới 233km/h, mưa xối xả. Hiện các ngôi làng ở phía tây Haiti vẫn chưa thể nối lại liên lạc, 61.500 người hiện đang phải sống trong các ngôi nhà tạm. Tài xế Pierre Jean-Donald, 27 tuổi vừa kết hôn được một năm nói: “Một chiếc cây đổ vào nhà chúng tôi và san phẳng ngôi nhà. Mọi người tìm kiếm trong đống đổ nát và thấy vợ tôi chết rồi”, Jean-Donald nói khi cô con gái nhỏ của anh gào khóc: “Mẹ ơi!”.

Bão Matthew đi men theo bờ biển Florida vào sáng nay (8/10) giờ Việt Nam với sức gió lên tới 195km/h. Trung tâm cảnh báo bão quốc gia Mỹ (NHC) đã hạ mức dự báo bão Matthew khi đổ bộ vào nước này xuống còn mức 2 (mức 5 là cấp độ mạnh nhất). Sức gió trong bão cũng đã giảm dần và không còn quá dữ dội.

Hiện vẫn chưa có thiệt hại đáng kể nào được báo cáo ở Florida và các thị trấn nơi bão đi qua. Theo giới chức địa phương, chỉ có 1 người bị chết bởi cây đổ tại hạt Volusia sau khi mạo hiểm ra ngoài trong lúc bão tạm lắng.

Cũng trong ngày 7/10 (giờ địa phương), bão Matthew mở rộng lên phía đông bắc Florida, qua Georgia, Bắc và Nam Carolina.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.